Điểm sáng về giải quyết việc làm cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mai Hoa| 27/03/2023 10:07

(HNMO) - Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp chính là một điểm sáng nổi bật trong hoạt động của Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Mê Linh (Trung tâm hành chính huyện Mê Linh, xã Đại Thịnh, Mê Linh, Hà Nội), góp phần hỗ trợ người lao động sớm trở lại thị trường lao động, ổn định cuộc sống.

Khu vực hướng dẫn người lao động tại Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Mê Linh (Hà Nội).

Gắn kết thông tin thị trường lao động với bảo hiểm thất nghiệp

Nằm trên địa bàn có Khu công nghiệp Quang Minh và các khu công nghiệp của các huyện lân cận nên số lượng người lao động đến Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Mê Linh làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp rất lớn. Đơn cử như năm 2022, Sàn đã tiếp nhận tới 2.690 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong 2 tháng đầu năm 2023, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 226 người.

Xác định đây là nguồn lao động lớn, hầu hết đều nằm trong độ tuổi lao động và có mong muốn tiếp tục đi làm trở lại, vì vậy, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Mê Linh đã tập trung nhiều vào hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin về thị trường lao động cho đối tượng này. Người lao động mỗi khi đến sàn làm các thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm việc làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhận kết quả, thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng… đều được cung cấp thông tin về thị trường lao động, tư vấn và giới thiệu việc làm. 

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, lãnh đạo Phòng Thông tin Thị trường lao động về các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ trong việc ban hành bộ quy trình gắn kết thông tin thị trường lao động với bảo hiểm thất nghiệp, công tác hỗ trợ, tư vấn, giải quyết việc làm cho người lao động thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động đạt hiệu quả rõ rệt. Thống kê của Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Mê Linh cho thấy, trong năm 2022, Sàn đã tổ chức 244 phiên giao dịch việc làm với sự tham gia của 256 đơn vị, 4.502 chỉ tiêu tuyển dụng. 2.710 người lao động được tư vấn, cung cấp thông tin thị trường lao động, 410 người lao động được nhận hồ sơ.

Tương tự, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2023, đã có 32 phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại sàn với 45 lượt đơn vị doanh nghiệp tham gia, 433 chỉ tiêu tuyển dụng. Đã có 410 người lao động được tư vấn, cung cấp thông tin thị trường lao động, 64 người được nhận hồ sơ. Có thể nói, sự chủ động, tích cực của cán bộ, nhân viên tại Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Mê Linh đã góp phần không nhỏ trong công tác thu thập vị trí việc làm trống, tạo nguồn cơ sở dữ liệu để cung cấp thông tin về thị trường lao động cho lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Tiếp nhận thông tin hồ sơ của người lao động.

Phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Mê Linh tiếp tục tổ chức 212 phiên giao dịch việc làm hằng ngày với khoảng 275 doanh nghiệp tham gia và khoảng 1.300 chỉ tiêu tuyển dụng, 2.000 lao động được cung cấp thông tin thị trường lao động. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Đây không phải nhiệm vụ dễ dàng, do địa bàn huyện Mê Linh rộng, có một số làng nghề làm nông nghiệp, nên cũng ảnh hưởng đến việc tiếp cận thông tin thị trường lao động của người dân ở đây. Do vậy, để hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Mê Linh rất cần sự quan tâm hơn nữa về cơ sở vật chất, cũng như sự quan tâm, phối hợp của các phòng ban, ngành liên quan tại địa phương. Đồng thời, tăng cường kết nối giữa các Sàn giao dịch việc làm vệ tinh lân cận để trao đổi, tiếp nhận thông tin về doanh nghiệp và người lao động, từ đó nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, giới thiệu việc làm. 

Thường xuyên gắn bó với các sàn giao dịch việc làm vệ tinh trong công tác tuyển dụng nhân sự nhân các phiên giao dịch việc làm online, ông Đặng Việt Hùng, cán bộ quản lý nhân sự phụ trách tuyển dụng của Công ty cổ phần dịch vụ bảo vệ Nhất Việt chia sẻ: “Tôi đánh giá rất cao hiệu quả hệ thống sàn giao dịch việc làm của Hà Nội, bao gồm các sàn giao dịch việc làm vệ tinh tại các quận, huyện, trong đó có Sàn giao dịch việc làm Mê Linh. Với việc hỗ trợ nhà tuyển dụng dễ dàng tiếp cận trực tiếp với người lao động và nguồn dữ liệu thông tin phong phú của người lao động, hoạt động của các sàn giao dịch việc làm vệ tinh đã góp phần kết nối hàng nghìn vị trí việc làm, giúp các nhà tuyển dụng và ứng viên cùng tương tác trực tiếp hoặc online, qua đó, tiết kiệm thời gian, chi phí di chuyển. Dữ liệu của doanh nghiệp cũng đến với người lao động một cách dễ dàng, qua đó, hỗ trợ chúng tôi truyền thông quảng bá thương hiệu. Thực sự lợi ích rất nhiều”.

Chung quan điểm nói trên, Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty Blue Tech Nguyễn Thị Thành cho biết: “Tuy mới tham gia tuyển dụng nhân sự thông qua hệ thống sàn giao dịch việc làm, nhưng chúng tôi đã phần nào thấy được sự hiệu quả trong kết nối cung - cầu và dữ liệu thông tin của nhà tuyển dụng với ứng viên. Nếu thường xuyên hiện đại hóa trang thiết bị, việc tuyển dụng trực tuyến (online) thông qua hệ thống sàn giao dịch việc làm vệ tinh chắc chắn sẽ ngày càng đem đến nhiều lợi ích cho cả người lao động và doanh nghiệp”. 

Đẩy mạnh trao đổi, tiếp nhận thông tin về doanh nghiệp và người lao động, đồng thời, chủ động gặp gỡ, tư vấn cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, chắc chắn công tác tư vấn, giới thiệu việc làm tại Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Mê Linh sẽ ngày càng nâng cao tính hiệu quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điểm sáng về giải quyết việc làm cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp