Ông Ngư dân vận khéo

Dương Linh| 12/07/2021 06:41

(HNM) - 25 năm làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 10, phường Xuân La (quận Tây Hồ), ông Nguyễn Văn Ngư (sinh năm 1942) luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Không ngại khó, luôn tận tụy cống hiến, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, ông Ngư được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin tưởng, quý trọng.

Ông Nguyễn Văn Ngư, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 10, phường Xuân La, quận Tây Hồ (bên phải) tại cụm di tích đình Quán La.

Người bảo vệ di sản

Gần 80 tuổi nhưng ông Nguyễn Văn Ngư vẫn nhanh nhẹn, tiếng nói sang sảng. Dẫn tôi đi tham quan địa bàn khu dân cư, ông Ngư giới thiệu về những di tích hiện đã được tu bổ khang trang, trở thành điểm du lịch của quận Tây Hồ: “Cụm di tích đình Quán La và chùa Khai Nguyên được xếp hạng di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật và thắng cảnh cấp quốc gia từ năm 1992. Còn công trình chỉnh trang, nâng cấp Khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Xuân La nằm liền kề gần đấy cũng được khánh thành vào năm 2018, đúng dịp kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm địa phương”.

Là Trưởng tiểu ban Quản lý di tích nhiều năm, lại tâm huyết với các công trình lịch sử, văn hóa, gần chục năm trước, khi thấy cụm di tích xuống cấp, ông Ngư đã trăn trở tìm cách tu sửa. Tìm hiểu thủ tục, ông làm hồ sơ, giấy tờ trình lên các cấp xin tu bổ chùa Khai Nguyên, rồi đình Quán La. “Riêng đình Quán La tôi vừa lo thủ tục, giấy tờ, vừa phải lo kinh phí tu bổ, tôn tạo. Lúc đầu, tôi cũng băn khoăn làm sao có đủ tiền, nhưng nhớ lời Bác Hồ căn dặn khi về thăm Xuân La là phải giữ gìn công trình di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật có giá trị cao nên tôi họp nhân dân và 8 tổ dân phố trên địa bàn đều tích cực ủng hộ”, ông Ngư kể.

Vừa làm, vừa quyên góp, với sáng kiến lập bia ghi công đức nên gia đình nào cũng hào hứng, riêng ông Ngư ủng hộ 10 triệu đồng. Nhờ đó mà công trình đình Quán La hoàn thành với rất nhiều hạng mục. Chia sẻ về việc này, ông Ngư nói: “Tôi nhận thấy rằng, việc khó bao nhiêu mà dân đồng lòng thì đều hoàn thành. Và bản thân mình phải luôn là đầu tàu gương mẫu, miệng nói tay làm, chí công vô tư, có như vậy thì dân sẽ luôn tin tưởng, ủng hộ”. Ngoài ra, ông Ngư còn đề xuất xây dựng Đài tưởng niệm liệt sĩ của phường, đề xuất cải tạo, nâng cấp Khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Xuân La thành di tích “mở” để người dân lúc nào cũng có thể tham quan, vui chơi và đã được chính quyền triển khai, thực hiện. Chính vì những tâm huyết với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, ông Ngư đã được Hội Di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội tặng danh hiệu “Người bảo vệ di sản văn hóa”. Ông cũng nhận được nhiều Giấy khen của phường Xuân La, quận Tây Hồ trong công tác gìn giữ và quản lý di tích.

Người dân địa phương ai cũng tự hào về cụm di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn. Chị Đoàn Thanh Vân, tổ dân phố số 10 (phường Xuân La) cho biết: “Có được không gian khang trang như ngày nay là nhờ có phần đóng góp quan trọng của ông Nguyễn Văn Ngư. Ông luôn gần gũi, động viên nên hằng ngày chúng tôi cùng chung tay quét dọn, bảo vệ các di tích sạch đẹp”.

Tổ bầu cử xuất sắc

Với kinh nghiệm 3 kỳ tham gia tổ chức bầu cử, trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua, ông Nguyễn Văn Ngư được bầu làm Tổ trưởng tổ bầu cử số 10 (phường Xuân La). Ông chia sẻ: “Tổ bầu cử số 10 gồm hai tổ dân phố số 10 và số 11, với 2.581 cử tri. Chúng tôi huy động 50 người tham gia treo cờ, đèn lồng, dọn dẹp nhà văn hóa, trang trí phòng bầu cử. Trong ngày bầu cử 23-5, đến 15h30, 100% cử tri đã đi bỏ phiếu và đến 23h hoàn thành việc kiểm phiếu”.

Phó Tổ trưởng Tổ bầu cử số 10, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 11 (phường Xuân La) Nguyễn Hồng Quân cho biết: “Ông Ngư luôn đi đầu trong các phong trào ở địa phương, được nhân dân tín nhiệm. Chúng tôi phải học tập ở ông đạo đức, kinh nghiệm, tác phong làm việc. Cũng nhờ ông chỉ đạo tổ chức, nên tổ bầu cử của chúng tôi mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Mới đây, Tổ bầu cử số 10 (phường Xuân La) đã được UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và cá nhân ông Nguyễn Văn Ngư được quận ­Tây Hồ khen thưởng. Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Ông Nguyễn Văn Ngư là đảng viên gương mẫu, Bí thư Chi bộ giỏi, nhiều năm lãnh đạo chi bộ đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông cũng là người năng nổ, tâm huyết với công việc của khu dân cư, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, vận động xã hội hóa để xây dựng, tu bổ các công trình lịch sử văn hóa. Bản thân ông luôn nêu gương nên được nhân dân tín nhiệm, hưởng ứng tích cực”.

Còn nhiều những việc làm mà ông Nguyễn Văn Ngư đóng góp cho sự phát triển của địa phương, nhưng ông tâm sự: “Được làm việc có ích cho dân là phần thưởng quý giá nhất và tiếp thêm động lực cho tôi không ngừng cống hiến”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ông Ngư dân vận khéo