Sức khỏe của người bệnh là món quà quý

Bảo Hân| 01/03/2022 06:24

(HNM) - 9h30 ngày 25-2, sau khi cùng ê kíp và gia đình vận chuyển một bệnh nhi tới cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, bác sĩ Nguyễn Ngọc Chín trở về “nhà” - Phòng khám Bác sĩ gia đình, Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm (50C Hàng Bài). Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 năm nay là ngày chủ nhật, nhưng bác sĩ Nguyễn Ngọc Chín không dành cho bản thân một ngày để nghỉ ngơi. Mới sáng sớm, các thành viên trong gia đình đã thấy ông chuẩn bị túi đựng dụng cụ y tế, tất bật đi chăm sóc cho các ca F0 là người cao tuổi trên địa bàn. Bởi với ông, sức khỏe của người bệnh luôn là món quà quý...

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chín (cầm bút), Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm (50C Hàng Bài) trao đổi chuyên môn cùng đồng nghiệp.

Phục vụ người bệnh hết tâm sức

Sáng 25-2, dưới cửa Phòng khám Bác sĩ gia đình, Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm (50C Hàng Bài), ông Nguyễn Quang Lượng (ở 22 Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm) cũng vừa tới, nâng niu trên tay túi quà nhỏ. Sau những câu thăm hỏi, chúc mừng thân tình bác sĩ Chín cùng các y, bác sĩ như những người thân lâu ngày gặp lại, ông Lượng xúc động nhớ về quãng thời gian vợ ông được chăm sóc tận tình tại phòng khám này. Đã tròn 6 năm kể từ ngày bà ra đi vì bệnh phổi, năm nào cũng vậy, gần sát ngày tri ân các thầy thuốc, ông lại đến thăm hỏi những người mà ông luôn nói “mình mang ơn không bao giờ quên”...

Sau 25 năm làm việc tại Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm, hiện giữ cương vị Trưởng phòng khám Bác sĩ gia đình, bác sĩ Nguyễn Ngọc Chín (sinh năm 1970) luôn cùng tập thể y, bác sĩ phục vụ người bệnh hết tâm sức. “Mình phải thực sự trở thành thành viên của mỗi gia đình thì mới có được sự tin tưởng, yêu mến, từ đó có thể chăm sóc tốt nhất sức khỏe cho mọi người theo đúng nghĩa của một bác sĩ gia đình”. Tâm niệm này của bản thân luôn được ông Chín chia sẻ cùng đồng nghiệp.

Hơn 2 năm qua, chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, lượng bệnh nhân giảm mạnh, thay vì bố trí cho cán bộ, nhân viên nghỉ luân phiên, ông Chín đã động viên các y, bác sĩ và chính mình tình nguyện vào các ổ dịch trên địa bàn thành phố tại những thời điểm phức tạp nhất. Phòng khám cũng đã hỗ trợ tối đa lực lượng y tế các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai trong các đợt tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19. “Kết thúc công việc trong ngày, trở về nhà đã nửa đêm, tôi lặng lẽ về phòng riêng, ăn phần cơm vợ để dành, rồi tranh thủ chợp mắt để hôm sau lại lên đường từ sớm…”, ông Chín nhớ lại. Làm việc với cường độ cao và kéo dài trong nhiều ngày liên tục như vậy nhưng ông chưa khi nào thấy mệt mỏi hay đuối sức.

Giai đoạn hiện nay, khi số ca bệnh Covid-19 tại Hà Nội tăng mạnh, bác sĩ Chín là thành viên tích cực tham gia các nhóm tư vấn, điều trị trực tuyến cho các F0. Ông và đồng nghiệp thường xuyên gọi điện thoại qua video để nhìn sắc mặt bệnh nhân, hỏi thăm sức khỏe rồi tư vấn chế độ dinh dưỡng, thuốc điều trị... 

Hỗ trợ tối đa cho cộng đồng

Không nề hà công việc, luôn sẵn lòng hỗ trợ tối đa cho cộng đồng, bác sĩ Chín cũng đã nhận được sự tin yêu của người dân trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai), nơi ông đang cư trú. Chính quyền phường và người dân rất cảm động khi bác sĩ Chín đã hỗ trợ toàn bộ hóa chất, cho mượn trang thiết bị phục vụ việc phun khử khuẩn phòng dịch tại các trường học, địa điểm công cộng trên địa bàn phường Trần Phú. Công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết hay dịch Covid-19 trong các giai đoạn đều nhận được sự hỗ trợ chuyên môn từ bác sĩ Chín. Từ người già đến trẻ nhỏ ốm sốt, dù đêm hôm gọi, ông cũng lập tức có mặt, tư vấn chăm sóc sức khỏe nhẹ nhàng, ân cần…

Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú Nghiêm Xuân Hùng nhớ lại thời điểm tháng 7-2021, dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh, nhiều ca mắc trên địa bàn, bác sĩ Chín đã nhiệt tình thăm khám sàng lọc, phân loại giữa bệnh nhân sốt xuất huyết và mắc Covid-19 để tư vấn phác đồ điều trị đúng.

Thêm những câu chuyện giản dị, cảm động trong những ngày chống dịch đang được chính bà con phường Trần Phú kể về bác sĩ Chín đầy mến yêu. Như việc biết tin nhà hàng xóm là F0, bác sĩ Chín buông bát cơm chiều đang ăn dở, đeo vội khẩu trang sang gõ cửa tư vấn. "Bác sĩ Chín không chỉ mang kiến thức mà còn truyền đến sự bình tĩnh, lạc quan và niềm tin cho người bệnh - điều mà cả cộng đồng đang hướng tới để từng bước chiến thắng đại dịch", ông Nghiêm Xuân Hùng cho hay.

Cống hiến hết mình trong chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, bác sĩ Chín cùng các y, bác sĩ tại Phòng khám Bác sĩ gia đình nhiều năm qua đã duy trì môi trường làm việc ân cần, chu đáo và công khai, minh bạch, dẹp mọi tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người bệnh. Nhờ vậy, nơi đây đã trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy của nhiều người dân Thủ đô, giúp họ từng bước vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.

“Nếu làm việc bằng trọn tâm sức của mình thì ở bất cứ giai đoạn cam go nào, các y, bác sĩ cũng sẽ vượt qua những hy sinh, vất vả để hưởng niềm vui, hạnh phúc riêng có”, bác sĩ Chín chia sẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sức khỏe của người bệnh là món quà quý