Một người tâm huyết với quê hương

Ngọc Quỳnh| 14/06/2019 06:28

(HNM) - Sinh ra ở xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai), sau khi xuất ngũ, theo học Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và có việc làm, thu nhập ổn định, ông Nguyễn Nhã Đúc tâm niệm phải làm việc gì đó cho quê hương. Với tâm huyết đó, ông Đúc kiên trì vận động những người con quê hương đang lập nghiệp ở mọi miền Tổ quốc chung tay xây dựng làng quê giàu đẹp, văn minh.

(HNM) - Sinh ra ở xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai), sau khi xuất ngũ, theo học Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và có việc làm, thu nhập ổn định, ông Nguyễn Nhã Đúc tâm niệm phải làm việc gì đó cho quê hương. Với tâm huyết đó, ông Đúc kiên trì vận động những người con quê hương đang lập nghiệp ở mọi miền Tổ quốc chung tay xây dựng làng quê giàu đẹp, văn minh.

Những việc làm thiết thực

Giữa cái nắng như chảo lửa những ngày giữa tháng 6, đến thăm gia đình ông Nguyễn Nhã Đúc ở phố Bùi Xuân Phái (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm), chúng tôi thấy ông đang miệt mài chăm sóc cây cảnh. Tưởng chừng sau khi về hưu sẽ được rảnh rang, nhưng ngoài thú vui chăm sóc cây cảnh và đọc sách báo, ông Đúc luôn bận rộn bởi dành thời gian, công sức góp phần xây dựng quê hương... Rót ly nước mời chúng tôi, ông khiêm nhường nói: “Đây là chuyện nhỏ, tôi huy động bạn bè, người dân thôn Dương Cốc với ý nghĩ sao cho quê hương mình ngày càng giàu đẹp...".

Cách đây 10 năm, ông Nguyễn Nhã Đúc đã vận động một quỹ của Đan Mạch được 47 triệu đồng, hỗ trợ thôn khoan giếng nước sạch cho người dân sử dụng. Đến năm 2011, ông Đúc đã vận động một bạn thân cùng học đại học, hiện sống ở Mỹ với số tiền 46 triệu đồng tặng Trường Mầm non thôn Dương Cốc để đầu tư thêm cơ sở vật chất phục vụ dạy học; đồng thời mua sách tặng cho Trường Tiểu học xã Đồng Quang để các em học sinh có thêm sách tham khảo, phục vụ học tập.

Không dừng ở đó, với mục đích tặng những cuốn sách hữu ích, khuyến khích thói quen đọc sách, qua đó trau dồi kiến thức, nhen lên ước mơ và hy vọng cho các em nhỏ, ông Nguyễn Nhã Đúc tiếp tục vận động được một tổ chức từ thiện của Mỹ tặng 400 đầu sách (trị giá hơn 20 triệu đồng) bao gồm: Sách lịch sử, khoa học, văn học. Tuy nhiên, việc làm lớn nhất và ý nghĩa nhất của ông đối với quê hương là đứng ra vận động những người con ở thôn Dương Cốc sinh sống tại quê nhà và từ bốn phương đóng góp công sức xây dựng đường làng ngõ xóm.

Xuất phát từ ý tưởng cổng làng chính là nơi lưu giữ hồn quê, nét kiến trúc, câu đối..., cùng với chương trình xây dựng nông thôn mới của xã, ông Đúc vận động xã hội hóa xây dựng lại cổng làng thôn Dương Cốc. Sau khi nghiên cứu, nhờ một số bạn bè tư vấn, dự toán kinh phí hết hơn 500 triệu đồng, được sự nhất trí của chính quyền địa phương, ông thành lập Ban vận động và Ban cố vấn xây dựng cổng làng. Nhận rõ ý nghĩa tốt đẹp, hầu hết người con ở thôn Dương Cốc đi làm ăn xa có điều kiện kinh tế đều ủng hộ việc làm này và huy động được 513 triệu đồng, riêng gia đình ông Đúc đóng góp gần 60 triệu đồng.

Ông Đúc nhớ lại: “Mặc dù đây là việc làm xã hội hóa, nhưng để người dân trong thôn ủng hộ, tham gia xây dựng, mọi công việc từ ý tưởng làm bản vẽ thiết kế đến mở rộng đoạn đường gần cổng làng phải bàn bạc thống nhất với người dân và chính quyền địa phương. Được người dân trong thôn tham gia tích cực nên sau một thời gian ngắn, cổng làng đã hoàn thành khiến ai cũng vui mừng”.

Tấm gương lan tỏa việc tốt

Việc làm và tấm lòng thơm thảo của ông Nguyễn Nhã Đúc được người dân nơi đây rất trân trọng. Dù không sống tại quê hương từ mấy chục năm nay nhưng những việc làm thiết thực của ông đối với người dân thôn Dương Cốc, ai cũng nhắc nhớ… Dẫn chúng tôi tham quan cổng làng thôn Dương Cốc được khánh thành năm 2017, ông Nguyễn Đình Đoàn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đồng Quang cho hay: "Dù làm ăn xa quê hương đã lâu, nhưng cả tuổi thơ của ông Đúc gắn với làng quê Dương Cốc, theo ý nguyện, ông còn muốn làm thêm nhiều việc tốt cho quê hương. Không chỉ tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Đúc còn ủng hộ xây dựng thư viện sách cho học sinh trong xã. Đối với hoạt động của Hội Cựu chiến binh, ông Đúc cũng nhiệt tình tham gia như: Năm 2018, ông đã vận động được một quỹ từ thiện của Đài Loan (Trung Quốc) tặng 200 xe cho người khuyết tật trên địa bàn huyện Quốc Oai với giá trị hơn 200 triệu đồng. Những việc làm của ông Đúc là tấm gương sáng ở thôn Dương Cốc".

Chia sẻ về những đổi thay tích cực nơi mình sinh sống, ông Nguyễn Đình Dự ở thôn Dương Cốc nói: “Trước đây, cổng làng của thôn rất bé, đường ngõ chật hẹp. Từ khi chính quyền địa phương có chủ trương xây dựng, cải tạo, đặc biệt là có sự ủng hộ tiền bạc, công sức rất lớn của ông Nguyễn Nhã Đúc nên diện mạo thôn xóm đã có sự thay đổi rõ rệt. Đoạn đường vào cổng làng được mở rộng, cổng làng được đầu tư khang trang, người dân trong thôn rất phấn khởi. Chúng tôi trân trọng cảm ơn những đóng góp của ông Đúc đối với việc xây dựng, phát triển quê hương”.

Ghi nhận đóng góp của ông Nguyễn Nhã Đúc với quê hương, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Quang Vương Mạnh Hào cho biết: “Những việc làm của ông Đúc thực sự là tấm gương lan tỏa việc tốt. Bằng uy tín và tâm huyết với quê hương, ông đã huy động được cả sức dân chung sức với chính quyền địa phương hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Không những thế, những tủ sách của ông Đúc đang góp phần mở rộng kiến thức, chắp cánh ước mơ cho thế hệ trẻ tích cực học tập, trưởng thành, góp sức xây dựng gia đình, quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp".

Trước tình cảm của người dân địa phương, ông Nguyễn Nhã Đúc khiêm tốn bày tỏ: “Nếu không có người thân, họ hàng, bà con thôn xóm và chính quyền địa phương, chắc tôi không được như hôm nay. Bây giờ, khi điều kiện kinh tế gia đình khá hơn, tôi luôn mong muốn làm được nhiều việc hơn nữa, đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Tâm niệm của tôi là mong muốn luôn được đền ơn, đáp nghĩa nơi đã nuôi dưỡng, tạo nền tảng cho tôi trưởng thành”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một người tâm huyết với quê hương