Phú An “chuyển mình” nhờ nghề mộc

Nguyễn Mai| 21/02/2023 09:02

(NSHN) - Từ một làng thuần nông, những năm qua, người dân Phú An (xã Thanh Đa, huyện Phúc Thọ) nhanh nhạy “nhân cấy” nghề mới về địa phương. Đến nay, Phú An trở thành một trong những làng chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất có tiếng ở Hà Nội.

Làng mộc Phú An (xã Thanh Đa, huyện Phúc Thọ) đã được công nhận "Làng nghề Hà Nội".

Theo Trưởng thôn Phú An Nguyễn Doãn Hợp, trước những năm 1990, dân làng Phú An chủ yếu đi đóng thuê giường, tủ, bàn, ghế, cửa… cho các xưởng mộc khắp các nơi. Sau năm 2000, sẵn nghề trong tay, rất nhiều người đã trở về quê hương mở xưởng sản xuất. Đôi tay khéo léo của người thợ Phú An đã tạo ra sản phẩm đồ gỗ cao cấp như: Giường, tủ, bàn ghế, giá kệ… cung cấp cho thị trường Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, miền Trung… Một số hộ còn xuất sản phẩm vào tận miền Nam.

Từ đê La Thạch nhìn xuống, làng quê Phú An hôm nay luôn nhộn nhịp, xe cộ tấp nập nhập nguyên liệu đầu vào, chở sản phẩm đi các nơi tiêu thụ. Nhiều xưởng sản xuất lớn như hộ các ông: Hoàng Minh Nam, Nguyễn Quang Cần, Lưu Đình Hùng, Hoàng Văn Hòa, Nguyễn Đình Sơn, Nguyễn Thế Minh…

Ông Nguyễn Thế Minh cho biết, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các hộ gia đình ở Phú An đầu tư nhiều loại máy móc vào sản xuất như máy cắt, máy dán cạnh, máy cưa, bào, khoan… nhờ đó, năng suất lao động cũng như chất lượng sản phẩm rất cao. 

Ngoài ra, để đa dạng các sản phẩm, bên cạnh sử dụng nguyên liệu từ gỗ tự nhiên, các hộ còn sử dụng nguyên liệu gỗ công nghiệp kết hợp vật liệu nhựa, nhôm kính, đá, inox... làm ra các sản phẩm bàn, ghế, giường ngủ, kệ ti vi, vách ngăn, tủ bếp, tủ áo…

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Đa Nguyễn Đức Dũng, trong những năm gần đây, làng nghề Phú An có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, mang lại cho xã hội nguồn thu nhập lớn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Cả thôn Phú An có 523 hộ thì đã có 171 hộ mở xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất. Ước tính, năm vừa qua, giá trị sản xuất từ làng nghề ước đạt 158 tỷ đồng chiếm 88,27% tổng giá trị sản xuất của làng. Số lao động tham gia làm nghề là 900 lao động, chiếm 69% tổng số lao động trong độ tuổi hiện có của làng. Năm 2022, thu nhập bình quân của người lao động ước đạt 10-15 triệu đồng/tháng.

“Phú An hiện là một trong những thôn có kinh tế phát triển nhất của xã. Hoạt động sản xuất tại làng nghề góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của xã Thanh Đa và quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Thôn Phú An cũng đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận danh hiệu: Làng nghề Hà Nội cuối năm 2022", ông Nguyễn Đức Dũng cho biết.

Cả thôn Phú An có 523 hộ thì 171 hộ mở xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất.

Tuy sản xuất rất phát triển nhưng Phú An còn không ít khó khăn. Hiện nay, các hộ gia đình vẫn chưa có điểm sản xuất tập trung, hoạt động làng nghề diễn ra trong khu dân cư nên khá chật chội. Mỗi xưởng sản xuất ở Phú An chỉ có diện tích 100-450m2. Đây cũng là nơi ăn, ngủ, sinh hoạt của cả gia đình. Không chỉ hạn chế về diện tích, đặc thù của nghề mộc phát sinh bụi gỗ, mùi sơn nhưng nhiều hộ chưa tuân thủ nghiêm ngặt hoặc đầu tư công nghệ xử lý nên còn ảnh hưởng đến môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Trưởng thôn Phú An Nguyễn Doãn Hợp bày tỏ mong muốn chủ đầu tư và các cơ quan chức năng của huyện Phúc Thọ đẩy nhanh tiến độ thi công cụm công nghiệp làng nghề Thanh Đa, đáp nhu cầu sử dụng đất làm điểm sản xuất tập trung của các cơ sở sản xuất; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn giúp nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường và phòng cháy, chữa cháy...

Tuy vậy, mỗi xưởng sản xuất ở Phú An chỉ có diện tích 100-450m2 nên khá chật.

Bên cạnh những hỗ trợ từ cấp trên, thì chính quyền địa phương và những hộ sản xuất mộc ở Phú An cũng đang nỗ lực để khắp phục những hạn chế từ nội tại. Nhiều hộ đã ứng dụng công nghệ khắc phục bụi trong quá trình sản xuất, ký hợp đồng với các đơn vị có chức năng thu gom chất thải làng nghề để đưa đi xử lý; thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy để chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy khi cần.

Một số hộ đã sử dụng các thiết bị lọc túi vải được đấu nối với hệ thống máy cắt và máy mài để thu bụi, không làm phát tán ra môi trường.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phú An “chuyển mình” nhờ nghề mộc