Cưới văn minh ở quận Nam Từ Liêm

Hiền Phương| 14/11/2022 06:51

(HNM) - Thời gian qua, việc tổ chức đám cưới trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đã có những chuyển biến tích cực theo hướng văn minh, gọn nhẹ, tiết kiệm nhưng vẫn giữ được thuần phong mỹ tục. Tiếp tục nhân rộng mô hình này trong thời gian tới là chủ trương mà các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Nam Từ Liêm hướng đến.

Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm khen thưởng các tập thể điển hình thực hiện cưới văn minh theo Chỉ thị số 11-CT/TU của Thành ủy Hà Nội.

Phường Trung Văn là một trong những điểm sáng của quận Nam Từ Liêm trong việc duy trì mô hình cưới văn minh. Các tục lệ dạm ngõ, lễ ăn hỏi, xin cưới, đón dâu ở đây tổ chức gọn nhẹ; bỏ được tục lệ lại mặt sau lễ cưới. Nêu cao vai trò gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên nên các đồng chí trong cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tiệc cưới không mời tràn lan, hình thức cưới đơn giản, hình thức báo hỷ sau ngày cưới được khuyến khích thay cho việc mời dự tiệc, ăn uống linh đình. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Trung Văn Nguyễn Đình Bình chia sẻ, có được kết quả đó là do Đảng ủy phường đã chủ động tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 3-10-2012 của Thành ủy Hà Nội về "Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố Hà Nội" tới tất cả cán bộ, công chức và đảng viên.

Tổ dân phố Nhuệ Giang được Đảng ủy phường Tây Mỗ chọn làm điểm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới. Vì vậy, chi bộ đã ban hành nghị quyết chuyên đề về việc cưới trên địa bàn tổ dân phố, trong đó đề nghị cán bộ, đảng viên thực hiện trước, sau đó tích cực vận động nhân dân, anh em, họ hàng, gia đình cùng thực hiện. Chi bộ còn giao Chi hội Phụ nữ và Chi đoàn thanh niên cùng với Ban Công tác Mặt trận thành lập tổ trợ giúp các đám cưới, nắm bắt tình hình và tư vấn cho các gia đình chọn hình thức tổ chức phù hợp. Bí thư Chi bộ tổ dân phố Nhuệ Giang Nguyễn Ích Điền cho biết: “Từ năm 2012 đến nay, 100% đám cưới không mời quá 200 khách; 24 đám cưới thực hiện cưới văn minh. Đáng chú ý, có 2 đám cưới chỉ tổ chức trao dâu, nhận rể, không tổ chức tiệc mặn trong ngày lễ thành hôn”.

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 3-10-2012 của Thành ủy Hà Nội về "Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố Hà Nội", 100% tổ dân phố trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đưa nội dung thực hiện cưới văn minh và khuyến khích tổ chức lễ hỏi, việc tang theo nếp sống mới vào quy ước để nhân dân thực hiện. Nhiều mô hình như: “Chi hội phụ nữ văn minh”, “Gia đình trẻ”, “Tiền hôn nhân”... do các cấp hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, liên đoàn lao động triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hầu hết, các đám cưới được tổ chức trang trọng, thực hiện các thủ tục kết hôn theo đúng quy định của pháp luật. Các phường: Đại Mỗ, Tây Mỗ, Phú Đô, Trung Văn, Xuân Phương, Phương Canh... ký cam kết thực hiện cưới theo nếp sống văn minh đến 100% dòng họ hai bên gia đình. Các nghi lễ trong đám cưới được đơn giản hóa, không lãng phí, số lượng khách mời không quá 300 người.

Trong 10 năm qua, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm có 8.252/8.724 đám cưới thực hiện theo nếp sống văn minh, đạt tỷ lệ gần 95%, trong đó có 123 đám cưới theo mô hình mới. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn quận có 475 cặp đôi tổ chức cưới gọn nhẹ, chỉ trong nội tộc và gia đình; 123 cặp đôi không tổ chức tiệc cưới, chỉ báo hỷ. Trong thời gian giãn cách xã hội, 17 đám hoãn tiệc cưới hoặc chỉ tổ chức đón dâu, tổ chức trong nội bộ gia đình. 10/10 phường tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn và gửi thư chúc mừng cho các cặp đôi thực hiện đăng ký tại UBND phường...

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền trong toàn quận Nam Từ Liêm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới. Trong đó, chú trọng việc phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; gắn cưới văn minh với bảo tồn giá trị truyền thống của dân tộc. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nam Từ Liêm Lâm Quang Thao khẳng định, các phường sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình hay, cách làm mới, động viên, khen thưởng kịp thời những điển hình về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới để lan tỏa phong trào, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tốt đẹp trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cưới văn minh ở quận Nam Từ Liêm