Những bát cháo nghĩa tình

Dương Nguyên| 03/07/2020 09:28

(HNMCT) - Với mong muốn mỗi bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa có được những bát cháo đủ dinh dưỡng, hợp vệ sinh, gần 7 năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hàng Bột (quận Đống Đa) đã tình nguyện nấu và phát bữa cháo sáng tới từng giường bệnh. Ý tưởng này hình thành từ tháng 11-2013, do lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hàng Bột, các bà Dương Thị Lan và Ngô Thị Thúy Thảo, khởi xướng và nhận được sự đồng tình của toàn thể chị em trong phường.

Ấm lòng người bệnh

Cứ vào 7h sáng ngày thứ sáu hằng tuần, tại sân Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, chị em hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hàng Bột lại tất bật chuẩn bị phát cháo cho người bệnh. 

Là bệnh nhân điều trị đã hơn 2 tháng tại bệnh viện, bà Nguyễn Thị Mơ (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) cho biết, “đến hẹn lại lên”, cứ mỗi sáng thứ sáu là bệnh nhân ở đây lại đợi những suất cháo trong chương trình "Nồi cháo tình thương" do chị em phường Hàng Bột mang đến. Bà Mơ bảo: “Trong lúc ốm đau thế này, được ăn những bát cháo nghĩa tình, cảm nhận được tình người từ bát cháo đó, quả thật là đáng quý”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hàng Bột phát cháo cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.  

Cầm trên tay bát cháo, chị Lê Thị Nhàn (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) không giấu được xúc động. Chồng chị đã nằm viện mấy tháng nay nên kinh tế gia đình kiệt quệ. Những bát cháo nghĩa tình này đã giúp gia đình chị tiết kiệm được một khoản tiền để chi trả vào việc khác. Chị Nhàn tâm sự: “Mỗi ngày ở viện là biết bao  nhiêu khoản tiền cần phải chi, trong khi ở nhà hai con nhỏ đang tuổi ăn học cũng đang rất cần đến tiền".

Là một thành viên tích cực tham gia chương trình “Nồi cháo tình thương”, bà Phạm Thị Thanh Bình, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 6 phường Hàng Bột, cho biết, một bệnh nhân sau khi nhận được cháo đã bày tỏ với bà rằng: “Những bát cháo nóng hổi, thơm ngon có giá trị vật chất không lớn nhưng thực sự là liều thuốc tinh thần để mỗi bệnh nhân thêm niềm tin vượt qua bệnh tật”. Và chính sự đón nhận, tình cảm của bệnh nhân là động lực để bà Bình và các chị em phụ nữ phường Hàng Bột tiếp tục làm việc thiện.

Mong nhận được sự đồng hành

Người khởi xướng phong trào, bà Dương Thị Lan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hàng Bột cho biết, trước đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường thường đi làm từ thiện ở vùng cao, thế nhưng sau này họ thấy ngay tại địa bàn phường mình cũng còn nhiều người gặp khó khăn, nhất là những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Vì vậy, bà đã cùng chị em của phường triển khai hoạt động này. Trước khi tham gia, tất cả đã được kiểm tra sức khỏe và được đào tạo về vệ sinh an toàn thực phẩm. “Trong khoảng hai năm đầu, chỉ có tôi và Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ngô Thị Thúy Thảo làm, sau đó chúng tôi muốn lan tỏa hoạt động ý nghĩa này đến toàn thể hội viên. Hiện nay, chúng tôi phân công mỗi tuần một chi hội phụ nữ phụ trách (phường có 15 chi hội) việc phát cháo. Sau mỗi lần phát cháo, chúng tôi thường vào tận giường bệnh xem phản hồi của bệnh nhân ra sao để kịp thời điều chỉnh”.

Là người phụ trách nấu cháo trong nhiều năm qua, bà Cao Thị Hòa cho biết công việc của mình hiện nay là kinh doanh ăn uống nên đảm nhận nhiệm vụ này rất phù hợp. Bà bảo, mỗi thứ sáu hằng tuần, bà thường dậy lúc 4h sáng để nấu cháo và thuê xe ôm chở đến bệnh viện cho đội phát cháo. Bà Hòa cho biết: Cháo đủ dinh dưỡng, gồm gạo nếp, gạo tẻ, bí ngô, cà rốt, nước xương, thịt băm... Tôi cố gắng thay đổi thực đơn để bữa cháo sáng cho các bệnh nhân thêm ngon. Có những hôm nấu cháo thập cẩm với nhiều nguyên liệu, tối hôm trước cả nhà tôi cùng xúm vào giúp. Việc làm này cũng là cách để tôi giáo dục con cháu biết “thương người như thể thương thân”.

Đánh giá về phong trào, chị Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Đống Đa cho biết: Phong trào “Nồi cháo tình thương” của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hàng Bột thực sự có ý nghĩa. Chị Hương khẳng định: “Đây là điểm sáng trong phong trào phụ nữ của quận mà chúng tôi luôn lấy làm gương cho phụ nữ ở các phường khác”. 

Chia sẻ về kinh phí hoạt động, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hàng Bột Dương Thị Lan cho biết, bên cạnh sự đóng góp của các chi hội, đáng mừng là quá trình triển khai còn nhận được sự ủng hộ tích cực của rất nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Bà Lan hy vọng trong thời gian tới, hoạt động của Hội sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, giúp sức của các tổ chức, cá nhân để phong trào phát triển hơn nữa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những bát cháo nghĩa tình