Mối tình với ''Mùa xuân làng lúa làng hoa''

Cảnh Linh| 19/02/2022 15:51

(HNMCT) - Trong khá nhiều bài hát về mùa xuân Hà Nội, ca khúc “Mùa xuân làng lúa làng hoa” của nhạc sĩ Ngọc Khuê (sinh năm 1947 tại Hà Nội) được nhiều người yêu thích.

Nhạc sĩ Ngọc Khuê.

Có lần nhạc sĩ kể với bạn yêu âm nhạc rằng hồi còn trẻ ông là ca sĩ thuộc Đoàn Văn công Phòng không - Không quân, có quen một cô bạn gái rất yêu giọng hát của ông. Họ thành bạn thân thiết vào năm 1978. Thỉnh thoảng hai người đi ra ngoại thành bằng xe đạp, hoặc dạo chơi quanh hồ Tây, ngắm hoa ở Quảng Bá. Lúc ấy Ngọc Khuê đã có vợ nên ông giữ gìn, không tiến tới quá mức tình bạn. Ông luôn mong muốn sáng tác một bài hát tặng cho cô bạn để làm kỷ niệm. Nhưng câu hát đầu tiên mãi chưa thể cất lên. Hình tượng âm nhạc chưa xuất hiện cho dù những câu hát về tình yêu vẫn vang lên rời rạc như một nỗi niềm mong mỏi.

Một chiều mùa đông năm 1981, khi đạp xe ở khu vực hồ Tây, cảm xúc trào dâng, những câu hát bật lên trong đầu nhạc sĩ: “Lúa ơi thơm ngát cho em hát cùng người, bởi lúa yêu cuộc đời nên xanh thắm ruộng đồng”. Hôm đó nhạc sĩ trở về đơn vị, thức suốt đêm hoàn thành bài hát với những câu ca tha thiết: “Bên lúa, em bên lúa/ Cánh đồng làng ven đê/ Hồ Tây xanh mênh mông/ Trong tươi thắm nắng chiều/ Làng em làng hoa/ Hoa thơm ngát bốn mùa...”. Cảm xúc dâng trào qua hình tượng hoa và cây lúa, kết tinh lại là tình yêu đôi lứa, tình yêu cuộc đời: “Tình ta đơm hoa từ lòng đất/ Đôi lứa tình yêu mùa xuân/ Làng lúa làng hoa mùa xuân”.

Nhạc sĩ Ngọc Khuê đặt tên bài hát là “Làng lúa làng hoa” và đề tặng cho người bạn gái. Tuy nhiên, khi ông mang tác phẩm đến Đài Tiếng nói Việt Nam, nhạc sĩ Thế Song phụ trách ban nhạc đọc kỹ bài hát và đề nghị tác giả chữa tên bài hát thành “Mùa xuân làng lúa làng hoa”. Bởi lẽ lời bài hát có nhiều chữ mùa xuân và đây là một bài hát về mùa xuân, tình yêu. Ca sĩ Thanh Hoa là người đầu tiên thể hiện ca khúc này. Với giọng hát thiên phú, ca sĩ trẻ Thanh Hoa khi đó đã thể hiện một cách đằm thắm và vui tươi, làm rung động lòng người qua làn sóng phát thanh.

Bài hát sau này đã được hàng chục ca sĩ biểu diễn nhưng nhạc sĩ Ngọc Khuê cho biết, sau ca sĩ Thanh Hoa, ông rất thích giọng hát của Trung Anh, Tố Nga và Anh Thơ. Tính đến nay, bài hát đã tồn tại hơn 40 năm và là một trong những bài hát hay nhất về mùa xuân Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mối tình với ''Mùa xuân làng lúa làng hoa''