Sơn Tây tích cực hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo

Ánh Dương| 05/12/2022 07:09

(HNM) - Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn thị xã Sơn Tây cùng các hội, đoàn thể đã kịp thời hỗ trợ, giúp những hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn có mái ấm che mưa nắng và được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống.

Gia đình bà Nguyễn Thị Phê ở thôn Cổ Liễn (xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây) được nhận bàn giao nhà đại đoàn kết cuối tháng 11-2022. Ảnh: Nguyễn Khiêm

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Lê Lợi Đỗ Trung Tuấn chia sẻ: Từ năm 2021 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây và Mặt trận Tổ quốc phường đã phối hợp, hỗ trợ xây mới, sửa nhà cho 5 hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở các tổ dân phố: Trạng Trình, Lạc Sơn, Ninh Tĩnh, mỗi hộ từ 10 đến 60 triệu đồng. Điển hình là hộ gia đình ông Nguyễn Văn Dũng ở ngõ 3, phố Lê Lợi, tổ dân phố Ninh Tĩnh đã được Mặt trận Tổ quốc thị xã, phường cùng các hội, đoàn thể và Tập đoàn Vingroup hỗ trợ tổng số 61 triệu đồng cùng nhiều vật dụng thiết yếu sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày... Sau 2 tháng khởi công xây dựng, công trình nhà đại đoàn kết (diện tích 60m2) đã hoàn thành, giúp gia đình ông Dũng ổn định cuộc sống.

Tương tự, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Cổ Đông cùng các hội, đoàn thể cũng có những hoạt động thiết thực giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo. Chỉ tính trong năm 2022, cùng với việc tặng quà, hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh khó khăn, phối hợp với các hội, đoàn thể khác hỗ trợ sửa nhà cho 1 hộ, tổng số 16 triệu đồng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Cổ Đông phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây hỗ trợ 3 hộ gia đình ở các thôn: Trại Láng, Ngọc Kiên, Cổ Liễn xây nhà đại đoàn kết và giúp 1 hộ sửa chữa nhà ở đã xuống cấp.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Cổ Đông Phan Văn Huân cho biết: Đối với 3 hộ xây mới nhà, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây, xã Cổ Đông phối hợp với Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long hỗ trợ mỗi hộ 60 triệu đồng; hộ gia đình sửa nhà được Mặt trận Tổ quốc xã hỗ trợ 5 triệu đồng. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc xã cũng vận động các nhà hảo tâm và tiếp nhận tiền, hiện vật, trị giá 151 triệu đồng để hỗ trợ các gia đình xây, sửa nhà. Bà Nguyễn Thị Khuyên ở thôn Trại Láng - một trong số những hộ gia đình được hỗ trợ xây mới nhà ở, xúc động nói: "Nhờ sự quan tâm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm, giờ đây gia đình tôi có nhà mới để ở và ổn định cuộc sống".

Theo đánh giá của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây, công tác chăm lo cho hộ nghèo được Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn thị xã quan tâm và đạt nhiều kết quả thiết thực. Cụ thể, năm 2022, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tặng gần 6.000 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn với tổng số hơn 2 tỷ đồng. Quỹ "Vì người nghèo" thị xã và các xã, phường đã vận động được 1,95 tỷ đồng và trích 1,54 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới 38 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 15 nhà; giúp vốn cho 7 hộ phát triển sản xuất, hỗ trợ học tập cho 311 học sinh nghèo... Ngoài ra, hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn thị xã phối hợp với các hội, đoàn thể vận động được 78,7 triệu đồng và 296 thiết bị học tập, tổng trị giá gần 1 tỷ đồng, kịp thời hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện học tập.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây Nguyễn Thị Vân cho biết, đến nay, toàn thị xã còn 48 hộ nghèo (0,12%), 633 hộ cận nghèo (1,64%). Thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc các cấp của thị xã tiếp tục hưởng ứng phong trào “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” nhằm hiện thực hóa mục tiêu vận động hỗ trợ xây, sửa nhà ở và hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên, thoát nghèo bền vững. Đồng thời, thị xã và các xã, phường cũng đổi mới hoạt động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, tổ chức kiểm tra, quản lý, sử dụng Quỹ hiệu quả; tập trung nguồn lực chăm lo người nghèo, đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn. Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành, cấp, hy vọng số hộ có hoàn cảnh khó khăn sẽ giảm và các hộ khó khăn cũng có động lực vươn lên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sơn Tây tích cực hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo