Chăn nuôi bò thịt BBB - hướng làm giàu cho nông dân

Ngọc Quỳnh| 23/12/2020 06:48

(HNM) - Thời gian qua, Công ty cổ phần Giống gia súc Hà Nội đã phối hợp với các địa phương triển khai công tác phát triển giống bò thịt BBB, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi. Cùng với đó, công ty phối hợp với các ngành chức năng xây dựng thương hiệu "Thịt bò Hà Nội" nhằm tăng giá trị cho loại sản phẩm này.

Chăm sóc bò thịt BBB tại một hộ gia đình ở xã Ba Trại (huyện Ba Vì). Ảnh: Quỳnh Ngọc

Từ năm 2012, Công ty cổ phần Giống gia súc Hà Nội đã được UBND thành phố Hà Nội giao thực hiện dự án phát triển giống bò thịt BBB. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã lai tạo được 180.000 con bê F1 BBB chất lượng cao. So với các giống lai trước đây, năng suất tăng 20-30%; tạo ra hơn 80.000 tấn thịt bò hơi F1 BBB chất lượng cao cung ứng cho người tiêu dùng Thủ đô. Giá trị sản phẩm từ đàn bò F1 BBB ước đạt hơn 7.200 tỷ đồng/năm. Dự án cũng góp phần nâng cao kỹ thuật chăn nuôi bò thịt cho nhiều nông hộ; tạo việc làm cho hơn 120.000 người dân, bước đầu đưa chăn nuôi bò thịt trở thành một nghề tại nông thôn.

Là một trong những hộ chăn nuôi bò thịt cho hiệu quả kinh tế cao, ông Đặng Đình Hậu ở xã Lam Điền (huyện Chương Mỹ) cho biết, gia đình đang nuôi 30 con bò cái sinh sản giống BBB, mỗi năm bán 35-40 bê và bò thịt, tổng doanh thu đạt 700 triệu đồng/năm. Trừ chi phí, gia đình thu lãi 350 triệu đồng/năm. Dự kiến năm 2021, trang trại mở rộng quy mô chăn nuôi bò thịt BBB lên 100 con.

Cũng tham gia thực hiện mô hình này, bà Phùng Thị Dũng ở xã Minh Châu (huyện Ba Vì) chia sẻ, với diện tích 4.000m2, gia đình đầu tư xây dựng chuồng trại để phát triển chăn nuôi bò thịt. Hiện nay, gia đình bà Dũng nuôi 11 con bò giống BBB cho giá trị kinh tế cao. Chỉ tính riêng bò sinh ra bê lai F1 BBB, trung bình đạt lợi nhuận 7,3 triệu đồng/bê, cao hơn 5,75 triệu đồng/bê so với nuôi các giống bò thịt khác.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Nguyễn Giáp Đông cho biết, dự án lai tạo giống bò BBB trên nền bò thịt lai Sind thành đàn bò lai F1 hướng thịt đang được triển khai tại 31/31 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Kết quả, đã có gần 30.000 con bê lai F1 BBB được sinh ra, cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ chăn nuôi bò thịt, nhiều hộ nông dân ở các xã đã vươn lên làm giàu, hình thành những trang trại chăn nuôi lớn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Về hiệu quả của chương trình chăn nuôi bò thịt BBB, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giống gia súc Hà Nội Bùi Đại Phong cho biết: Hiện, công ty là đơn vị đầu tiên trong cả nước lai tạo, phát triển thành công giống bò F1 BBB, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi, nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm thịt bò trong nước với sản phẩm thịt bò nhập khẩu. Việc này còn giúp người dân tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi bò thịt cao sản. Cùng với đó, Hà Nội đang dần xây dựng được vùng chuyên canh chăn nuôi bò thịt, tạo nguồn cung cấp bò thịt chất lượng cao, bảo đảm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô.

Đánh giá hiệu quả của dự án, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng khẳng định, việc phát triển chăn nuôi bò thịt là xu hướng phát triển tất yếu. Theo đó, Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, đàn bò cái sinh sản được thụ tinh nhân tạo lên đến 90% tổng đàn, trong đó, lai tạo giống bò cao sản chiếm 45%. Cùng với quy hoạch vùng trọng điểm phát triển chăn nuôi bò thịt, Hà Nội cũng đang từng bước xây dựng thương hiệu "Thịt bò Hà Nội" nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm bò thịt chất lượng cao của thành phố, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chăn nuôi bò thịt BBB - hướng làm giàu cho nông dân