Ghé thăm những ngôi đền linh thiêng ở quận Đống Đa

Khánh Vi| 06/08/2022 06:50

(HNMCT) - Là một vùng đất cổ của Thăng Long xưa, tại quận Đống Đa ngày nay còn hiện diện nhiều dấu tích là các công trình tâm linh lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử. Đến quận Đống Đa, bạn có thể ghé thăm những ngôi đền nổi tiếng linh thiêng dưới đây.

Đền Vua Bà

Đền Vua Bà (hay Vĩnh Bảo đài) tọa lạc tại số 112 phố Chùa Láng (phường Láng Thượng), là nơi thờ người vú nuôi của vua Lý Thần Tông hồi nhỏ. Bà được phong là “Từ Phúc Hoa, Lý mẫu Cung thần”. Hằng năm, vào ngày hội chùa Láng (mùng 7 tháng Ba), khi kiệu Đức thánh Láng được rước qua đây sẽ dừng lại để làm lễ bái vọng. Nhiều du khách khi đi lễ chùa Láng thường vào đền Vua Bà lễ như nghi thức lễ trình thường thấy ở các di tích quan trọng.

Ngôi đền tọa lạc trên khu đất rộng 300m2, trông ra mặt phố chùa Láng. Đền được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống gồm 3 gian, kiểu chồng diêm 2 tầng 8 mái. Ngoài đền thờ chính, trong khuôn viên đền còn có lầu Cô, lầu Cậu, lầu Sơn trang thường gặp trong tín ngưỡng, tôn giáo của người Việt.

Đền Bà Chúa Kho

Chẳng cần phải về tận Bắc Ninh, du khách vẫn có thể đến lễ đền Bà Chúa Kho ở số 129 phố Giảng Võ (phường Cát Linh). Đền thờ bà Lý Châu Nương, một nữ tướng phụ trách kho lương của quân đội thời Trần, được nhân dân quen gọi là Bà Chúa Kho. Với vai trò quản lý quốc khố, Lý Châu Nương là người đã bảo vệ kho lương, lo hậu cần cho quân đội nhà Trần trong kháng chiến chống giặc Nguyên - Mông xâm lược. 

Năm 1287, trong cuộc chiến chống quân xâm lược, chồng bà đã anh dũng tử trận trong quá trình bảo vệ vua Trần. Nghe tin chồng mất, bà vẫn bình tĩnh chỉ huy quân sĩ di chuyển, cất giấu toàn bộ lương thảo, khí giới rồi tuẫn tiết theo chồng. Để ghi nhớ công lao của bà, vua Trần đã phong bà là Phúc Thần phường Võ Trại và cho dựng đền thờ trên nền kho lương cũ.

Đền Sòng Sơn

Đền Sòng Sơn (Sòng Sơn Vọng từ) có địa chỉ tại số 35 phố Tôn Đức Thắng (phường Quốc Tử Giám), là nơi thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh - một trong “tứ bất tử” linh thiêng trong tín ngưỡng của người Việt.

Năm 1947, đền bị thực dân Pháp đốt phá. Đến năm 1949, đền được phục dựng và có quy mô, kiến trúc như ngày nay. Trong đền bày các lớp tượng theo tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt như: Tam tòa Thánh mẫu, Thánh mẫu Liễu Hạnh, Ngũ vị Tôn ông, mẫu Sơn Trang, Tứ phủ Chầu bà, mẫu Hải Cờn… được tạo tác công phu, sơn thếp lộng lẫy. Ngoài ra, trong đền hiện còn lưu giữ nhiều hiện vật quý. Đền Sòng Sơn đã được xếp hạng Di tích văn hóa, lịch sử cấp quốc gia năm 1994.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghé thăm những ngôi đền linh thiêng ở quận Đống Đa