Vượt lên chính mình

Linh Nhi| 19/05/2022 06:39

(HNM) - Không may gặp tai nạn điện khiến bản thân bị thương tật vĩnh viễn, nhưng nghị lực và đức tính chăm chỉ, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc của anh Phan Văn Toán, Trưởng đài truyền thanh xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì) được nhiều người khâm phục. Vượt lên chính mình để tiếp tục sống có ích, đóng góp tích cực cho cộng đồng, anh Toán đã vinh dự được UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen năm 2021.

Anh Phan Văn Toán, Trưởng đài truyền thanh xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì) đọc một bản tin phát thanh.

Một tấm gương sáng

Với nhiệm vụ được phân công là Trưởng đài truyền thanh xã Vĩnh Quỳnh, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến mọi người dân xã Vĩnh Quỳnh, anh Phan Văn Toán còn làm tốt công việc phụ trách âm thanh, ánh sáng phục vụ trong các hội nghị, đồng thời bảo đảm hệ thống điện cơ quan UBND xã Vĩnh Quỳnh hoạt động an toàn, ổn định. Với khối lượng công việc như vậy, ngày nào anh Toán cũng bận rộn. Hằng ngày, không chỉ bảo đảm điện, âm thanh cho các cuộc họp cơ quan, anh còn có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến thông tin cho 30.000 nhân khẩu ở 3 thôn, 5 tổ dân phố với 45 cụm thu thanh được phân bố ở các cụm dân cư, ngõ, xóm. Trong đó, anh Toán phải thực hiện việc tiếp âm đài cấp trên vào các buổi sáng và chiều mỗi ngày; biên tập 3 chương trình phát thanh gốc với thời lượng 15 phút trong 1 tuần. Chương trình phát thanh bao gồm các văn bản của trung ương, thành phố, huyện và xã.

"Để làm tốt việc này, tôi phải tìm hiểu nhiều văn bản, lựa chọn, biên tập ngắn gọn và đọc trên đài truyền thanh để nhân dân dễ nắm bắt thực hiện", anh Toán chia sẻ.

Chị Đỗ Thị Thanh Hảo, cán bộ văn hóa - xã hội UBND xã Vĩnh Quỳnh bày tỏ niềm tự hào khi nói về người đồng nghiệp tận tụy của mình. Với chị Hảo, anh Toán không chỉ vững chuyên môn về điện, đài với thâm niên hơn 20 năm công tác, mà còn có nhiều sáng kiến trong tuyên truyền trực quan sinh động, trực tuyến trên mạng internet, bắt kịp với sự phát triển của công nghệ thông tin. Điều này với người khỏe mạnh bình thường đã không dễ dàng nên với một người đã mất đi nhiều sức lao động như anh Toán càng khó khăn gấp bội.

Ông Phan Văn Hứng, nhà ở cụm 2 Quỳnh Đô (xã Vĩnh Quỳnh) dành những lời cảm kích khi nói về anh Toán: "Anh Toán thực sự là người tốt tính và nhiệt tình với mọi người. Mỗi khi tôi gặp khó khăn về chuyên môn sửa chữa điện ở khu tái định cư Quỳnh Đô nơi tôi làm việc, anh Toán luôn sẵn sàng giúp đỡ".

Nỗ lực vì cộng đồng

Sinh năm 1976, anh Toán từng là một cán bộ Đoàn Thanh niên sôi nổi, nhiệt huyết với phong trào ở địa phương. Tốt nghiệp trung cấp điện tử, anh được giao phụ trách hệ thống điện và phát thanh của xã. Nhưng số phận không may khi anh bị điện giật trong một lần lắp đặt hệ thống loa phát thanh trên địa bàn xã vào năm 2004. Sau gần một năm điều trị tích cực, anh Toán qua khỏi “cửa tử” nhưng bị mất đi 50% sức khỏe, kèm theo đó là di chứng biến dạng ở mặt và tay. Được sự động viên của đồng nghiệp và gia đình, anh Toán đã dần ổn định tâm lý, trở lại với công việc.

Như một lời tri ân với những người đã luôn tin tưởng và giúp đỡ mình lúc hoạn nạn, anh Toán quyết tâm phải làm thật tốt, không để bản thân trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Chia sẻ điều này, anh Toán khiêm tốn nói: "Bản thân tuy gặp nhiều trở ngại do sức khỏe yếu, nhiều lúc trái nắng trở trời vết thương đau đớn nhưng tôi xác định lấy lợi ích cộng đồng làm động lực sống và vươn lên. Để có chuyên môn tốt, tôi không bỏ qua bất cứ buổi tập huấn nghiệp vụ nào và luôn tự nhủ phải kiên trì, đặt lợi ích chung của tập thể lên trên hết”.

Đánh giá về cán bộ cấp dưới của mình, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh Đỗ Đăng Nhượng cho biết, trong suốt quá trình công tác, anh Phan Văn Toán luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng rất tốt yêu cầu truyền tải thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân địa phương. Vì vậy, Đài truyền thanh xã và cá nhân anh Toán liên tục nhiều năm liền được UBND huyện Thanh Trì tặng Giấy khen với danh hiệu Đài truyền thanh cơ sở xuất sắc. Vinh dự được UBND thành phố tặng Bằng khen năm 2021 cũng là sự ghi nhận đối với những đóng góp của anh Toán. Đây cũng là phần thưởng xứng đáng dành cho những cống hiến của anh đối với cộng đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vượt lên chính mình