Đổi thay ở vùng quê cách mạng Đông Mỹ

Ngọc Quỳnh| 02/09/2021 07:01

(HNM) - Xã Đông Mỹ (huyện Thanh Trì) giàu truyền thống cách mạng, là nơi thành lập chi bộ Đảng ở nông thôn sớm nhất của Đảng bộ thành phố Hà Nội và được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2008. Phát huy truyền thống, Đông Mỹ luôn là lá cờ đầu của huyện Thanh Trì trong các phong trào sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới... Vùng quê cách mạng Đông Mỹ đang đổi thay từng ngày, văn minh và hiện đại hơn.

Bí thư Đảng ủy xã Đông Mỹ Lê Mạnh Chiến cho biết: Xã có vị trí trọng yếu ở phía Nam Kinh thành Thăng Long xưa, đất này nổi tiếng khoa cử, nhiều người đỗ đạt… Lịch sử Đảng bộ xã Đông Mỹ ghi lại: Ngày 3-2-1930, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngày 17-3-1930, Đảng bộ thành phố Hà Nội được thành lập. Đồng chí Nguyễn Ngọc Vũ là Ủy viên Thành ủy lâm thời đã liên lạc trực tiếp và thường xuyên với các cơ sở cách mạng ở làng Đông Phù (xã Đông Mỹ) để kịp thời lãnh đạo quần chúng đấu tranh cách mạng… Theo chỉ thị của đồng chí Nguyễn Ngọc Vũ, đồng chí Phạm Gia trực tiếp chỉ đạo và đến tháng 5-1930 đã thành lập được Chi bộ Cộng sản ở Đông Phù. Đây là Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở ngoại thành Hà Nội do đồng chí Phạm Gia làm Bí thư.

Là một người con của Đông Mỹ, Bí thư Chi bộ thôn 1 Nguyễn Văn Hùng (35 năm tuổi Đảng) chia sẻ: Theo sử sách ghi lại, trước Cách mạng Tháng Tám, nhiều người dân Đông Mỹ đã sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng. Các đồng chí cán bộ của Trung ương Đảng, Xứ ủy Bắc kỳ như: Hoàng Quốc Việt, Trần Đăng Ninh, Nguyễn Lương Bằng… đã về đây chỉ đạo phong trào cách mạng. Nhờ vậy, người dân nơi đây đã có nhiều đóng góp cho cách mạng. Những nơi nuôi giấu cán bộ cách mạng thời kỳ tiền khởi nghĩa ở Đông Phù đã trở thành "địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, trong đó có nhà thờ họ Nguyễn Duy.

Đông Mỹ hôm nay thật sự là miền quê trù phú với những con đường bê tông trải dài, những ngôi nhà khang trang sạch đẹp… Vùng quê cách mạng Đông Mỹ luôn là lá cờ đầu của huyện Thanh Trì trong các phong trào sản xuất, phát triển kinh tế, nơi có những vùng nuôi trồng thủy sản tập trung của huyện và thành phố.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Đông Mỹ Lê Mạnh Chiến, năm 2014, Đông Mỹ là xã đầu tiên của huyện Thanh Trì được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện Đông Mỹ đang thực hiện đề án xã trở thành phường (trước năm 2025) gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao. Xã hiện có 163 hộ nuôi trồng thủy sản và 11 hộ trồng cây cảnh, cây ăn quả, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, thu nhập bình quân trên địa bàn xã hiện đạt 58 triệu đồng/người/năm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng cho biết: Đông Mỹ xứng đáng là lá cờ đầu của huyện trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Đời sống người dân Đông Mỹ ngày càng sung túc, làng quê ngày càng văn minh, sạch đẹp và trù phú hơn. Thời điểm hiện tại, người dân nơi đây đang duy trì nhiều hoạt động, chung sức, đồng lòng với chính quyền địa phương phòng chống, đẩy lùi dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi thay ở vùng quê cách mạng Đông Mỹ