Nghệ sĩ đa tài của sân khấu và điện ảnh

An Nhi| 29/08/2021 07:10

(HNM) - Trong giới nghệ thuật nước nhà, hiếm ai sở hữu nhiều danh xưng như Nghệ sĩ ưu tú Phùng Tiến Minh. Anh là diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, đồng thời cũng là tác giả kịch bản, đạo diễn. Ở vai trò nào trong địa hạt sân khấu và điện ảnh, nghệ sĩ đa tài Phùng Tiến Minh cũng đều ghi dấu ấn nổi bật, đem lại niềm vui và năng lượng tích cực cho khán giả.

Một cảnh của Nghệ sĩ ưu tú Phùng Tiến Minh trong phim “Ngày mai bình yên”.

Nghệ sĩ ưu tú Phùng Tiến Minh sinh năm 1978 trong gia đình có truyền thống nghệ thuật tại Hà Nội. Nuôi ước mơ làm nghệ thuật từ nhỏ, anh theo học tại Khoa Sân khấu, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội và sau đó trở thành diễn viên của Nhà hát Kịch Hà Nội. Anh được khán giả Thủ đô ấn tượng với những vai diễn trong các tác phẩm sân khấu nổi bật của Nhà hát Kịch Hà Nội như Tráng trong “Mắt phố”, Khả trong “Những mặt người thấp thoáng”, Cường trong “Điệp khúc vi rút”, Hiếu trong “Vùng lạnh”...

Không chỉ trên sân khấu, Nghệ sĩ ưu tú Phùng Tiến Minh diễn xuất trong nhiều bộ phim như “Tình thắm Sa Pa”, “Nhọc nhằn cửu vạn”, “Hoa cúc trắng”, “Những nhân viên gương mẫu”… Đặc biệt, vai chủ quán cà phê trong phần 2 của phim truyền hình “Hướng dương ngược nắng” của anh luôn được khán giả thích thú bởi cách xưng hô gây cười - “bản thân”, “đằng ấy”. Thậm chí, hiện nay anh đang tham gia bộ phim truyền hình với chủ đề về ảnh hưởng của dịch Covid-19 “Ngày mai bình yên”, nhưng mỗi khi xuất hiện, khán giả vẫn mong muốn anh “giữ thương hiệu” xưng hô kia. “Đối với tôi, không có vai diễn lớn hay nhỏ. Vai diễn nào, tôi cũng dồn tâm huyết, kinh nghiệm để khắc họa được số phận của nhân vật”, nghệ sĩ Phùng Tiến Minh chia sẻ.

Cùng với diễn xuất, Nghệ sĩ ưu tú Phùng Tiến Minh còn lấn sân sang âm nhạc. Đến nay, anh sáng tác khoảng gần 40 ca khúc, chủ yếu là nhạc phim, trong đó có những bài hát bước ra từ tác phẩm, tạo nên cơn sốt trong đời sống âm nhạc. Nổi bật là ca khúc “Nơi tình yêu bắt đầu” trong phim “Siêu thị tình yêu”; “Yêu là thế ư”, “Điều dang dở ngọt ngào” trong phim “Hướng dương ngược nắng”; các ca khúc cùng tên phim “Con đường hạnh phúc”, “Vệt nắng cuối trời”, “Đi qua bóng tối”, “Chỉ còn lại tình yêu”... Anh cũng biểu diễn các ca khúc này, được khán giả nhiệt tình đón nhận. Ngoài ra, Nghệ sĩ ưu tú Phùng Tiến Minh còn sáng tác âm nhạc cho các vở kịch “Bỉ vỏ”, “Tiếng đàn vùng Mê Thảo”, “Những mặt người thấp thoáng”...

Không dừng lại ở đó, Nghệ sĩ ưu tú Phùng Tiến Minh còn mạnh dạn viết kịch bản và đạo diễn sân khấu. Vở kịch “Hà thành chính khí”, tái hiện hình ảnh Tổng đốc Hoàng Diệu và quân dân Hà Nội quyết tử bảo vệ thành Hà Nội, gây tiếng vang cho Nhà hát Kịch Hà Nội khi ra mắt cuối năm 2019 do anh viết kịch bản. Sau đó, anh tiếp tục viết kịch bản vở “Trương Chi - Mị Nương” dựa theo truyện cổ tích dân gian Việt Nam và thêm vai trò là đạo diễn, phụ trách âm nhạc cho tác phẩm. “Trương Chi - Mị Nương” cũng để lại nhiều cảm xúc cho khán giả Thủ đô bởi sự rộng mở của câu chuyện, thể hiện bằng nhiều loại hình như kịch nói, hát, múa, mang hơi thở đương đại, có tính giải trí và thẩm mỹ cao. Tác giả sân khấu Lê Quý Hiền nhận định, Phùng Tiến Minh là một nghệ sĩ đa tài, am hiểu rộng về lĩnh vực sân khấu và điện ảnh. Vì vậy, ở cương vị nào, anh cũng thể hiện rất có duyên.

Với nghệ sĩ Phùng Tiến Minh, nghệ thuật là nơi anh thể hiện thỏa thuê sáng tạo, thể hiện mình. Anh cho rằng, chỉ cần làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp, đặt nhiều tâm huyết thì sẽ được khán giả đón nhận. Chắc chắn, Nghệ sĩ ưu tú Phùng Tiến Minh sẽ cống hiến và tạo nhiều bất ngờ trên con đường sáng tạo nghệ thuật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ đa tài của sân khấu và điện ảnh