Nâng cao chất lượng môi trường

Đức Duy| 21/11/2022 07:42

(HNM) - Môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Mê Linh đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng môi trường, làm cho làng quê ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn.

Đến nay, 16/16 xã của huyện Mê Linh đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, theo kết quả tín nhiệm của người dân về xây dựng nông thôn mới cho thấy, vẫn còn 1.364 ý kiến chưa hài lòng về tiêu chí môi trường, thấp nhất trong 11 nội dung lấy phiếu tín nhiệm.

Để nâng cao chất lượng môi trường, UBND huyện Mê Linh đã ban hành nhiều kế hoạch, phát động nhiều phong trào bảo vệ môi trường tại các khu dân cư và trên đồng ruộng. Cụ thể, từ đầu tháng 10-2022 đến nay, các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom chất thải, khơi thông cống rãnh; trồng, chăm sóc hoa, cây xanh…

Chủ tịch UBND xã Hoàng Kim Nguyễn Thị Chinh cho biết, ngày 23-10 vừa qua, xã đã huy động hơn 200 người dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, tập trung thu gom, vận chuyển chất thải rắn, rác thải sinh hoạt, phế liệu trên các tuyến đường liên thôn; phát quang cây dại dọc hành lang đê sông Hồng. Sau khi tổng vệ sinh, xã giao các hội, đoàn thể quản lý, trồng hoa, cây xanh... tạo cảnh quan sạch, đẹp.

Trong khi đó, chính quyền và người dân 5 thôn tại xã Chu Phan đã tham gia chỉnh trang các tuyến đường hoa và hàng cây thanh niên; quét dọn, thu gom rác thải trên các tuyến đường trục chính, đường liên thôn Mạnh Trữ - Nại Châu. Theo Bí thư Đảng ủy xã Chu Phan Lê Xuân Hùng, việc tổng vệ sinh môi trường sẽ được duy trì thành nền nếp và thực hiện vào chủ nhật hằng tuần để các thôn, xóm, khu dân cư luôn xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của người dân về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, giúp địa phương nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Tương tự, tại thị trấn Quang Minh và các xã: Mê Linh, Vạn Yên, Liên Mạc, Thạch Đà, Thanh Lâm..., phong trào vệ sinh môi trường đã thành nếp. Người dân chung sức cùng chính quyền địa phương tham gia bảo vệ môi trường. Xí nghiệp Môi trường đô thị Mê Linh huy động 100% quân số và phương tiện, máy móc thu gom, vận chuyển chất thải đưa đi xử lý.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Trần Thanh Hoài, cùng với việc triển khai kế hoạch tổng vệ sinh môi trường, huyện chỉ đạo Ban Quản lý dự án và đầu tư xây dựng, Trung tâm Phát triển quỹ đất… đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các điểm tập kết rác thải tại các xã nhằm đáp ứng đủ chỗ chứa rác thải sinh hoạt của địa phương. Để xử lý rác thải sinh hoạt, trước mắt, huyện chỉ đạo Xí nghiệp Môi trường đô thị Mê Linh tập trung nhân lực, thu gom vận chuyển hết lượng rác thải sinh hoạt của người dân trong ngày và xóa bỏ hoàn toàn những "điểm đen ô nhiễm rác thải" dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ... UBND huyện Mê Linh khuyến khích các xã, thị trấn rà soát, đánh giá những mô hình hay trong thu gom rác thải sinh hoạt; những cá nhân tiêu biểu tích cực tham gia bảo vệ môi trường sinh thái để tuyên dương, khen thưởng kịp thời và nhân rộng ra toàn huyện...

Những nỗ lực bảo vệ môi trường trong thời gian vừa qua đã làm cho làng quê Mê Linh sáng, xanh, sạch, đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng môi trường