Đùm bọc để cuộc sống tốt đẹp hơn

Dương Linh| 07/09/2019 07:07

(HNM) - Với tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, 15 năm qua, Tổ phụ nữ 5A, Chi hội phụ nữ số 5, phường Điện Biên (quận Ba Đình) đã nỗ lực giúp đỡ nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Dù điều kiện sống còn eo hẹp, sức khỏe yếu, bởi bản thân họ là thương binh, vợ của những thương binh nặng, nhưng các bà, các mẹ vẫn đùm bọc, gương mẫu trong việc ủng hộ từ thiện, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người nghèo khó.

Hội viên Tổ phụ nữ 5A họp bàn ủng hộ hoạt động của Câu lạc bộ Bệnh nhân Thalassemia và các bệnh máu mạn tính (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn).

Trân quý nhất là bà Uông Thị Kha, thương binh hạng 1/4 duy nhất của Tổ phụ nữ 5A. Thị lực kém do mảnh bom găm vào trán, mất một chân nên việc đi lại khó khăn, nhưng bà Kha luôn là người đi đầu ủng hộ các chương trình thiện nguyện. Bà Kha tâm sự: “Còn đi lại được ngày nào thì ngày đó tôi vẫn sẽ cùng chị em trong tổ giúp đỡ người nghèo khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ của hội. Được giúp người khác tôi thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa, vui hơn, khỏe hơn”.

Còn bà Đoàn Thị Dần, hội viên lớn tuổi nhất của tổ, là mẹ liệt sĩ, vợ thương binh nặng và cuộc sống dựa nhiều vào trợ cấp, nhưng vẫn rất nhiệt tình tham gia quyên góp mỗi khi được kêu gọi. Hiện bà là Chi hội trưởng Chữ thập đỏ địa bàn dân cư số 5. Bà Dần nói: “Tôi luôn học và làm theo gương Bác về thực hành tiết kiệm, nhường cơm sẻ áo, lá lành đùm lá rách, nên là dù ít dù nhiều, tôi cũng thu xếp ủng hộ những người khó khăn hơn mình”.

Với các hội viên khác, mỗi khi lĩnh trợ cấp, mọi người lại bỏ lợn nhựa tiết kiệm. Nhờ việc này mà mỗi năm Tổ phụ nữ 5A quyên góp và vận động được gần 100 triệu đồng để tham gia các hoạt động xã hội. Khi bệnh viện nào có bệnh nhân cần hỗ trợ gấp thì các bà huy động tại chỗ, người bỏ ra 200 nghìn đồng, người 300 nghìn đồng để chia sẻ với các gia cảnh khó khăn... Chị Đàm Thị Huyền (quận Hà Đông) có con gái bị chứng tan máu bẩm sinh (Thalassemia) đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn được nhận quà từ chương trình “Chào năm học mới” do Tổ phụ nữ 5A ủng hộ, cảm động chia sẻ: “Phải điều trị lâu dài ở bệnh viện, gia đình tôi gặp không ít khó khăn. Tôi và cháu rất vui và biết ơn tấm lòng nhân ái của các bà, các mẹ”.

Bà Nguyễn Thị Hường, cán bộ cách mạng từng bị địch bắt, tù đày và là vợ thương binh nặng hạng 1/4, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 5, kiêm Tổ trưởng Tổ phụ nữ 5A cho biết: “Tổ phụ nữ 5A có 85 hội viên và đa số là vợ, con thương binh nặng. Dù mỗi người một hoàn cảnh, cuộc sống hằng ngày còn vất vả, nhưng tất cả hội viên đều cùng chung mục đích là hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những người nghèo, bệnh nhân khó khăn. Từ năm 2012 đến nay, chị em trong tổ quyên góp được hơn 400 triệu đồng để giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường và các tỉnh miền núi. Đặc biệt, hằng năm, Tổ phụ nữ 5A đều tổ chức tặng quà cho tất cả thương binh, vợ thương binh, gia đình người có công nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Điện Biên Trương Thị Diễm Phương cho biết: Chi hội phụ nữ số 5, đặc biệt Tổ phụ nữ 5A, luôn được Hội Liên hiệp phụ nữ phường và cấp ủy đánh giá cao trong nhiều năm qua, nhất là trong phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mặc dù nhiều hội viên tuổi cao, sức khỏe hạn chế, kinh tế còn khó khăn, song mỗi người luôn ý thức về tinh thần tương thân, tương ái để thể hiện trách nhiệm xã hội bằng việc giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn...

Mong muốn lớn nhất của các hội viên Tổ phụ nữ 5A là ngày càng giúp đỡ được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn và thu hút thêm hội viên cũng như quần chúng trên địa bàn cùng tham gia hoạt động thiện nguyện. Bà Nguyễn Thị Hường chia sẻ: “Trong tâm thức, chúng tôi luôn nhắc nhở mình cần phải làm được việc gì đó ý nghĩa. Những việc nhỏ nhất, nhưng nếu có ích cho xã hội, cho cộng đồng thì chúng tôi cũng luôn cố gắng làm thật tốt”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đùm bọc để cuộc sống tốt đẹp hơn