Lan tỏa cuộc sống mới ở Đại Hùng

Bạch Thanh| 13/11/2022 13:52

(NSHN) - Là xã vùng trũng phía nam huyện Ứng Hòa vốn nhiều khó khăn, song từ khi xây dựng nông thôn mới, Đại Hùng đã có bước chuyển mình, nhiều câu lạc bộ văn hóa, thể thao, thơ ca... được thành lập, không chỉ tạo nên sân chơi bổ ích cho người dân mà còn góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng sự đoàn kết ở khu dân cư.

Các hoạt động thể dục - thể thao, thơ ca tại địa phương rất sôi động, thu hút nhiều người dân tham gia, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu ở xã Đại Hùng (huyện Ứng Hòa).

Làng quê yên bình, hạnh phúc

Ông Nguyễn Văn Bái - Trưởng thôn Du Đồng, xã Đại Hùng tự hào giới thiệu về quê hương: "Về Đại Hùng quê tôi hôm nay, có những con đường bê tông sạch sẽ, phong quang, thuận lợi đi lại; hoa rực rỡ hai bên đường cùng những bức tranh tường đầy màu sắc; cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp... Bên cạnh những công trình nông thôn mới hiện đại, xã vẫn giữ được nhịp sống thanh bình; trẻ vui đến trường, thanh niên yêu lao động, người già sống vui, sống khỏe, sống có ích, là điểm tựa xây dựng quê hương, gia đình hạnh phúc...

Phong trào thơ ca ở Đại Hùng cũng phát triển mạnh mẽ cùng với Câu lạc bộ thơ xã Đại Hùng được thành lập đến nay đã 17 năm. Cứ 3 tháng 1 lần, Câu lạc bộ thơ xã Đại Hùng lại tổ chức sinh hoạt, thu hút đông đảo thành phần tham gia, trong đó nòng cốt là người cao tuổi. Câu lạc bộ thơ không chỉ là nơi để thành viên trên địa bàn xã bộc bạch tiếng lòng chân thành mà còn là nơi chia sẻ tâm tư, tình cảm... Những vần thơ luôn gắn liền với cuộc sống, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ và sự đổi mới của quê hương. Tiêu biểu như các bài thơ: Đại Hùng đổi mới, Làng tôi, Quê hương Du Đồng...

Hiện, ngoài câu lạc bộ thơ ca của xã, hầu hết các thôn đều có câu lạc bộ thơ của thôn và ra mắt tập thơ. Các câu lạc bộ thơ thường xuyên giao lưu, tạo sân chơi bổ ích cho nhiều người, nhất là người cao tuổi.

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh - người dân xã Đại Hùng, thành viên Câu lạc bộ thơ chia sẻ, những bài thơ tha thiết với cuộc sống, quê hương do người con Đại Hùng sáng tác được chính những nghệ sĩ làng ngân lên, lay động cảm xúc của nhiều người, khiến việc sáng tác thêm ý nghĩa cao đẹp...

Người dân vui khỏe mỗi ngày

Bên cạnh đó, Đại Hùng còn phát triển các câu lạc bộ sức khỏe ngoài trời, câu lạc bộ thể dục thể thao, câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập thường xuyên. Cứ 5h sáng, tại Nhà văn hóa thôn Ngũ Luân cũng như các thôn khác trên địa bàn xã Đại Hùng lại vang lên tiếng nhạc từ chiếc loa bluetooth mini các nhịp điệu sôi động cùng các bài tập khỏe khoắn của các bà, các chị.

Miền quê Đại Hùng (huyện Ứng Hòa) thanh bình, người dân hạnh phúc.

Bà Nguyễn Thị Tâm, một người tích cực tham gia các hoạt động thể dục - thể thao ngoài trời của địa phương chia sẻ: Ra ngoài sân tập luyện không phân biệt tuổi tác, có cả các bà đã 70 tuổi, nhưng khi mặc đồng phục, say sưa với các điệu tập hiện đại, nhìn vào ngoại hình khó mà đoán biết được năm sinh, ai cũng vui. Sau giờ tập, mỗi người trở về nhà với hoạt động thường nhật như buôn bán, trồng trọt, chăn nuôi, giữ cháu... với sự khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng. Khi đời sống tinh thần được bồi đắp, mọi người sống vui, sống khỏe hơn.

Đáng nói, không chỉ tham gia tập luyện hằng ngày, trong các ngày hội, lễ, tết của địa phương, những bài thể dục nhịp điệu, dân vũ... đồng diễn đẹp mắt, sôi động được nhân dân đón nhận, hưởng ứng.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Đại Hùng Nguyễn Văn Nhân, thời gian qua, như các vùng ngoại thành khác của Hà Nội, sinh hoạt cộng đồng tại nông thôn sau một thời gian dài bị ngưng trệ bởi dịch Covid-19, nay có dịp "nở hoa". Khắp các miền quê Đại Hùng, phong trào thể dục - thể thao, văn hóa, văn nghệ, thơ ca diễn ra rất sôi nổi. Các hoạt động này góp phần nâng cao đời sống tinh thần, giúp người dân, đặc biệt là người cao tuổi ở nông thôn, tự tin hơn, sáng tạo hơn trong hoạt động xã hội; đồng thời góp phần tích cực xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, các thế hệ sống vui, sống khỏe, tăng sự gắn kết gia đình, làng xóm...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa cuộc sống mới ở Đại Hùng