Tập trung hỗ trợ hoạt động hợp tác xã

Đỗ Minh| 26/11/2021 08:03

(HNM) - Bằng việc tập trung đổi mới hoạt động, liên kết cùng sản xuất, phát triển các chuỗi nông sản, các hợp tác xã có đóng góp rất lớn trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao đời sống cho nông dân. Từ đó góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới tại mỗi địa phương.

Chăn nuôi bò tại Hợp tác xã Đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì (huyện Ba Vì).

Điển hình là Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì), chuyên sản xuất và tiêu thụ rau thủy canh. Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát (xã Yên Mỹ) chia sẻ, để cùng hỗ trợ phát triển, 100 thành viên tại xã đã liên kết thành lập hợp tác xã và xây dựng mô hình trồng rau thủy canh trên diện tích khu nhà lưới rộng 2.600m2 ứng dụng công nghệ hiện đại của Israel, trong đó có 1.000m2 dưa lưới, còn lại là các chậu rau thủy canh (cải, dền, muống, mồng tơi, mướp...) đều bảo đảm chất lượng. Đến nay, hợp tác xã đã ký kết bao tiêu sản phẩm với các siêu thị, bếp ăn tập thể, sản lượng 450 tấn/tháng, doanh thu đạt khoảng 10 tỷ đồng/năm.

Tương tự, nhờ đổi mới trong hoạt động, đến nay, Hợp tác xã Đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì (huyện Ba Vì) đã hình thành mạng lưới sản xuất, tiêu thụ sữa, phát triển mô hình du lịch xanh, trải nghiệm giúp hàng trăm thành viên và hàng chục nông dân trên địa bàn xã có thu nhập ổn định, đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Giám đốc Hợp tác xã Nông trại xanh Ba Vì Tạ Việt Hùng cho biết, hoạt động sản xuất, kinh doanh theo chuỗi khép kín, hợp tác xã sản xuất được khoảng 8 sản phẩm từ sữa, doanh thu ước đạt 10 tỷ đồng/năm, thị trường tiêu thụ rộng lớn tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác với mạng lưới kết nối lớn. Ngoài ra, hợp tác xã còn phát triển các khu chăn nuôi gắn với du lịch trải nghiệm, phát triển các mô hình nông nghiệp xanh...

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, những năm qua, việc đổi mới hoạt động của các hợp tác xã đã đóng góp rất lớn, giúp các địa phương hoàn thành nhiều nhóm tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, hiện toàn thành phố có 1.252 hợp tác xã nông nghiệp, trong đó có 1.107 hợp tác xã đang hoạt động (chiếm 88,6%). Đáng chú ý, những năm qua, số lượng hợp tác xã được thành lập mới ngày một tăng; mở rộng về quy mô và nâng cao chất lượng hoạt động. Nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao và sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi liên kết được hình thành, góp phần quan trọng phát triển kinh tế nông thôn.

Tuy nhiên, việc phát triển các hợp tác xã cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: Thu nhập của người lao động khu vực kinh tế tập thể còn thấp, tư liệu sản xuất để phát triển của phần lớn các hợp tác xã còn hạn chế…

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, để khắc phục khó khăn, hạn chế, thúc đẩy hợp tác xã phát triển, đóng góp tích cực vào khu vực kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, Sở tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương để tháo gỡ khó khăn, vận dụng các chính sách hỗ trợ về đào tạo nhân lực, nguồn vốn, hỗ trợ ứng dụng kỹ thuật trong sản xuất và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã. Ngoài ra, Sở NN& PTNT tiếp tục cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh xếp hạng sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) cho các hợp tác xã, kết nối công nghệ giúp các hợp tác xã tham gia phân phối trên kênh bán hàng công nghệ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tập trung hỗ trợ hoạt động hợp tác xã