Quận Hoàn Kiếm đẩy mạnh kinh tế đêm để phát triển du lịch

Hoàng Lân| 15/07/2020 14:10

(HNMO) - Ngày 15-7, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Hiệp hội Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị tiếp xúc các doanh nghiệp du lịch bàn giải pháp, thống nhất hành động, thúc đẩy, phát triển du lịch quận Hoàn Kiếm, khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Quang cảnh hội nghị.

Theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, quận Hoàn Kiếm gắn liền với lịch sử, truyền thống Thăng Long - Hà Nội với 190 di tích, trong đó có nhiều di tích có giá trị, tiêu biểu của Thủ đô và đất nước, đó là tiềm năng lớn để phát triển du lịch.

Trong giai đoạn 2016-2019, tốc độ tăng trưởng dịch vụ, thương mại, du lịch bình quân hằng năm đạt hơn 18%; tỷ trọng ngành dịch vụ, thương mại, du lịch đến năm 2019 đạt 98%, lượng khách quốc tế lưu trú trên địa bàn tăng bình quân 18,5%/năm (năm 2019 đạt 2,35 triệu lượt); công suất sử dụng phòng khách sạn đạt 70-80%.

Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19 vào đầu năm 2020, doanh thu của ngành Du lịch trong quý I-2020 giảm hơn 39% so với cùng kỳ và tiếp tục giảm sâu trong quý II. Trong 6 tháng đầu năm 2020, khách du lịch đến khu vực Hoàn Kiếm giảm hơn 66% so với cùng kỳ...

Trước tình hình đó, quận Hoàn Kiếm đưa ra những giải pháp để du lịch tăng trở lại từ nay cho đến cuối năm 2020, đó là: Tiếp tục tuân thủ các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về bảo đảm phòng, chống dịch; phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hoạt động thông tin, hỗ trợ du lịch qua tổng đài 1800556896 và quầy thông tin phục vụ du khách.

Bên cạnh đó, quận tiếp tục triển khai công tác hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động du lịch; triển khai kịp thời các gói hỗ trợ của Chính phủ; tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn quận để bàn giải pháp, thống nhất hành động của hệ thống doanh nghiệp lữ hành.

Ngoài ra, UBND quận Hoàn Kiếm triển khai có hiệu quả hoạt động của Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; đẩy mạnh hoạt động đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ; triển khai các hoạt động lễ hội đường phố lớn, các hoạt động đặc sắc để không gian đi bộ trở thành "điểm hẹn" của du lịch Thủ đô.

Một trong những giải pháp được xem là hiệu quả lúc này là UBND quận chuẩn bị các điều kiện để tổ chức khai trương Không gian đi bộ mở rộng phía Nam khu phố cổ để kết nối Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận thành chỉnh thể thống nhất.

Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm thu hút nhiều người dân và khách du lịch.

Theo Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn, thời gian tới, quận sẽ tập trung nghiên cứu, xây dựng và triển khai Đề án thí điểm phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn quận; triển khai xây dựng cột mốc số "0" - công trình điểm nhấn của Thủ đô và cả nước; triển khai dự án cải tạo, chỉnh trang 131 vòm cầu dẫn lên cầu Long Biên. Ngoài ra, quận sẽ tăng cường tuyên truyền hình ảnh du lịch quận Hoàn Kiếm - điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn...

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp lữ hành, điểm đến, doanh nghiệp phục vụ ẩm thực, quà tặng đều có chung quan điểm rằng, hiện nay việc thực hiện các biện pháp kích cầu du lịch là cần thiết để giúp du lịch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nói riêng, du lịch Hà Nội nói chung nhanh chóng phục hồi. Việc kích cầu không chỉ tập trung vào giảm giá mà còn cần nâng cao chất lượng dịch vụ, thực hiện những sản phẩm du lịch mới mang tính kết nối với các đơn vị...

Tới đây, khi Hà Nội vào thu cũng là "thời điểm vàng" cho du lịch Hà Nội, các đơn vị cần có sự phối hợp cụ thể hơn để có các gói kích cầu có chi phí hợp lý mà vẫn bảo đảm chất lượng dịch vụ để thu hút du khách...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàn Kiếm đẩy mạnh kinh tế đêm để phát triển du lịch