Ấn tượng không gian sáng tạo cộng đồng, văn hóa của quận Hai Bà Trưng

11/03/2023 11:10

(HNMO) - Sau hơn hai tháng đi vào hoạt động (thứ bảy, chủ nhật hằng tuần), không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận đang dần trở thành không gian sáng tạo cộng đồng, không gian văn hóa… của quận Hai Bà Trưng. Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền về hiệu quả hoạt động của không gian đi bộ này cũng như định hướng thời gian tới.

"Ngày hội tôn vinh nét đẹp áo dài phụ nữ Việt Nam" quận Hai Bà Trưng vừa được tổ chức tại không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận.

- Trước tiên, xin bà cho biết việc tổ chức không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận thời gian qua có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển chung của quận Hai Bà Trưng?

- Thực hiện Đề án số 11-ĐA/QU ngày 13-7-2021 của Quận ủy về tổ chức không gian đi bộ - văn hóa khu vực phố Trần Nhân Tông và phụ cận, vườn hoa, đường dạo quanh hồ Thiền Quang gắn với phát huy giá trị cụm di tích chùa Quang Hoa, Thiền Quang, Pháp Hoa, tối 30-12-2022, quận tổ chức khai trương Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận. 

Ngoài vị trí đắc địa, với tổng chiều dài tuyến phố đi bộ khoảng 1.600m, gồm đoạn tuyến phố Trần Nhân Tông (từ nút giao với phố Quang Trung đến ngã 3 Trần Bình Trọng), trục chính Công viên Thống Nhất (đoạn từ cổng Công viên Thống Nhất đến hồ Bảy Mẫu), không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận còn có hệ sinh thái và các điểm văn hóa, vui chơi công cộng, như: Khu vực Công viên Thống Nhất, rạp xiếc Trung ương, Nhà văn hóa Học sinh - Sinh viên thành phố, hồ Thiền Quang, cụm di tích chùa Quang Hoa, Thiền Quang, Pháp Hoa kết hợp với khu vực tượng đài “Công an nhân dân vì dân phục vụ”. 

Vì thế, tổ chức không gian đi bộ là một trong những giải pháp và chiến lược về mặt quy hoạch phù hợp với định hướng phát triển đô thị thành phố nói chung và địa bàn quận Hai Bà Trưng nói riêng, theo hướng bền vững, thân thiện, tăng trưởng xanh có tác dụng tốt cho đô thị, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cơ giới, giảm ô nhiễm môi trường, tăng không gian công cộng, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển, hình thành thói quen đi bộ và hình thành nếp sống mới văn minh, gìn giữ các giá trị văn hóa lịch sử cho người dân Thủ đô và quận Hai Bà Trưng.

Chương trình nghệ thuật tại không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông và phụ cận năm 2023.

- Vậy, hơn hai tháng đi vào hoạt động, hiệu quả của không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận như thế nào, thưa bà?

- Hiệu quả rất rõ nét. Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông đã trở thành địa điểm tổ chức nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quy mô khác nhau với sự tham gia của nhiều sở, ban ngành, các đơn vị, hội, đoàn thể của thành phố, quận, phường, trường học và các tổ chức, cá nhân hoạt động nghệ thuật đến biểu diễn. Các tiết mục, chủ đề, hoạt động cộng đồng rất đa dạng, phong phú, hấp dẫn được thay đổi theo từng tháng để thu hút đông đảo nhân dân và du khách thưởng thức, tham gia. 

Trong đó, khu vực cổng chính Công viên Thống Nhất và tượng đài “Công an nhân dân vì dân phục vụ” - nơi tổ chức các sự kiện chính trị, biểu diễn nghệ thuật văn hóa, văn nghệ: Chương trình nghệ thuật khai xuân Quý Mão 2023; Chương trình nghệ thuật chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023) của quận Hai Bà Trưng; Chương trình biểu diễn nhạc kèn của Đoàn nghi lễ Công an nhân dân Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; Ngày hội tôn vinh nét đẹp áo dài của Hội Liên hiệp phụ nữ quận; Lễ phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, phát động và Chung kết Giải chạy Báo Hànộimới lần thứ 48 - Vì hòa bình" của quận Hai Bà Trưng…

Các chương trình nghệ thuật được quan tâm đầu tư tổ chức để góp phần đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống đến với đông đảo người dân như: Liên hoan nghệ thuật mừng Đảng quang vinh - mừng Xuân Quý Mão 2023 với chủ đề “Sáng mãi niềm tin theo Đảng” của Quận đoàn; Chương trình biểu diễn Xiếc nghệ thuật của Đoàn Xiếc Hà Nội; Chương trình nghệ thuật Sử thi truyền thống trích đoạn Hai Bà Trưng của Nhà hát tuồng Việt Nam; Chương trình nghệ thuật Ca múa nhạc “Văn hóa -  hội tụ -  bản sắc và phát triển” của quận Hai Bà Trưng; chương trình hát chèo, hát xẩm, viết thư pháp…

Chương trình biểu diễn múa lân - sư - rồng tại khu vực cổng chính Công viên Thống Nhất.

- Ngoài các hoạt động văn hóa trên, quận còn tổ chức những sự kiện gì khác để không gian đi bộ này trở nên hấp dẫn và sống động hơn, thưa bà?

- Thời gian qua, khu vực tuyến phố Trần Nhân Tông và đường dạo xung quanh hồ Thiền Quang, trục chính Công viên Thống Nhất còn là nơi tổ chức các gian hàng ẩm thực, lưu niệm, trưng bày sản phẩm, các trò chơi dân gian: Ô ăn quan, kéo co, nhảy bao bố, nặn tò he…. Cùng với đó là các chương trình khiêu vũ, nhảy hiện đại, chương trình biểu diễn nghệ thuật lân - sư - rồng, võ cổ truyền dân tộc chào xuân 2023… Không gian này rất phù hợp để tổ chức các cuộc thi vẽ tranh và trưng bày tranh đoạt giải dành cho học sinh lứa tuổi tiểu học với chủ đề “Tình yêu quê hương đất nước, mừng xuân, kỷ niệm 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng”; tổ chức Hội hoa xuân…

Các hoạt động định kỳ tại không gian đi bộ khu vực phố Trần Nhân Tông và phụ cận được bố trí đan xen sáng, chiều, tối các ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần; đồng thời được đăng tải thường xuyên, kịp thời trên Cổng thông tin điện tử quận, Trang thông tin điện tử các phường, hệ thống thông tin cơ sở và các phương tiện truyền thông đại chúng để thu hút nhân dân và du khách.

Biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông và phụ cận.

- Từ kết quả bước đầu trên, quận tiếp tục có giải pháp như thế nào để khai thác hiệu quả, nâng cao chất lượng hoạt động không gian phố đi bộ trong thời gian tới? 

- Thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục hoàn chỉnh thiết kế đô thị, đầu tư nâng cấp chỉnh trang cảnh quan, định hình không gian theo từng giai đoạn. Đồng thời, thực hiện nhiều giải pháp phù hợp với thực tiễn để phát huy, nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả.

Cùng với đó, quận sẽ chỉ đạo các lực lượng bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông, thành lập trung tâm thông tin để tạo không gian an toàn, thân thiện, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn, du lịch văn hóa, mua sắm, ẩm thực... nhằm phát huy tiềm năng giá trị văn hóa lịch sử, phát triển kinh tế của khu vực.

-Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng không gian sáng tạo cộng đồng, văn hóa của quận Hai Bà Trưng