Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả ở Tiến Xuân

Nguyễn Dung| 23/09/2022 07:28

(HNM) - Hiện nay, để nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số với sự hỗ trợ của thành phố và huyện, xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) xây dựng nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả. Bà Bùi Thị Ngọc, người dân xã Tiến Xuân chia sẻ, trang trại tổng hợp của gia đình bà nuôi lợn rừng, gà đồi thả vườn kết hợp trồng cây ăn quả, mỗi năm thu nhập hơn 300 triệu đồng và tạo việc làm cho 5-6 lao động địa phương...

Người dân xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) chăn nuôi gia cầm cho hiệu quả kinh tế cao.  Ảnh: Ánh Ngọc

Để tạo điều kiện có việc làm ổn định, xã Tiến Xuân còn tập trung dạy nghề cho người dân. Xã liên kết với các doanh nghiệp, công ty tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương với mức lương 5-15 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay, thu nhập bình quân của Tiến Xuân đạt 62 triệu đồng/người/năm.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, người dân còn đóng góp công sức, tiền của cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới. Trưởng thôn 6 (xã Tiến Xuân) Đinh Văn Quân cho biết, nhờ tuyên truyền vận động, được sự đồng thuận của người dân, thôn 6 đã huy động được hàng trăm triệu đồng, hàng nghìn mét vuông đất thổ cư để mở rộng các tuyến đường trên địa bàn thôn, tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế địa phương.

Theo Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân Đinh Công Long, năm 2014, xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Phát huy thành quả đạt được, xã tiếp tục phát triển các mô hình kinh tế mới, đầu tư kinh phí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nằm trong vùng lõi đô thị vệ tinh Hòa Lạc, định hướng của xã tập trung chuyển dịch cơ cấu lao động từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển dịch vụ và các ngành nghề phi nông nghiệp.

Theo đó, hằng năm, xã phối hợp với các doanh nghiệp dạy nghề cho người dân để làm việc tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc và các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Thạch Thất. Cùng với đó, xã tập trung phát triển trồng rừng, cây ăn quả gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng để thu hút du khách tham quan, nghỉ dưỡng dịp cuối tuần, tạo thêm nguồn thu cho người dân và địa phương...

“Trong hoàn cảnh khó khăn của một xã miền núi, địa phương chú trọng phát huy tính tiên phong, gương mẫu của các đảng viên và huy động sự chung sức từ các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, xã cũng tranh thủ các nguồn vốn của thành phố và huyện trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới nâng cao...”, ông Đinh Công Long thông tin thêm.

Đánh giá về thành quả xây dựng nông thôn mới ở Tiến Xuân, Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất Hoàng Chí Lượng cho biết, Tiến Xuân là một trong những xã miền núi đầu tiên của Hà Nội hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Đến nay, người dân tiếp tục tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đóng góp công sức, vật chất cùng chính quyền, đoàn thể xây dựng quê hương. Toàn xã phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để hỗ trợ Tiến Xuân xây dựng nông thôn mới nâng cao, huyện Thạch Thất tiếp tục ưu tiên đầu tư các công trình giao thông, cơ sở vật chất trường học, nhà văn hóa, khu vui chơi, giải trí... nhằm kết nối đồng bộ với hạ tầng Khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc và phụ cận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả ở Tiến Xuân