Một cách sẻ chia với cộng đồng

Lê Dương| 11/07/2020 12:10

(HNMCT) - Cứ vào ngày 20 hằng tháng, nhóm bạn trẻ ở Học viện tóc nam Phong BVB lại mang đồ nghề đến các Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện K Trung ương (cơ sở 3 Tân Triều) để cắt tóc miễn phí cho những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có nhu cầu. Hoạt động này kéo dài đã nhiều năm qua, thể hiện tinh thần sẻ chia với cộng đồng của những người trẻ tuổi.

Tận tụy và niềm nở

Buổi chiều các ngày 20 hằng tháng, hành lang Bệnh viện K Trung ương (cơ sở 3 Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) sôi động hẳn lên khi có nhóm bạn trẻ đến cắt tóc miễn phí. Những khuôn mặt lo lắng, buồn rầu vì bệnh tật của bệnh nhân và người nhà thoáng vui hơn khi đón nhận tình cảm chân thành từ nhóm học viên của Học viện tóc nam Phong BVB cùng mái tóc mới của mình.

Các thành viên Học viện tóc nam Phong BVB cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân ở Bệnh viện K Trung ương.

Lần đầu cắt tóc tại đây, bệnh nhân Nguyễn Thị Ninh (quê ở Ý Yên, Nam Định) cho biết: “Cắt tóc miễn phí nhưng tôi thấy các bạn cắt rất cẩn thận, chỉn chu trong từng đường kéo. Số người xếp hàng cắt tóc khá đông, thời tiết lại nóng, nhưng bạn nào cũng tươi cười vừa trò chuyện với bệnh nhân vừa cắt tóc với thái độ niềm nở”. Theo một người nhà bệnh nhân là anh Nguyễn Văn Tiến (ở Kinh Môn, Hải Dương), các bệnh nhân phải điều trị nội trú lâu ngày tại đây đa số đều có hoàn cảnh khó khăn nên cắt tóc miễn phí là việc làm thật ý nghĩa, thiết thực.

Nước da ngăm ngăm, khuôn mặt khắc khổ, anh La Văn Xuân (quê ở Yên Thành, Nghệ An) cho biết, từ hơn một năm nay anh phải thường xuyên đưa con tới khám ở Bệnh viện K Trung ương (cơ sở 3 Tân Triều). Anh Xuân đã cắt tóc ở đây 4 lần và hoàn toàn hài lòng. Anh chia sẻ: “Tiền nong dồn vào chữa trị cho con, trong khi nhà lại làm nông, hoàn cảnh khó khăn. Số tiền để cắt tóc cũng không phải quá lớn nhưng hai bố con đưa nhau ra Thủ đô chữa bệnh, gặp những người tốt như vậy khiến chúng tôi thêm vững tin trong “cuộc chiến” lâu dài với bệnh tật”.

Chúng tôi cũng đã thấy niềm vui tương tự trên gương mặt các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở các Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, nơi những bạn trẻ đầy giàu lòng nhân ái tham gia cắt tóc miễn phí.

Rèn nghề, học cách sẻ chia

Chia sẻ về hoạt động giàu tính nhân văn này, anh Vũ Chí Hiếu, phụ trách nhóm bạn trẻ Học viện tóc nam Phong BVB cắt tóc miễn phí ở bệnh viện cho biết, hoạt động này có hai mục đích, đó là vừa giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn vừa để nâng cao tay nghề cho học viên. Mỗi buổi có khoảng 50 học viên thực hành, bảo đảm “khách hàng” đến là được cắt ngay. Mỗi học viên thường cắt cho 3 người. “Đến các bệnh viện, nhất là Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, chúng tôi luôn thực hiện nghiêm ngặt nguyên tắc, nội quy của bệnh viện là không quay phim, chụp ảnh đưa hình ảnh của bệnh nhân lên trang mạng xã hội. Hơn nữa, do các bệnh nhân không kiểm soát được hành vi nên chúng tôi thường quản lý, giám sát chặt chẽ các vật dụng như kéo, dao lam... để không gây nguy hiểm tới mọi người”.

Cũng theo anh Vũ Chí Hiếu, ý tưởng về hoạt động cắt tóc miễn phí xuất phát từ anh Bùi Văn Phong, người sáng lập Học viện tóc nam Phong BVB. “Vào bệnh viện cắt tóc, chúng tôi đã gặp những số phận rất đáng thương. Có bệnh nhân từng bảo rằng đã mấy tháng chưa được cắt tóc nên chúng tôi quyết tâm giữ đúng lịch, cứ ngày 20 hằng tháng là có mặt tại một trong ba bệnh viện nói trên. Nhiều điều dưỡng ở Bệnh viện Tâm thần Hà Nội nói với chúng tôi rằng cắt tóc cho bệnh nhân cũng là công việc của họ, nên khi chúng tôi tham gia, họ có cảm tưởng chúng tôi như những người đồng hành “truyền lửa” để họ tiếp tục công việc một cách hăng say, tâm huyết hơn”, anh Hiếu chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, những người tham gia trực tiếp vào công việc này như Vũ Ngọc Toàn (sinh năm 1991, quê Hòa Bình), Đỗ Văn Hiếu (sinh năm 1995, quê Hưng Yên), Nguyễn Văn Hà (sinh năm 1994, quê Điện Biên) đều cho rằng hoạt động này mang tính nhân văn, thiết thực. Anh Hà cho biết: “Chúng tôi luôn xác định phải có trách nhiệm với “khách hàng” dù là cắt miễn phí. Càng cẩn thận, tỉ mỉ bao nhiêu thì càng nhanh thạo nghề. Hơn nữa, đó cũng là học cách chia sẻ với cộng đồng”.

Nói về dự định trong thời gian tới, anh Vũ Chí Hiếu cho biết sẽ cố gắng duy trì các điểm cắt tóc tại ba bệnh viện nói trên và tiếp tục kết nối, nhân rộng ra các bệnh viện khác trên địa bàn Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một cách sẻ chia với cộng đồng