Người tổ trưởng gương mẫu

Hương Thủy| 20/07/2021 06:33

(HNM) - Ở tổ dân phố số 6, khu dân cư số 5 (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ), mọi người đều yêu quý, ghi nhận bà Hoàng Thị Đào là Tổ trưởng tổ dân phố tận tâm, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động và có nhiều sáng kiến giúp hoạt động trên địa bàn dân cư hiệu quả. Những việc làm đầy nhiệt huyết và thiết thực của bà đã lan tỏa, góp phần xây dựng địa phương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Bà Hoàng Thị Đào (bên trái) cùng cư dân khu dân cư số 5 (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) chăm sóc hoa.

Tiên phong, tận tâm

Sau nhiều năm công tác tại Công ty Kim khí Thăng Long, năm 2015, bà Hoàng Thị Đào nghỉ chế độ và tham gia công tác tại địa phương. Với sự tận tâm, trách nhiệm, năm 2017 bà được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố số 6. Khi nhận nhiệm vụ, bà Hoàng Thị Đào tìm hiểu hoàn cảnh từng gia đình, từ đó đề xuất hỗ trợ. Đặc biệt, bà tuyên truyền, vận động người dân tham gia ủng hộ các phong trào của địa phương, như Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ Khuyến học…

Để người dân tích cực tham gia, bà Hoàng Thị Đào luôn là người tiên phong thực hiện. Vì thế, dù đa số các hộ gia đình có thu nhập không cao nhưng đều đóng góp đầy đủ vào các quỹ. Năm 2020, tổ dân phố đã huy động được hơn 20 triệu đồng ủng hộ người dân miền Trung bị lũ lụt. Gần đây nhất, dân cư trong tổ đã đóng góp trên 30 triệu đồng vào Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19. Bà cũng tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, nhờ đó, trên địa bàn tổ dân phố không xảy ra hiện tượng mất an ninh, tệ nạn xã hội... Nhờ sự quan tâm, sát sao của bà Đào, tổ dân phố số 6 với 260 hộ dân luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. 

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ của tổ trưởng tổ dân phố, bà Hoàng Thị Đào còn tham gia tích cực vào công tác hòa giải. Là thành viên của tổ hòa giải khu dân cư số 5, bà Hoàng Thị Đào đã tham gia hòa giải cho 6 trường hợp trên địa bàn. Trong đó, đáng nhớ nhất là trường hợp anh em tranh chấp lối đi chung. Bà cùng các thành viên trong tổ nhiều lần kiên trì phân tích, giải thích đúng sai, từ đó hai anh em hiểu ra và thay đổi...      

Một đóng góp nữa của bà Hoàng Thị Đào không thể không kể đến đó là hỗ trợ hội viên Chi hội Phụ nữ khu dân cư số 5 có hoàn cảnh khó khăn. Bà cùng tổ vay vốn của chi hội luôn quan tâm, đề xuất với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay vốn với lãi suất thấp. Đến nay, 10 hội viên đã được ngân hàng hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế, nhờ đó đời sống được cải thiện. Ngoài ra, bà cũng tham gia Ban Chấp hành Chi hội Khuyến học khu dân cư số 5 và vận động những gia đình có điều kiện đóng góp, hỗ trợ chi hội khen thưởng học sinh học giỏi. Với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chi hội đề xuất với UBND phường và trường học hỗ trợ học phí. 

Vui với những việc có ích

Không chỉ vậy, bà Hoàng Thị Đào còn là người có nhiều sáng kiến để các hoạt động của tổ dân phố đạt hiệu quả cao. Chẳng hạn, bà đã lập nhóm các hộ của từng ngõ trên mạng xã hội Zalo phục vụ trao đổi thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội, cũng như những công việc cần triển khai trên địa bàn. Đặc biệt, tình trạng đổ rác, phế thải bừa bãi gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường đầu ngõ 123 và ngõ 152 phố Thụy Khuê 5 năm trước, đã được giải quyết từ đề xuất làm đường hoa, vẽ bích họa, xây dựng cổng chào của bà.

Cùng với đó, bà đã vận động người dân tham gia vệ sinh môi trường ngõ, xóm, đổ rác đúng giờ quy định và để thuyết phục người dân thực hiện, bà Đào gương mẫu, kiên trì quét dọn hằng ngày. Nhận thấy ý nghĩa của việc làm trên, dần dần nhiều cư dân làm theo, đến nay, cứ sáng thứ bảy hằng tuần, bà con lại cùng nhau vệ sinh ngõ phố.

Bà Lã Thị Hồi, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu dân cư số 5 nhìn nhận, từ khi bà Hoàng Thị Đào làm tổ trưởng, các phong trào của tổ dân phố đều đi lên. Đặc biệt, người dân được hưởng môi trường sạch sẽ, xanh mát, không còn tình trạng ô nhiễm như trước. 

Nói về những việc đã làm, bà Hoàng Thị Đào tâm sự: “Có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo của Cấp ủy Chi bộ 5 và sự phối hợp của Ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 5 phường Thụy Khuê, cũng như sự ủng hộ của bà con tổ dân phố. Mỗi khi làm việc có ích cho cộng đồng, tôi luôn cảm thấy vui”.

Đánh giá về người cán bộ này, Phó Chủ tịch UBND phường Thụy Khuê Nguyễn Thị Việt Hà cho biết, bà Hoàng Thị Đào là tổ trưởng gương mẫu, tận tâm, trách nhiệm với công việc. Bà luôn có những sáng kiến giúp hoạt động trong dân cư đạt hiệu quả cao. Tổ dân phố số 6 luôn là tổ xuất sắc trên địa bàn phường. Gia đình bà Đào chấp hành đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như những quy định ở khu dân cư, nhiều năm liền là gia đình văn hóa.

Ghi nhận những đóng góp vì cộng đồng, UBND quận Tây Hồ đã hai lần tặng danh hiệu “Người tốt việc tốt” cho bà Hoàng Thị Đào vào năm 2017 và năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tổ trưởng gương mẫu