Tân Ước tạo chuỗi giá trị cho làng nghề

Đào Huyền| 17/08/2022 07:25

(HNM) - Xã Tân Ước (huyện Thanh Oai) nổi tiếng với nghề làm giò chả tại thôn Ước Lễ. Trải qua hơn 500 năm thăng trầm, có thời điểm cả thôn chỉ còn hơn chục hộ sản xuất, song người dân nơi đây vẫn quyết giữ nghề và phát triển như hôm nay.

Theo ông Nguyễn Đức Hanh ở thôn Ước Lễ, trong thôn còn khoảng 20 hộ làm nghề giò chả. Tuy số hộ làm nghề không nhiều, nhưng nhờ người làng nghề tích cực truyền dạy cho con cháu nên nghề làm giò chả vẫn được duy trì và phát triển…

"Hiện nay, trong thôn không còn nhộn nhịp tiếng chày giã thịt, mỗi chiều không còn hương thơm của giò, chả quế lan tỏa khắp xóm làng, mà thay vào đó người dân làng nghề giò chả Ước Lễ đã đưa máy móc vào sản xuất nên sản phẩm cung ứng ra thị trường luôn dồi dào, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân vào các dịp lễ, Tết, hội hè…", ông Nguyễn Đức Hanh cho biết thêm.

Anh Trần Thắng Mỹ, người dân xã Tân Ước chia sẻ, để bảo đảm hương vị truyền thống, người thợ làm giò chả Ước Lễ phải nắm chắc nguyên lý khi xay bằng máy, bảo đảm nhiệt độ không lớn hơn nhiệt độ cơ thể con lợn thì giò chả mới ngon. Thành phần ngũ vị cũng rất quan trọng, đó là nước mắm, mật, đường, gia vị, muối phải cân bằng mới ra sản phẩm tốt.

"Tuy sức lao động được giải phóng nhưng người làm nghề vẫn giữ bí quyết truyền thống, không như cách làm giò công nghiệp gói bằng ống nhôm, mà vẫn duy trì cách gói giò bằng lá chuối để giò thơm, ngon, dậy mùi. Lá chuối cũng phải chọn kỹ theo công thức lá nõn bọc lớp trong, lá bánh tẻ lớp giữa, lá già bọc lớp ngoài. Khi giò luộc chín phải thả ngay vào nồi nước lạnh - đây là một trong những bí quyết của người làm giò làng nghề Ước Lễ", anh Trần Thắng Mỹ bật mí.

Để phát triển làng nghề, người dân không chỉ ứng dụng công nghệ, máy móc vào sản xuất mà còn hình thành các kênh bán hàng trực tuyến, áp dụng công nghệ thông tin vào việc tiêu thụ sản phẩm. Bà Nguyễn Thị Lan ở thôn Ước Lễ cho hay, người dân làm nghề trong thôn đã lập trang Facebook giới thiệu sản phẩm giò, chả. Đến nay, trang này thu hút hơn 500 thành viên, gồm người làm nghề và thực khách khắp nơi, số lượng đặt hàng qua trang Facebook của làng nghề tăng đáng kể, giúp người dân quảng bá và đa dạng kênh tiêu thụ, thúc đẩy nghề phát triển.

Nói về chiến lược phát triển làng nghề của xã, Chủ tịch UBND xã Tân Ước Nguyễn Anh Minh cho hay, hiện Cụm công nghiệp Thanh Văn - Tân Ước có quy mô hơn 50ha đã được phê duyệt và đang tiến hành các khâu rà soát giải phóng mặt bằng. Dự kiến, với quy hoạch cụm công nghiệp trên địa bàn, xã sẽ thành lập khu giới thiệu và bán hàng gắn với du lịch ẩm thực, trải nghiệm thực tế tại làng nghề. Khu trung bày sẽ được bố trí ngay mặt đường Cenco5 qua xã (đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ). Cùng với đó, xã kiến nghị hình thành chuỗi du lịch văn hóa, ẩm thực tại Tân Ước nhằm đưa du khách trải nghiệm thực tế quy trình sản xuất giò chả tại các hộ làm nghề và tham quan các khu di tích trên địa bàn, tạo chuỗi giá trị để làng nghề phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tân Ước tạo chuỗi giá trị cho làng nghề