Không gian xanh Kim An

Đỗ Minh| 16/02/2023 06:18

(HNM) - Xã Kim An (huyện Thanh Oai) đang trở thành vùng nông nghiệp sinh thái với những vườn táo, vườn bưởi, vườn cam trĩu quả và những ruộng rau an toàn xanh mướt. Từ những nỗ lực phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với dịch vụ, Kim An đang tạo ra một không gian xanh, không gian đáng sống cho người dân và thu hút khách du lịch cùng trải nghiệm.

Khách du lịch tham quan, trải nghiệm tại một vườn cam ở xã Kim An (huyện Thanh Oai). Ảnh: Trọng Tùng

Từ nông nghiệp sinh thái...

Vốn là xã vùng bãi, Kim An đã tận dụng thế mạnh của mảnh đất trù phú để phát triển nông nghiệp sinh thái. Ông Nguyễn Văn Long (người dân xã Kim An) nói với phóng viên Báo Hànộimới: "Vùng bãi trước kia đất đai trù phú, màu mỡ nhưng thường ngập úng nên trồng lúa luôn rơi vào cảnh mất mùa, hiệu quả kém. Biến khó khăn thành lợi thế, người dân Kim An chuyển đổi sang trồng cây ăn quả như cam Canh, bưởi Diễn cảnh, táo, ổi và rau an toàn. Các mô hình đều theo hướng sản xuất sạch, bảo đảm tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm"…

Không chỉ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, kiên trì với sản xuất sạch để bảo vệ môi trường, nông dân Kim An còn đầu tư hạ tầng, xây dựng những tuyến đường để kết nối giao thương, phát triển du lịch.

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Kim An Đỗ Hùng Cường thông tin, từ việc tìm hướng phát triển kinh tế hộ gia đình, Kim An đã trở thành một vùng nông nghiệp sinh thái. Đến nay, xã đã có hơn 80ha trồng rau an toàn, hơn 40ha trồng cây ăn quả các loại và trở thành vùng trồng cây ăn quả, rau an toàn lớn của huyện Thanh Oai.

"Cùng với định hướng phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch, xã Kim An đã hoàn thành việc gắn biển số nhà cho toàn bộ 1.020 hộ dân, lắp đặt 166 biển chỉ dẫn công cộng tên đường, tên ngõ; trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường nông thôn... Xã đã trở thành một trong những địa phương đầu tiên của Thanh Oai đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao", ông Đỗ Hùng Cường cho hay.

... Đến phát triển du lịch

Kết hợp phát triển nông nghiệp sinh thái với du lịch trải nghiệm, Kim An đã đạt được những thành quả bước đầu đáng ghi nhận. Chủ tịch UBND xã Kim An Nguyễn Văn Hải cho biết, người dân vùng bãi Kim An đã gắn du lịch nông nghiệp với nghề trồng cây ăn quả. Ngày nghỉ cuối tuần hay dịp lễ, Tết, người dân khắp nơi về Kim An đặt mua bưởi cảnh, cam Canh, ổi, táo… và chụp ảnh lưu niệm, tham gia trải nghiệm ở những vườn cây ăn quả.

Mô hình này không chỉ giúp người dân tiêu thụ sản phẩm mà vùng cây ăn quả Kim An cũng được quảng bá rộng rãi… Để hình thành điểm du lịch, xã đã đầu tư hạ tầng dịch vụ, tập huấn cho nông dân kiến thức về du lịch nông nghiệp.

Mục tiêu huyện Thanh Oai hướng tới là trở thành một quận sinh thái phía Tây Hà Nội trong tương lai không xa. Do vậy, phát triển du lịch nông nghiệp là cách làm phù hợp với lợi thế vùng đất của huyện.

Nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái là một loại hình dịch vụ dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp. Đến với mô hình này, du khách sẽ được tham quan trang trại, tham gia quá trình sản xuất, thu hoạch trái cây, hoa màu, tìm hiểu về nghề nông… Sự kết hợp giữa nông nghiệp và du lịch đã tạo ra hướng phát triển mới, góp phần tăng thu nhập của người làm nông nghiệp.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Kim An Nguyễn Văn Hải, mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch ở địa phương hiện nay chủ yếu là tự phát với quy mô nhỏ, theo từng hộ gia đình. Muốn duy trì, phát triển mô hình, cần nguồn vốn đầu tư xây dựng các loại hình dịch vụ, sản phẩm du lịch từ nông nghiệp để phục vụ du khách. Ngoài ra, cần định hướng quy hoạch và có chính sách đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng thông tin, khu vực vùng bãi Kim An sẽ là vùng nông nghiệp sinh thái của huyện và các hộ nông dân phải tuân thủ quy trình sản xuất sạch.

“Để kết hợp hài hòa, hiệu quả du lịch nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, Kim An cần đẩy mạnh các giải pháp bảo vệ môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững. Dịch vụ du lịch nông nghiệp phải hình thành trên nền tảng nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, nhằm đáp ứng thị hiếu của du khách”, ông Bùi Văn Sáng cho biết thêm.

Phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn phù hợp với xu thế phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực tế hiện nay, nhiều vùng bãi của Hà Nội đang chuyển mình theo hướng coi trọng sinh thái, kết hợp đa giá trị.

Mô hình nông nghiệp sinh thái ở Kim An không chỉ giúp địa phương đáp ứng các tiêu chí trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô, mà còn mở ra những định hướng tiến tới xây dựng một đô thị hài hòa cùng thiên nhiên và phát triển bền vững.

Những bài học từ thực tế ở xã Kim An là một “kho” kinh nghiệm để nhiều địa phương vận dụng. Đó là, ngành Nông nghiệp, người nông dân cần tận dụng, khai thác tối đa các giá trị bản địa, tạo dựng một nền nông nghiệp hàng hóa hiện đại và những sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần làm giàu cho gia đình, làm đẹp cho quê hương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không gian xanh Kim An