Xây dựng thị trấn văn minh đô thị - luồng gió mới cho các vùng quê

Bạch Thanh| 15/02/2023 12:13

(NSHN) - Thời gian qua, thành phố Hà Nội tập trung nâng cao chất lượng xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Thị trấn văn minh đô thị phải đạt tiêu chí toàn diện trên các mặt của đời sống, từ quản lý kiến trúc, xây dựng, cho đến các hoạt động văn hóa, thể thao... Nhờ đó, các thị trấn khu vực ngoại thành ngày càng hiện đại, văn minh.

Thị trấn Vân Đình có thêm nhiều tuyến phố, khu dân cư văn minh, hiện đại gắn với dịch vụ, thương mại phát triển.

Từ khi khu phố Hoàng Văn Thụ, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa thành lập câu lạc bộ dành riêng cho phụ nữ tham gia, chị Nguyễn Thị Lan và các hội viên phụ nữ ở khu phố này thường xuyên đến đây luyện tập. Sự ra đời của các câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Cũng từ đây, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm và giao lưu giữa các tổ dân phố được tổ chức hằng năm, góp phần tăng cường tình đoàn kết, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn, thúc đẩy phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Về kiến trúc xây dựng đô thị, 90% số công trình công cộng về hành chính, văn hóa - xã hội và hạ tầng cơ sở đô thị của thị trấn Vân Đình đã được xây dựng, nâng cấp, cải tạo. Trong đó, trụ sở UBND thị trấn, các tuyến đường làng, ngõ xóm trong thị trấn, các nhà văn hóa, khu vui chơi... được chỉnh trang, xây mới, tạo diện mạo khang trang, sạch đẹp, văn minh cho thị trấn Vân Đình; trật tự đô thị được quan tâm.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, UBND thị trấn đã khởi công xây dựng 7 công trình xây dựng cơ bản với tổng số vốn 22.817 triệu đồng. Các loại hình kinh doanh, thương mại dịch vụ đa dạng, phát huy thế mạnh của địa phương với các ngành nghề truyền thống như: Cháo vịt, bún chả, giò chả, dịch vụ ẩm thực; duy trì và phát triển 5 sản phẩm OCOP trên địa bàn. Hiện, thị trấn không có hộ nghèo.

Hạ tầng cơ sở đô thị của thị trấn Vân Đình được xây dựng, nâng cấp, cải tạo.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vân Đình Nguyễn Hữu Bảy cho biết, là trung tâm của huyện, có 4 thôn và 5 tổ dân phố, 2 tuyến phố chính là Lê Lợi và Trần Đăng Ninh được huyện chọn làm tuyến phố điểm văn minh đô thị. Hai phố được đầu tư chỉnh trang hè phố, đèn chiếu sáng, cây xanh đô thị bảo đảm đúng tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, các tuyến phố khác cũng đều được bảo đảm đúng tiêu chuẩn cây xanh công cộng, đất giao thông khu vực, cấp nước, thoát nước và chiếu sáng đô thị. Công tác vệ sinh môi trường cơ bản được bảo đảm; 90% số cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn quy định về môi trường. Thị trấn Vân Đình tập trung đẩy mạnh các phong trào như: Xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” đi vào chiều sâu, chất lượng. Hằng năm, tỷ lệ gia đình đạt “Gia đình văn hóa” của thị trấn đạt trên 92%; trên 90% số hộ gia đình thực hiện tốt các quy định hiện hành về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và nếp sống văn minh đô thị.

Theo Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Bùi Thị Thu Hiền, xác định thị trấn Vân Đình là điểm đến trong phát triển du lịch và xây dựng các tuyến phố văn minh của huyện, Ứng Hòa tiếp tục ưu tiên, dành nguồn lực cùng thị trấn xây dựng thêm nhiều tuyến phố, khu dân cư văn minh, hiện đại gắn với dịch vụ, thương mại phát triển.

Tương tự, thị trấn Tây Đằng là trung tâm văn hóa, chính trị của huyện Ba Vì, với 14 thôn, hơn 17.000 nhân khẩu. Sau 2 năm thực hiện các tiêu chí xây dựng Tây Đằng đạt chuẩn đô thị văn minh, thị trấn tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng, cải tạo, chỉnh trang văn minh đô thị, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên. Hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng, vỉa hè được nâng cấp. 

Thị trấn cũng đã hoàn thành việc gắn biển số nhà, biển ngõ; các bức tranh tường xuất hiện ở hầu hết tuyến đường, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sáng - xanh - sạch - đẹp. Nhà văn hóa các thôn được sửa chữa, chỉnh trang theo tiêu chuẩn và được sử dụng thường xuyên, đúng mục đích, phát huy hiệu quả.

Sau 2 năm thực hiện các tiêu chí xây dựng Tây Đằng đạt chuẩn đô thị văn minh, diện mạo thị trấn thay đổi từng ngày.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được thị trấn Tây Đằng chú trọng. Qua bình xét, hằng năm, thị trấn có 89% số hộ gia đình được công nhận "Gia đình văn hóa"; 100% hộ thực hiện tốt việc trang bị cột cờ, lá cờ đúng quy cách. 100% gia đình đăng ký tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới, tang, lễ hội... Thị trấn có 27 đình, chùa là các di tích văn hóa lịch sử đã được xếp hạng cấp quốc gia, cấp thành phố. Các di tích này thường xuyên được trùng tu, bảo tồn và duy trì hoạt động lễ tiết đúng quy định, văn minh, lành mạnh, bảo đảm đời sống tín ngưỡng, tôn giáo cho nhân dân.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Ba Vì Lê Khắc Nhu cho biết, từ khi xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, mỗi tuyến đường, góc phố ở thị trấn Tây Đằng ngày càng khang trang, hiện đại hơn. Đặc biệt, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng đổi thay rõ rệt, cho thấy sức lan tỏa sâu rộng của phong trào xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Như vậy, song hành với chương trình xây dựng nông thôn mới ở các xã, với việc nỗ lực hết sức, toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc, nhiều địa phương đã về đích phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Phong trào như luồng gió thổi sức sống mới đến mỗi thị trấn, khu phố, đời sống văn hóa, tinh thần và chất lượng sống của người dân ngày càng được nâng cao...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thị trấn văn minh đô thị - luồng gió mới cho các vùng quê