Những miền quê xanh đáng sống...

Bạch Thanh| 02/07/2021 06:30

(HNM) - Việc xây dựng những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới đã được chính quyền, đoàn thể và người dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Xuyên triển khai tích cực, mang lại hiệu quả đáng ghi nhận. Từ sự chung tay góp sức của cộng đồng, diện mạo nông thôn Phú Xuyên ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn, trở thành những miền quê xanh đáng sống.

Tuyến đường xanh - sạch - sáng - an toàn tại xã Vân Từ (huyện Phú Xuyên). Ảnh: Sơn Tùng

Từ những cung đường xanh, nở hoa...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè, những cây bằng lăng nở tím, mát cả một đoạn đường liên xã từ Hồng Minh đi Tri Trung của huyện Phú Xuyên. “Con đường này được nhiều người dân địa phương gọi là đường hạnh phúc trong niềm tự hào và tình yêu quê hương”, ông Nguyễn Văn Dũng, ở thôn Bóng, xã Hồng Minh chia sẻ.

Đến xã Hồng Minh hôm nay, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu, đa tầng ở khắp các thôn xóm. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồng Minh Đặng Quang Duy cho biết: Xã phân công các đoàn thể chọn một số tuyến đường làm điểm xây dựng đường hoa kiểu mẫu, rồi nhân rộng trên địa bàn. Đến nay, cả 9/9 thôn của xã đều có những đoạn đường nở hoa; cảnh quan môi trường được cải thiện rõ nét…

Xã Vân Từ cũng xây dựng được nhiều tuyến đường nở hoa, sạch đẹp, an toàn… Bí thư Đảng ủy xã Vân Từ Đỗ Thị Thanh Xuân thông tin với phóng viên Báo Hànộimới: “Xã đã giao các đoàn thể thực hiện đồng bộ giải pháp gìn giữ, bảo vệ môi trường trên các đoạn đường ở địa bàn. Trong đó, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vân Từ đã tổ chức nhiều hoạt động như: Đổi phế liệu lấy cây xanh; tổ chức thu gom rác thải làng nghề, rác thải sinh hoạt; xây dựng 9 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp..., được người dân ủng hộ và duy trì rất tốt”.

Bà Dương Thị Mão, một trong những người tích cực tham gia phong trào làm đẹp quê hương Vân Từ, bộc bạch: “Chung tay xây dựng làng quê là mong mỏi và cũng là trách nhiệm của người dân. Mỗi người đều chủ động tham gia trồng, chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường; thu gom phế liệu đổi lấy cây xanh; góp kinh phí lắp đặt đèn chiếu sáng, đèn trang trí trong các xóm, khu dân cư… Từ những hoạt động thiết thực, hiệu quả này, đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp hơn và ý thức bảo vệ môi trường của người dân xã Vân Từ ngày càng được nâng cao”.

... đến lan tỏa các phong trào

Một thống kê mới đây của UBND huyện Phú Xuyên cho thấy, có tới 95,59% hộ dân được hỏi đồng tình với kết quả cũng như việc tổ chức thực hiện các phong trào xây dựng nông thôn mới, nhất là việc chung tay tạo dựng những tuyến đường trồng cây xanh, hoa trên địa bàn. Sự hài lòng của người dân là thước đo cho những nỗ lực làm giàu, làm đẹp quê hương của chính quyền và các cấp đoàn thể huyện Phú Xuyên.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phú Xuyên Trương Thanh Hưng chia sẻ: “Qua mỗi năm thực hiện việc chỉnh trang nông thôn mới gắn với các phong trào gìn giữ, bảo vệ môi trường, các địa phương cũng như người dân đều đúc rút được những kinh nghiệm quý báu. Ví như trước đây các tuyến đường chủ yếu trồng hoa mười giờ, loài hoa này chỉ đẹp vào mùa hè và mất nhiều công chăm sóc… nên hiện nay các địa phương đã trồng đa dạng nhiều loài, bảo đảm có thảm cỏ, có hoa và cả cây xanh bóng mát…”.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã hình thành được hơn 200 tuyến đường xanh, nở hoa, không có điểm đen về rác thải… Mới đây, huyện Phú Xuyên đã triển khai cuộc thi “Giữ gìn thôn, tiểu khu, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” tới các thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Việc này không chỉ nhằm mục đích động viên kịp thời các địa phương, đơn vị mà còn là dịp đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn để nhân rộng phong trào. Qua đó, phát triển và nâng cao chất lượng các tuyến đường cây xanh, nở hoa nói riêng; khích lệ thi đua giữ gìn, bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện nói chung.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy nhận định: Phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với việc tạo dựng những tuyến đường không rác, sáng - xanh - sạch - đẹp, bốn mùa nở hoa… đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương đã có những cách làm sáng tạo, duy trì và phát triển bền vững phong trào. Các tuyến đường có thiết kế mỹ thuật phù hợp với cảnh quan môi trường; có sự tư vấn của các đơn vị chuyên môn để lựa chọn trồng những loại hoa phù hợp... Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ lồng ghép chương trình xây dựng hệ thống chiếu sáng ở 11 trục đường chính trên địa bàn huyện (kinh phí 47 tỷ đồng sắp được thành phố hỗ trợ đầu tư) với việc nối dài những tuyến đường cây xanh, đường hoa… để Phú Xuyên ngày càng có nhiều tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Gắn xây dựng nông thôn mới với các phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn... ở huyện Phú Xuyên đã mang lại những hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội. Việc làm ý nghĩa này cần được lan tỏa hơn nữa, qua đó góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn để Hà Nội ngày càng có nhiều hơn những miền quê xanh đáng sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những miền quê xanh đáng sống...