Người khéo lan tỏa tấm lòng nhân ái

Linh Nhi| 04/11/2021 06:19

(HNM) - Tuy đã ở vào tuổi “xưa nay hiếm” (76 tuổi), nhưng bà Phan Thị Kim Chi, nguyên Chủ tịch Hội Thanh niên xung phong phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai), Chi hội phó Chi hội phụ nữ tổ dân phố 21 phường Thanh Trì (nay là tổ 11), vẫn năng động, nhiệt tình, tích cực tham gia công tác xã hội, là “linh hồn” của nhiều phong trào thi đua ở địa phương. Hơn thế, bà còn làm nhiều việc từ thiện xã hội, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, khéo lan tỏa tấm lòng nhân ái...

Bà Phan Thị Kim Chi (thứ ba từ phải sang) trao quà ủng hộ người khuyết tật quận Hoàng Mai.

Luôn đi đầu trong các phong trào

Năm 1996, bà Phan Thị Kim Chi nghỉ hưu, phường Thanh Trì khi đó vẫn là vùng ven đô còn nhiều khó khăn, đường làng, ngõ xóm chật hẹp. Là người năng động, vui tính, lại đa tài, có thể hát, viết văn, làm thơ, bà Chi đã nhanh chóng hòa nhập, tích cực tham gia gây dựng và phát triển các phong trào ở địa phương. Ban đầu, bà đến các nhà trong tổ dân phố để vận động mọi người chung tay làm đẹp đường làng, ngõ xóm. Phát huy tinh thần gương mẫu, bà Chi cùng với chồng, con đi đầu phát quang các bụi rậm, làm cỏ, san nền, rồi người dân theo đó tích cực tham gia cải tạo, làm sạch đường. Sau khi phát quang bờ bụi, bà Chi lại cùng mọi người mua cây về trồng dọc các tuyến đường trên địa bàn và triền đê. Nhờ đó, 4.000m đê trước đây ngập cỏ, rác đã biến thành vườn hoa.

Bà Nguyễn Minh Thanh, hàng xóm của bà Phan Thị Kim Chi chia sẻ: "Bà Chi luôn là "đầu tàu" trong các phong trào ở địa phương nên mọi người ai cũng tin tưởng, hưởng ứng và đồng tình với các việc bà đề xuất, phát động. Người góp của, người góp công làm cho đường sá luôn sạch đẹp phong quang; nhà ai khó khăn, nhân dân trong tổ đều quyên góp ủng hộ".

Từ phong trào sạch nhà, sạch phố, bà Chi tiếp tục vận động người dân không sử dụng túi ni lông, hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ môi trường. Phong trào nào bà cũng cùng gia đình bền bỉ, tích cực thực hiện làm gương, nên được mọi người ủng hộ. Hiệu quả từ phong trào là đến nay, trên địa bàn, nhiều gia đình đã dùng làn để đi chợ, dùng hộp, cặp lồng đi mua thức ăn sẵn. Tại chợ dân sinh của tổ dân phố, nhiều người bán hàng sau khi được bà Chi vận động đã dùng các loại lá gói thực phẩm cho khách, hạn chế tối đa sử dụng túi ni lông.

Không chỉ là “đầu tàu” trong các phong trào bảo vệ môi trường, bà Chi thường xuyên sáng tác thơ ca, viết kịch..., cùng chị em phụ nữ ở tổ dân phố tham gia hội thi do các đoàn thể ở địa phương tổ chức, mang về nhiều giải thưởng. 

Khéo lan tỏa tấm lòng nhân ái

Là người luôn khơi dậy và nêu gương trong các phong trào, bằng tất cả khả năng của mình, bà Phan Thị Kim Chi còn tích cực giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Suốt nhiều năm qua, bà thường xuyên nuôi lợn nhựa và vận động chồng con tham gia. Số tiền có được khi “mổ lợn”, bà dành hỗ trợ người có hoàn cảnh kém may mắn.

Ông Phạm Hoàng Tú (chồng bà Chi) cho biết, mỗi khi gặp ai khó khăn, bà Chi đều tìm cách để giúp đỡ. Mới đây nhất, một lần đi về xã Hùng Tiến (huyện Mỹ Đức), thấy ngôi nhà của gia đình bà Đào Thị Tuyến trên địa bàn xã bị dột nát, bà Tuyến thì đã già, con cháu khó khăn, bà Chi đã quyết định dồn tiền tiết kiệm và mang 3 chỉ vàng của mình đi bán, tất cả gom được 50 triệu đồng để tặng cho gia đình bà Tuyến. Ngoài ra, bà Chi còn kêu gọi thêm bạn bè gần, xa giúp sức, hỗ trợ về vật chất để xây ngôi nhà mới cho gia đình bà Tuyến...

Nói về lòng nhân ái của bà Chi, Phó Bí thư Chi bộ tổ 9 và tổ 11 (phường Thanh Trì) Trần Thị Thanh chia sẻ, bà Chi luôn tích cực trong các phong trào ở địa phương, thường chủ động đề xuất và giúp đỡ những người dân có hoàn cảnh khó khăn. Trường hợp gia đình ông Bùi Văn Oanh, Cựu chiến binh tổ dân phố 9 là điển hình. Tuy ông Oanh ở tổ khác, nhưng biết hoàn cảnh gia đình ông khó khăn, nhà cửa xuống cấp, bà Chi đã vận động mọi người giúp gia đình ông Oanh sửa lại ngôi nhà.

Em Nguyễn Thị Thu Hằng, tổ dân phố 11 (phường Thanh Trì) xúc động kể: "Em thường được bà Chi và người dân trong tổ dân phố giúp đỡ về vật chất và tinh thần, từ đó vươn lên học giỏi và đỗ đại học. Ngoài ra, bà còn hướng dẫn, động viên em tham gia thi giới thiệu sách, kể chuyện Bác Hồ do phường, quận tổ chức, đạt được giải cao...".

Rất nhiều việc làm từ tấm lòng nhân ái của bà Phan Thị Kim Chi đã lan tỏa, góp phần nhân lên nhiều gương sáng làm công tác xã hội ở địa phương. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thanh Trì Trần Thị Lan nhận xét, bà Phan Thị Kim Chi là điển hình tiêu biểu, là niềm tự hào của địa phương về tấm gương phụ nữ "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" và giàu lòng nhân ái. Bà có nhiều đóng góp quan trọng, tạo nên thành công trong các phong trào thi đua ở địa phương và được UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen năm 2017, 2018. Năm 2019, bà Phan Thị Kim Chi được Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen “Phụ nữ tiêu biểu”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người khéo lan tỏa tấm lòng nhân ái