Khởi nghiệp từ đồng đất quê hương

Quỳnh Dung| 27/11/2020 06:20

(HNM) - Mong muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương đã thôi thúc Nguyễn Gia Bằng, Bí thư Chi đoàn thôn Thượng Phúc, xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) vượt qua nhiều khó khăn, để gặt hái thành công từ mô hình vườn - ao - chuồng. Thành công trong khởi nghiệp ngay tại quê hương của đảng viên trẻ Nguyễn Gia Bằng đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, truyền cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Mô hình trang trại kết hợp vườn - ao - chuồng của đảng viên trẻ Nguyễn Gia Bằng góp phần làm giàu cho quê hương. Ảnh: Quỳnh Giang

Dám nghĩ, dám làm

Theo lời giới thiệu của lãnh đạo xã Tả Thanh Oai, chúng tôi tới tham quan mô hình vườn - ao - chuồng của đảng viên trẻ Nguyễn Gia Bằng, sinh năm 1997 ở thôn Thượng Phúc.

Trong câu chuyện với Nguyễn Gia Bằng, chúng tôi hiểu hơn về con người giàu đam mê và nghị lực này. Không giống như các bạn cùng trang lứa tìm kiếm cơ hội khẳng định mình nơi đô thị, Bằng muốn làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương từ chính nghề nông mà bố mẹ anh đã nhiều  năm gắn bó. Năm 2018, ngay sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng NN&PTNT Bắc Bộ, chàng trai này đã bày tỏ mong muốn cải tạo lại trang trại cũ của bố mẹ  để phát triển kinh tế vườn ao chuồng, vừa thả cá, vừa trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi.

“Với diện tích khoảng 8ha, tôi đã quy hoạch 2ha để chăn nuôi gia cầm; 4ha để nuôi trồng thủy sản và 2ha để trồng cây ăn quả. Sau khi hoàn thành cải tạo, mở rộng trang trại, tôi bắt tay vào việc nuôi gà Ai Cập đẻ trứng. Song, do thiếu kinh nghiệm nên lứa gà đầu tiên 5.000 con không cho hiệu quả như mong muốn, khiến bố mẹ lo lắng. Tôi tìm hiểu thêm kiến thức qua mạng internet, hỏi kinh nghiệm thầy, cô giáo ở trường, rồi xin bố mẹ tiếp tục chăn nuôi gà đẻ trứng Ai Cập và nuôi thêm 1.500 con vịt; đồng thời trồng thêm nhiều loại cây ăn quả. Sau gần 2 năm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến nay thu nhập từ trang trại đã lên tới 800-900 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, thời gian tới để mô hình này phát triển ổn định, tôi sẽ chuyển sang nuôi trồng theo hướng an toàn, xây dựng thương hiệu sản phẩm để ký kết hợp đồng với các siêu thị, doanh nghiệp”, Nguyễn Gia Bằng tâm sự.

Nói về câu chuyện làm giàu trên đồng đất quê hương của người con trai mình, ông Nguyễn Thế Châu cho biết: "Khi con trai tôi về bàn với hai vợ chồng việc quy hoạch, mở rộng thêm trang trại, chúng tôi hết sức lo lắng. Vì thực tế, gia đình tôi làm trang trại này đã hơn 10 năm nhưng chưa mang lại hiệu quả, bây giờ lại tiếp tục bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mở rộng quy mô sẽ rất mạo hiểm. Thế nhưng vợ chồng tôi vẫn quyết định giúp con trai mình thực hiện hoài bão. Và thành công cũng đã đến...".

Còn Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tả Thanh Oai Nguyễn Hữu Tài nhận xét: "Đảng viên trẻ Nguyễn Gia Bằng ở thôn Thượng Phúc là một tấm gương nghị lực, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư vốn để phát triển kinh tế vườn - ao - chuồng, làm giàu trên quê hương".

Cán bộ đoàn giàu nhiệt huyết

Không chỉ thành công từ mô hình vườn - ao - chuồng, đảng viên trẻ Nguyễn Gia Bằng còn là một Bí thư Chi đoàn năng động, tích cực tham gia phong trào thanh niên tại địa phương. Đặc biệt, ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường Trường Cao đẳng NN&PTNT Bắc Bộ, Nguyễn Gia Bằng đã được các bạn trong lớp tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn, rồi vinh dự được kết nạp Đảng vào tháng 6-2018 khi mới 21 tuổi.  

Rời ghế nhà trường, phát huy tinh thần của người đảng viên, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, Nguyễn Gia Bằng tích cực tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương. Tháng 2-2020, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Thượng Phúc. “Đây vừa là vinh dự, niềm tự hào, khiến tôi càng phải gương mẫu, cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ của người đảng viên, đoàn viên”, anh Nguyễn Gia Bằng cho biết.

Đoàn viên Đào Thị Thơm, Chi đoàn thôn Thượng Phúc nhận xét: Tham gia nhiều phong trào thanh, thiếu niên tại địa phương cùng với anh Bằng, tôi thấy anh không chỉ là một đảng viên trẻ năng động trong phát triển kinh tế mà còn là một Bí thư Chi đoàn nhiệt huyết. Gần một năm qua, anh Bằng đã vận động đoàn viên, thanh niên trong thôn tích cực tham gia các phong trào như: Tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh môi trường ở khu vực sinh sống; tặng quà cho người nghèo... mang hiệu quả rõ nét trong đó đường làng, ngõ xóm đã khang trang, sạch sẽ hơn hẳn dạo trước năm 2020.

Còn theo Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tả Thanh Oai Vũ Hồng Vân, thành công từ mô hình kinh tế vườn - ao - chuồng của Nguyễn Gia Bằng ở thôn Thượng Phúc đã truyền cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên trong xã. Một số bạn đã học hỏi kinh nghiệm với sự chia sẻ nhiệt tình của Bằng. Mặt khác, Nguyễn Gia Bằng cũng là một Bí thư Chi đoàn năng nổ trong mọi hoạt động. Anh Vũ Hồng Vân cũng mong rằng tấm gương làm kinh tế giỏi, ham học hỏi và giàu nhiệt huyết cống hiến của Nguyễn Gia Bằng tiếp tục lan tỏa rộng rãi để không chỉ xã Tả Thanh Oai mà nhiều địa phương tại Hà Nội có thêm những đoàn viên, thanh niên vươn lên làm giàu ngay tại quê hương, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp từ đồng đất quê hương