Nông dân Hiệp Thuận vào mùa thu hoạch dâu chín

Nguyễn Mai| 18/03/2020 15:47

(NSHN) - Trong những ngày tháng ba, vùng đất ven sông Đáy của xã Hiệp Thuận (huyện Phúc Thọ) nổi bật với những gam màu hồng, đỏ, rồi tím thẫm theo độ chín của trái dâu tằm. Đây cũng là lúc những người nông dân chộn rộn vào vụ thu hoạch dâu chín. Năm nay, dâu được mùa khiến nông dân nơi đây rất vui mừng.

Khi quả dâu chuyển màu từ đỏ sang tím thẫm cũng là lúc khu vực bãi sông của xã Hiệp Thuận trở nên sôi động. Người trồng dâu náo nức ra ruộng hái quả.

Chị Đỗ Thị Loan, ở cụm 7, xã Hiệp Thuận nói: "Vườn dâu nhà tôi rộng 11 thước đã bước sang năm thứ sáu, gốc cây rất to. Những ngày dâu chín rộ, nhà tôi hái được tới 50kg, thu nhập hơn 700.000 đồng".

Chị Đỗ Thị Hoa - cán bộ phụ trách công tác bảo vệ thực vật của xã Hiệp Thuận cho biết, trồng dâu đơn giản, không mất nhiều công chăm sóc, trồng một lần có thể thu hoạch được nhiều năm và gốc dâu càng to càng cho nhiều quả.

Khi quả dâu gần chín sẽ chuyển từ màu xanh sang màu hồng; quả càng chín sẽ chuyển sang màu đỏ, rồi tím thẫm. Khi đó, người dân sẽ hái dâu để bán. Theo các hộ trồng dâu, những ngày trời nắng, dâu chín nhanh và ngọt hơn so với ngày mưa, lạnh.

Mùa thu hoạch dâu tằm thường bắt đầu từ đầu tháng ba đến hết tháng tư (dương lịch). Đây là lúc cánh bãi sôi động nhất, người dân ra ruộng rất đông. Hết vụ, người dân cắt, tỉa cành và chuyển sang làm các công việc khác. Đến cuối năm, cây dâu rụng lá, khi đó, bà con mới ra ruộng bón thúc để cây ra lá non đón mùa quả mới...

Dâu thu hoạch đến đâu được các thương lái tới tận ruộng thu mua đến đó. Năm nay, giá dâu ổn định, dao động trong khoảng 15.000-25.000 đồng/kg (tùy theo chất lượng và thời điểm thu hoạch). Hiện tại, dâu bán tại ruộng đang có giá 15.000 đồng/kg.

Quả dâu tằm có thể ăn trực tiếp hoặc ngâm đường làm thức uống giải khát. Dâu Hiệp Thuận đã theo chân các thương lái đi khắp phố phường Hà Nội để đến tay người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Hiệp Thuận vào mùa thu hoạch dâu chín