Những suất ăn thiện tâm

Minh Vũ| 27/04/2022 06:21

(HNM) - Mô hình suất ăn miễn phí được trao đi bởi những tấm lòng thiện tâm xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn thành phố Hà Nội. Việc làm ý nghĩa này do nhiều tổ chức, cá nhân cùng thực hiện, vừa thiết thực hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, vừa lan tỏa, nhân lên tình yêu thương trong cộng đồng.

Người có hoàn cảnh khó khăn nhận suất cháo của Hội Chữ thập đỏ quận Hoàn Kiếm.

Nhiều mô hình ý nghĩa

Chung mục tiêu trợ giúp suất ăn miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn, song mỗi tổ chức, cá nhân lại có cách làm khác nhau. Trong đó, mô hình suất ăn miễn phí do các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội triển khai được thực hiện trên quy mô toàn thành phố, diễn ra trong nhiều năm, đạt kết quả khả quan. Riêng năm 2021, các cấp Hội đã đưa hơn 287.000 suất ăn miễn phí đến các trường hợp cần trợ giúp, tập trung chủ yếu ở nhóm đối tượng là bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các cơ sở y tế và người nhà của họ. Từ đầu năm 2022 đến nay, các bếp ăn miễn phí do mạng lưới chữ thập đỏ đảm nhận liên tục đỏ lửa, tiếp tục nối dài hành trình sẻ chia.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Hoàn Kiếm Trần Thùy Linh cho biết, từ tháng 12-2021 đến nay, Chi hội Tán trợ thuộc Hội Chữ thập đỏ quận Hoàn Kiếm đã duy trì “Nồi cháo nhân đạo” vào thứ năm hằng tuần. Mỗi suất cháo thơm ngon, đủ dinh dưỡng có giá bán tượng trưng 2.000 đồng. Là “khách hàng” quen thuộc của “Nồi cháo nhân đạo”, chị Nguyễn Thị Lài, đến từ tỉnh Phú Thọ cho biết: “Dù cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn tham gia lao động, có đồng ra đồng vào. Nếu thường xuyên nhận cháo miễn phí, chúng tôi thấy ái ngại. Còn khi được mua với giá 2.000 đồng, chúng tôi rất vui”.

Cùng với mạng lưới Chữ thập đỏ, nhiều tổ chức, cá nhân cũng dành tặng người nghèo những suất ăn ấm áp sự quan tâm, chia sẻ. Có thể kể đến Dự án “Hanoi Food Rescue”, thu hút hơn 40 học sinh một số trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội tham gia. Các thành viên của “Hanoi Food Rescue” có nhiệm vụ đến nhà hàng, khách sạn, căng tin nhận thức ăn, sau đó chia cho người có hoàn cảnh khó khăn. Em Phạm Thu Uyên, học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, phụ trách Dự án “Hanoi Food Rescue” mùa 10 - năm 2022 cho hay: “Từ khi trở thành “sứ giả” kết nối những địa chỉ có nhiều đồ ăn với người cần thực phẩm, chúng em thấy bản thân sống có ích, trưởng thành hơn. Việc làm của chúng em ngày càng được nhiều người ủng hộ”. Ngoài ra, Hà Nội còn phổ biến mô hình “Bữa cơm 0 đồng”, “Bếp ăn không đồng”, “Nồi cháo từ thiện”... ở nhiều địa chỉ.

Ấm lòng người có hoàn cảnh khó khăn

Những suất ăn có giá trị vật chất không lớn, song được trao cho những hoàn cảnh đặc biệt vào giai đoạn khó khăn nhất, góp phần động viên, tiếp thêm động lực để họ vươn lên. Ông Hoàng Văn Tuấn, thành viên “xóm chạy thận” đường Lê Thanh Nghị, phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) cho hay: “Chúng tôi từ nơi xa đến thuê nhà để thuận tiện cho việc vào Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Tất cả đều có hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, mỗi lần được trao tặng lương thực, thực phẩm hay những suất ăn đã nấu chín, chúng tôi rất xúc động, biết ơn sự quan tâm của cộng đồng”. Tương tự, chị Ngô Thị Thuyết, đến từ tỉnh Bắc Giang bày tỏ: “Từ năm 2020 đến nay, tôi thường xuyên đưa người thân đi điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương. Tôi không thể nhớ hết bản thân đã đón nhận bao nhiêu suất ăn miễn phí đầy đủ dinh dưỡng, cảm động lắm!”.

Chia sẻ về mô hình ý nghĩa này, Trưởng phòng Công tác xã hội, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương Lý Thị Hảo cho biết: “Mỗi tháng, chúng tôi tiếp nhận hàng nghìn suất ăn miễn phí từ những tấm lòng thiện tâm. Riêng tháng 3 vừa qua có 7.282 suất ăn được trao tặng cho 2.472 lượt người bệnh và người nhà. Nhờ đó, bệnh nhân có thêm dinh dưỡng để tiếp tục “chiến đấu” với bệnh tật, người nhà được truyền thêm sức mạnh của tình yêu thương”. Còn Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu đánh giá, suất ăn miễn phí là mô hình tiêu biểu, hiệu quả trong công tác trợ giúp nhân đạo của mạng lưới Chữ thập đỏ trên địa bàn Hà Nội nói riêng, của các chương trình, hoạt động nhằm chia sẻ khó khăn với cộng đồng nói chung. Do đó, mô hình này sẽ được quan tâm để phát triển hơn nữa. Trong năm 2022, Hội Chữ thập đỏ thành phố tiếp tục đưa hàng trăm nghìn suất ăn đến những địa chỉ cần hỗ trợ.

Đồng hành với Hội Chữ thập đỏ thành phố, chị Lê Thị Thúy Lan, đại diện bếp Cơm nhà Thiện Tâm khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục huy động nguồn lực để có thể hỗ trợ suất ăn cho nhiều người hơn”. Đảm nhận việc vận chuyển suất ăn từ các bếp ăn Chữ thập đỏ đến với bệnh nhân nghèo, các thành viên Câu lạc bộ xe bán tải “Phản ứng nhanh” Chữ thập đỏ luôn sẵn sàng cho xe lăn bánh. Các tổ chức khác, như: Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên... ở nhiều địa phương, đơn vị, trường học cũng tiếp tục triển khai mô hình suất ăn miễn phí. Cứ thế, tấm lòng chia sẻ của cộng đồng với những hoàn cảnh khó khăn ngày càng lan tỏa trên địa bàn Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những suất ăn thiện tâm