Thành công bằng quyết tâm và niềm say mê hội họa

Đức Huy| 19/09/2021 08:04

(HNM) - Sinh ra ở huyện Thường Tín - vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội, trong một gia đình không có ai hoạt động nghệ thuật, Phạm Thủy Tiên (sinh năm 1997) đến với hội họa hoàn toàn do tự mình yêu thích, say mê. Bằng nỗ lực, quyết tâm, họa sĩ trẻ này đã dần thành công trên con đường nghệ thuật, liên tục nhận giải thưởng ở các cuộc thi và là một trong 5 sinh viên nhận bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2020.

Họa sĩ trẻ Phạm Thủy Tiên say mê sáng tác.

Họa sĩ trẻ Phạm Thủy Tiên có năng khiếu hội họa từ nhỏ và thường xuyên tham gia các cuộc thi mỹ thuật ở địa phương. Đến khi học trung học phổ thông, được tiếp xúc và học hỏi từ nhà điêu khắc Nguyễn Thị Phượng, cây cọ trẻ mới hiểu sâu về hội họa và biết rằng đây chính là mảnh ghép quan trọng của cuộc đời mình. Chị quan niệm, hội họa là phương tiện phản ánh cuộc sống, nội tâm, thế giới quan của người nghệ sĩ một cách chân thực nhất thông qua hình, màu.

Khi còn là sinh viên, Phạm Thủy Tiên thường vẽ về phong cảnh, các nền văn hóa, chủ yếu dựa vào quan sát cá nhân và muốn khắc họa những thân phận người trong cuộc sống thông các trải nghiệm thực tiễn. Hiện tại, cùng với việc học tiếp chương trình đào tạo thạc sĩ tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, chị cũng đã bắt đầu đi tìm ngôn ngữ hội họa của riêng mình bằng cách khai thác các khía cạnh nội tâm và hình ảnh mang hơi hướng mơ mộng và thi vị hóa hơn.

Là người tích cực tham gia các cuộc thi tài năng, Phạm Thủy Tiên đã góp mặt và giành nhiều giải thưởng uy tín ngay khi học đại học, như giải Ba Triển lãm sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2018, với bức “Tĩnh Gia 3”; giải Ba Triển lãm sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2020, với bức sơn mài “Bếp của người Nùng”; giải Nhì Triển lãm Mỹ thuật học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật toàn quốc lần thứ 3 năm 2020, với bức sơn mài “Không gian mới”… Gần đây, chị cũng để lại ấn tượng trong triển lãm “Chúng ta nghịch gì” do Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ (Hội Mỹ thuật Việt Nam) tổ chức, triển lãm “Tôi là chúng ta” do Câu lạc bộ 42 Painting tổ chức…

Đánh giá về học trò của mình, Tiến sĩ Lê Xuân Dũng, giảng viên Khoa Hội họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Phạm Thủy Tiên thường xuyên tạo ra những tác phẩm đem lại cảm xúc thanh thoát, nhẹ nhàng với tạo hình đẹp mắt, nhưng bên trong là chiều sâu về tư tưởng nghệ thuật và được thể hiện với kỹ thuật phong phú, nhất là khả năng vẽ nét. Đặc biệt so với nhiều họa sĩ trẻ hiện nay, Phạm Thủy Tiên coi trọng việc tu dưỡng bản thân, coi trọng giá trị đạo đức nhiều hơn là tạo ra các giá trị bề nổi”.

Thạc sĩ Trần Hoàng Sơn, Phó Trưởng khoa Hội họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam nhìn nhận tác phẩm sơn mài “Không gian mới” của Phạm Thủy Tiên đã hé lộ dấu ấn của một tài năng trẻ sẽ thành công trong tương lai. “Tác phẩm cho thấy tư duy tạo hình của Phạm Thủy Tiên đang mở ra hướng khác, không còn mơ hồ mà rất hiện thực, sinh động. Phạm Thủy Tiên đã chạm đến con đường nghệ thuật rất dài và rộng, đồng thời đang tràn đầy tự tin để bước đi”, Thạc sĩ Trần Hoàng Sơn khẳng định.

Trong những ngày thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, Phạm Thủy Tiên dấn thân vẽ tranh trừu tượng. Bởi, sau thời gian khám phá những vùng đất mới và vẽ đầy cảm xúc, thời gian ở trong nhà dài ngày là lúc để chị được nhìn nhận, đánh giá lại bản thân, suy nghĩ mang chiều sâu hơn. Là người trẻ, Phạm Thủy Tiên không ngại thử sức ở mọi khía cạnh của hội họa, vì chị biết con đường nghệ thuật phía trước còn rất dài.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành công bằng quyết tâm và niềm say mê hội họa