Người thắp lên ngọn lửa nhân ái

Linh Nhi| 24/08/2021 06:22

(HNM) - Ông Bùi Văn Mạ, ở thôn Thuận Tốn, xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) không chỉ gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua tại địa phương mà còn là người thắp lên ngọn lửa nhân ái. Nhiều năm qua, ông quan tâm, hỗ trợ hàng nghìn lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Tấm lòng và việc làm của ông đã góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp trong cuộc sống, làm ấm lòng những người có số phận không may mắn...

Ông Bùi Văn Mạ (thứ ba từ trái sang) trao gạo hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm). Ảnh: Kiều Oanh

Hết lòng vì người nghèo

Sau gần chục năm phục vụ trong quân ngũ, năm 1984, ông Bùi Văn Mạ trở về quê hương, sau đó được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng Công an xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm). Làm cán bộ, gắn bó với nhân dân, ông thấu hiểu hoàn cảnh từng gia đình. Thương cảm với những người già neo đơn, người khuyết tật, hộ nghèo... ông thường trích một phần tiền lương để hỗ trợ họ. Cùng với đó, ông thuyết phục vợ, con, vận động dòng họ cùng tham gia đóng góp giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người trong thôn, xã thấy tấm lòng nhân ái của ông đã cảm động và tự nguyện chung tay đóng góp nguồn lực...

Năm 2008, ông Mạ cảm thấy mình ngày càng “nặng” lòng với những người có hoàn cảnh khó khăn nên đã đề xuất Đảng ủy xã Đa Tốn cho chuyển vị trí công tác sang làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Đa Tốn (ông làm đến năm 2017) để dành trọn thời gian cho nhiệm vụ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế... “May mắn, gia đình tôi có điều kiện kinh tế, con cái thành đạt, thậm chí con gái đồng ý bán đất để làm thiện nguyện. Đây là sự thuận lợi của tôi khi giúp đỡ mọi người”, ông Bùi Văn Mạ chia sẻ. 

Nhờ sự hỗ trợ của ông Bùi Văn Mạ, nhiều hộ nghèo có thêm nguồn lực để vươn lên trong cuộc sống. Bà Lê Thị Thọ ở thôn Ngọc Động, xã Đa Tốn cho biết: "Một mình tôi nuôi ba cháu ngoại mồ côi mẹ; bố các cháu không có điều kiện chăm sóc nên cuộc sống vô cùng khó khăn, thiếu thốn. May nhờ được sự giúp đỡ của ông Mạ và những tấm lòng hảo tâm nên tôi mới có cuộc sống ổn định, các cháu đều được đến trường học tập".

Nhắc đến những việc làm của người con rể Bùi Văn Mạ, ông Nguyễn Đức Huấn, ở xã Đa Tốn cho hay: "Tôi rất tán thành và ủng hộ tấm lòng tâm đức của con rể. Gia đình, con cháu tôi đã và đang làm những điều tốt đẹp cho xã hội, nên tôi kêu gọi cả dòng họ cùng chung tay. Hầu hết các hoạt động từ thiện con rể làm, tôi đều động viên con, cháu, anh em tham gia đóng góp".

Lan tỏa việc làm thiện nguyện

Từ năm 2020 đến nay, gia đình ông Bùi Văn Mạ đã kêu gọi nhiều tập thể, cá nhân có lòng nhân ái hỗ trợ hàng trăm tấn gạo, rau cho những gia đình gặp khó khăn do dịch Covid-19; tặng 22 nhà Chữ thập đỏ, tổng trị giá 1,1 tỷ đồng; tặng 20 xe đạp cho học sinh nghèo... Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, ông và các nhà hảo tâm đã tặng hơn 100 tấn gạo, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Gia Lâm; tặng khẩu trang, nước uống, thực phẩm cho các tổ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện... Hiện nay, trung bình mỗi tháng, gia đình ông và các nhà hảo tâm giúp đỡ cho 1.000 hộ trong xã Đa Tốn gồm người già neo đơn, người khuyết tật, gia đình chính sách, hộ khó khăn đột xuất... với số tiền khoảng 1 tỷ đồng.

Nể phục lòng nhiệt huyết và tấm lòng nhân ái của ông Bùi Văn Mạ, hiện nay trong xã Đa Tốn hình thành phong trào thiện nguyện, nhà nhà, người người làm việc thiện. Nhờ đó, những đợt vận động ủng hộ người nghèo hay các quỹ an sinh xã hội của xã đều vượt kế hoạch được giao. Điều đáng mừng là, tinh thần thiện nguyện từ “ngọn đuốc tâm” của ông Mạ đang lan tỏa, thắp lên ngọn lửa nhân ái trong trái tim nhiều người.

Bà Nguyễn Thị Hồng Liên, cũng là người tích cực hoạt động tình nguyện ở thôn Khoan Tế, xã Đa Tốn cho biết: "Noi gương gia đình ông Mạ, tôi vận động các tiểu thương chợ Bún thường xuyên đóng góp ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn. Riêng đợt giãn cách xã hội này, nhóm tiểu thương đã quyên góp được rất nhiều nhu yếu phẩm tặng hàng trăm người bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trên địa bàn huyện".

Đánh giá về những việc làm của ông Bùi Văn Mạ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Đa Tốn Nguyễn Văn Đà khẳng định, ông Mạ và gia đình là tấm gương sáng về lòng nhân ái, khơi dậy mạnh mẽ truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, tạo thành phong trào thiện nguyện ở địa phương và lan tỏa rộng rãi. Không chỉ giúp đỡ trong xã, ông Mạ còn giúp hàng trăm người dân khó khăn và kêu gọi quyên góp xây dựng cầu cống, đường sá, giúp đồng bào khó khăn khắp mọi miền Tổ quốc. Ông là người “truyền lửa” cho lớp trẻ trong xã về tinh thần đặt lợi ích, chăm lo cuộc sống của người dân lên hàng đầu. Ông Mạ xứng đáng với danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2021 do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao tặng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người thắp lên ngọn lửa nhân ái