Chỗ dựa tin cậy cho người bệnh

Bảo Hân| 02/08/2022 06:39

(HNM) - Trạm Y tế lưu động phường Hàng Bột (quận Đống Đa) đã ngưng hoạt động sau khi hoàn thành vai trò “lịch sử” trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng sự trân trọng, biết ơn mà các bệnh nhân dành cho bà Vũ Hồng Cẩm (63 tuổi, bác sĩ Viện Y học dự phòng quân đội, đã nghỉ hưu) còn vẹn nguyên. Hiện, bác sĩ Cẩm vẫn là chỗ dựa tin cậy, tư vấn về sức khỏe cho nhiều người bệnh trong khu vực.

Bác sĩ Vũ Hồng Cẩm (bên trái) làm việc tại Trạm Y tế lưu động phường Hàng Bột (quận Đống Đa) tại thời điểm trạm hoạt động.

“Thủ lĩnh” của Trạm Y tế lưu động

Những ngày này, khi nhịp sống trở về trạng thái bình thường, bác sĩ chuyên khoa cấp II truyền nhiễm Vũ Hồng Cẩm mới có thời gian nghỉ ngơi, chăm lo cho gia đình. Nhớ lại gần 5 tháng gồng mình, làm việc gấp đôi, gấp ba sức lực mà không quản đến sự an nguy cho bản thân, bà kể, động lực thôi thúc bà làm mọi việc khi đó không gì khác ngoài nỗ lực giữ an toàn sức khỏe và tính mạng cho bệnh nhân Covid-19.

Cư trú tại ngõ Thịnh Hào 2, phố Tôn Đức Thắng, cuối năm 2021, khi dịch Covid-19 diễn biến nguy hiểm, các ca mắc tại Hà Nội liên tục tăng, bà Vũ Hồng Cẩm tình nguyện ra làm việc tại Trạm Y tế lưu động phường Hàng Bột, được thành lập từ ngày 10-12-2021. Bằng chuyên môn của mình, bà hy vọng giúp giảm tải phần nào gánh nặng cho các bệnh viện tuyến đầu.  

Đảm nhiệm vai trò “thủ lĩnh”, bác sĩ Vũ Hồng Cẩm đã điều hành Trạm Y tế lưu động vừa bảo đảm quản lý, theo dõi, chăm sóc, điều trị F0, vừa chủ động tham mưu, thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn phường Hàng Bột. Thời điểm đỉnh dịch, bà còn huy động thêm hai con gái, đều là những sinh viên đại học, giúp nhập số liệu vào phần mềm quản lý. Tính đến ngày 10-4-2022, trạm đã quản lý, theo dõi, chăm sóc, điều trị cho gần 4.000 ca F0 tại nhà an toàn và chuyển tuyến kịp thời, không có trường hợp tử vong. Các y, bác sĩ tại trạm tư vấn, kê đơn phát hơn 2.500 gói thuốc cho người bệnh.

Ngày cũng như đêm, bà Cẩm coi Trạm Y tế lưu động làm nhà, bình tĩnh xử lý hàng nghìn cuộc điện thoại đề nghị tư vấn. Với ca bệnh nặng, bà mang bình ô xy đến tận nhà, hướng dẫn cách chăm sóc cho đến khi được bệnh viện tuyến trên tiếp nhận… Giúp giành giật sự sống cho người bệnh, bác sĩ Cẩm đã trở thành ân nhân của nhiều ca F0 đặc biệt. Đó là sản phụ Đỗ Thị My, sinh năm 1991, mang thai ở tuần 35, được bà liên hệ để nhanh chóng chuyển viện, rồi sau đó “mẹ tròn con vuông”. Bệnh nhân Nguyễn Đình Phương, sinh năm 1973 có bệnh nền huyết áp cao, tâm thần, được cho thở ô xy trong nhiều giờ và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn kịp thời…

Gửi trọn niềm tin yêu

Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Thái Bình, ở tuổi 19, bà Vũ Hồng Cẩm đã tình nguyện nhập ngũ, học dược tá và công tác tại Quân y viện 5, Quân khu 3. Tháng 10-1981, bà thi đỗ vào Học viện Quân y hệ dài hạn. Sau khi tốt nghiệp, bác sĩ Cẩm có 10 năm công tác tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Phòng không, Quân chủng Phòng không - Không quân. Từ tháng 1-1998, bà làm việc tại Khoa Sốt rét - Côn trùng, Viện Y học dự phòng quân đội. Gần 40 năm cống hiến trong quân đội, nữ Đại tá, bác sĩ Vũ Hồng Cẩm đã được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì, Huy chương Quân kỳ Quyết thắng và nhiều Bằng khen, Giấy khen.

“Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, bác sĩ Vũ Hồng Cẩm là tấm gương tiêu biểu, không quản ngại khó khăn, gian khổ, dũng cảm xung phong lên tuyến đầu chống dịch. Nhiệt huyết của bà đã cổ vũ, động viên các lực lượng phòng, chống dịch trên địa bàn phường Hàng Bột, cùng tạo nên một tập thể đoàn kết, hết lòng giữ gìn sự bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình”, ông Vũ Đăng Đồng, một công dân của phường Hàng Bột xúc động nói.

Còn Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hàng Bột Trần Thị Thu Hà cũng cảm kích cho biết, sau khi về nghỉ hưu, bác sĩ Cẩm tiếp tục có nhiều đóng góp cho địa phương. Lối sống giản dị, thân ái, chan hòa và luôn đầy nhiệt huyết đã giúp bà nhận được sự tin yêu của tất cả mọi người. Hiện nay, bà vẫn tiếp tục tư vấn điều trị bệnh, tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhân dân trên địa bàn phường.

“Nhiều bệnh nhân gọi điện, sợ làm phiền, chỉ “xin hai phút nói chuyện”, nhưng tôi luôn gạt đi, nói họ cứ yên tâm, tôi sẽ tư vấn, chỉ dẫn đến khi nào họ thực sự yên tâm thì mới thôi”, bác sĩ Cẩm cho biết. Gần đây, một người hàng xóm do thấy đau dữ dội vùng thắt lưng đã sang gõ cửa nhờ bà tư vấn. Nhìn qua các biểu hiện lâm sàng, bà vội khuyên người bệnh đến bệnh viện cấp cứu, kịp thời điều trị sỏi thận. Một bệnh nhân khác ở quận Long Biên gặp sự cố sức khỏe không thể đi lại được, cũng qua tư vấn của bà mà từng bước hồi phục…

Với những đóng góp cho cộng đồng, bác sĩ Vũ Hồng Cẩm đã được UBND quận Đống Đa, UBND phường Hàng Bột nhiều lần tặng Giấy khen. Gần đây nhất, UBND quận Đống Đa trao tặng bà danh hiệu cá nhân tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những phần thưởng này là món quà tinh thần ý nghĩa, khích lệ bà tiếp tục là chỗ dựa tin cậy cho nhiều người bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chỗ dựa tin cậy cho người bệnh