Cổ Đô giữ sạch đẹp xóm làng

Ánh Dương| 23/02/2019 07:16

(HNM) - Nhiều năm qua, nhân dân xã Cổ Đô (huyện Ba Vì) đã cùng nhau góp hàng tỷ đồng, hàng nghìn ngày công lao động; hiến hàng trăm mét vuông đất ở, đất vườn... cho việc nâng cấp các tuyến đường giao thông.

(HNM) - Nhiều năm qua, nhân dân xã Cổ Đô (huyện Ba Vì) đã cùng nhau góp hàng tỷ đồng, hàng nghìn ngày công lao động; hiến hàng trăm mét vuông đất ở, đất vườn... cho việc nâng cấp các tuyến đường giao thông. Nhờ vậy, đường làng, ngõ, xóm nơi đây luôn sạch đẹp, đi lại thuận tiện, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Từ năm 2000, những hộ dân ở xóm Tân Kiều (thôn Kiều Mộc, xã Cổ Đô) cùng góp tiền để xây dựng các tuyến đường trong xóm với tổng chiều dài 350m, rộng 2,5-3m bằng bê tông. Có đường thông thoáng, môi trường khu dân cư xóm Tân Kiều trở nên sạch, đẹp hơn. Từ đây, phong trào làm đường giao thông lan tỏa đến 6 xóm của thôn Kiều Mộc. Nhờ vậy, đến năm 2012, 100% đường làng, ngõ xóm của thôn Kiều Mộc đều được bê tông hóa.

Riêng thôn Viên Châu, mặc dù không phải là nơi khởi xướng phong trào, nhưng từ năm 2006 đến năm 2008, các tuyến đường của thôn nhanh chóng được đổ bê tông, hoàn thành sớm nhất xã Cổ Đô. Đặc biệt, ở Viên Châu, sau khi hoàn thành nâng cấp các tuyến đường, người dân trong thôn tiếp tục góp tiền để làm quỹ bảo trì.

Còn tại thôn Cổ Đô, trước đây các tuyến đường chỉ rộng hơn 2m; từ năm 2010 đến nay, nhân dân trong thôn đã hiến đất ở, đất vườn, đóng góp hơn 1 tỷ đồng và hàng trăm ngày công lao động để nâng cấp những tuyến đường rộng 4,5-5m. Riêng đoạn đường vào đình làng Cổ Đô, 42 gia đình tự nguyện hiến 385m2 đất để mở rộng mặt đường từ 6m lên hơn 11m, dài 400m. Để duy trì giao thông an toàn, thuận lợi, nhân dân thôn Cổ Đô đưa việc bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ vệ sinh đường làng, ngõ, xóm vào Quy ước làng văn hóa. Sau khi quy ước này được UBND huyện Ba Vì phê duyệt, 900 hộ dân trong thôn đều được cấp mỗi nhà một quyển quy ước làm cơ sở thực hiện quy định chung của thôn.

Đường làng thôn Cổ Đô (xã Cổ Đô, huyện Ba Vì) rực rỡ sắc hoa. Ảnh: Phương Uyên


Vui mừng trước thành quả của thôn, Trưởng thôn Cổ Đô Nguyễn Ngọc Nho chia sẻ: "Thôn Cổ Đô còn được thành phố, huyện Ba Vì chọn làm nơi phát triển du lịch cộng đồng, có gắn biển chỉ dẫn Làng họa sĩ Cổ Đô nhằm giới thiệu với khách tham quan Bảo tàng mỹ thuật Cổ Đô, Bảo tàng Sỹ Tốt và gia đình. Để môi trường, cảnh quan địa phương ghi dấu ấn đẹp với du khách, các đoàn thể và nhân dân trong thôn đã triển khai trồng hoa ven đường. Trên tường rào, các họa sĩ vẽ tranh quê hương, đất nước... khiến những tuyến đường ở Cổ Đô sinh động, sạch, đẹp. Ngoài ra, với tình yêu quê hương, nhân dân trong thôn và một số người có tấm lòng đã quyên góp được 1 tỷ đồng xây dựng cổng làng Cổ Đô, xứng tầm điểm du lịch cộng đồng".

Khi đường đã rộng, ngõ đẹp, môi trường sạch, nhân dân Cổ Đô càng nâng cao ý thức bảo vệ thành quả đạt được. Trưởng thôn Kiều Mộc Trần Niềm Tin cho biết, thôn vận động các gia đình không chỉ bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định mà còn tự phân loại rác ngay tại nhà. Qua đó, rác hữu cơ được ủ hoai mục, sau đó dùng làm phân bón cây, vừa giữ sạch đẹp khu dân cư, vừa giảm lượng rác thải ra môi trường và giảm chi phí trong sản xuất nông nghiệp.

Còn ở thôn Viên Châu, hằng ngày, các hộ quét dọn đường xóm; hằng tuần, cùng nhau tổng vệ sinh đường trục chính, đường liên thôn. Đặc biệt, 100% đường ngõ của thôn đều có điện thắp sáng từ nguồn kinh phí do người dân đóng góp. Nhiều gia đình xa quê còn gửi về ủng hộ thôn, xã (dao động từ 30 đến 210 triệu đồng/hộ) để xây dựng cổng làng, trồng hoa, tạo cảnh quan ven đường đê, đổ bê tông đường ra nghĩa trang…

Nhờ nỗ lực xây dựng quê hương, năm 2014, cán bộ và nhân dân Cổ Đô vinh dự được đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới. Đây là nền tảng căn bản để Cổ Đô tiếp tục đoàn kết, chung sức hoàn thành những mục tiêu cao hơn trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cổ Đô giữ sạch đẹp xóm làng