Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực nâng cao công tác phòng cháy, chữa cháy

Hiền Thu| 28/05/2023 07:06

(HNM) - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, tập huấn, triển khai các mô hình về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn quận Hoàng Mai được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Qua đó, ý thức về công tác phòng cháy, chữa cháy của các tầng lớp nhân dân được nâng cao, hạn chế các đám cháy lan rộng.

Một buổi tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy cho người dân phường Tân Mai (quận Hoàng Mai).

Trong 3 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn quận Hoàng Mai xảy ra 58 vụ cháy, tăng 10 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, các vụ cháy không có thiệt hại về người (năm 2022 có 3 người chết, 1 người bị thương). Các vụ cháy chủ yếu là cháy nhỏ, không gây thiệt hại lớn, nguyên nhân chủ yếu là do chập điện và người dân đốt rác.

Mới đây, ngày 4-5, ngay sau khi biết tin có một vụ cháy xảy ra tại ngôi nhà sản xuất gỗ trên địa bàn phường Yên Sở, lực lượng chữa cháy cơ sở đã kết hợp với Đội cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an quận Hoàng Mai tiếp cận đám cháy, phun nước dập lửa hoàn toàn sau 20 phút, không có thương vong về người.

Theo Trung tá Nguyễn Hùng Nam, Phó Trưởng Công an quận Hoàng Mai, trên địa bàn quận có 112 nhà tập thể cũ, nhằm phòng ngừa các vụ cháy đối với nhà tập thể cũ, tháng 8-2022, Công an quận đã ra mắt chuyên đề “Nhà tập thể an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gắn với công tác bảo đảm an ninh trật tự”. Chỉ 3 tháng sau khi ra mắt chuyên đề, cuối tháng 12-2022, Công an quận đã xã hội hóa được trên 2.000 bình chữa cháy, gần 1.000 bộ tiêu lệnh, nội quy chữa cháy và 40 bộ công cụ phá dỡ trao tặng cho các phường.

Phó Chủ tịch UBND phường Tân Mai Đặng Ngọc Thắng cho biết, đặc thù của phường Tân Mai có 74 nhà tập thể cũ đã xuống cấp. Năm 2022, cùng với việc được Công an quận quan tâm trang bị bình chữa cháy, tiêu lệnh, nội quy chữa cháy, phường đã tăng cường tuyên truyền, tập huấn tới người dân và các cơ sở kinh doanh, nâng cao hiệu quả chuyên đề nhà tập thể an toàn phòng cháy, chữa cháy. Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn phường Tân Mai không xảy ra vụ cháy lớn.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 4 và 20 phường Tân Mai - Đinh Hồng Sự cho biết, sau khi được quận trang bị bình chữa cháy, tiêu lệnh, nội quy chữa cháy, chính quyền phường và người dân 3 nhà tập thể cũ A1, A2, A3 đã chủ động mua thêm bình, đến nay có tổng cộng 80 bình chữa cháy. Đặc biệt là người dân đã rất quan tâm, tham gia nghiêm túc các buổi tập huấn phòng cháy, chữa cháy, từng bước hình thành phản xạ chữa cháy, thoát nạn…

Tại phường Thịnh Liệt, công tác phòng cháy, chữa cháy cũng được triển khai quyết liệt. Theo Trung tá Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng Công an phường Thịnh Liệt, đơn vị kết hợp với chính quyền phường tuyên truyền qua các nhóm Zalo, tới trực tiếp các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh về tác hại khi xảy ra cháy. Trong năm 2022, đã có gần 6.000 hộ dân trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy, còn các cơ sở kinh doanh hầu hết đều có bình chữa cháy. “Hiện chúng tôi đang đặt mục tiêu vận động mỗi nhà người dân lắp 1 chuông báo cháy, đồng thời tham mưu UBND phường thành lập tổ rà soát, thấy nhà dân nào làm “chuồng cọp” không có chỗ thoát hiểm thì sẽ trao đổi với người dân cho chính quyền trả tiền toàn bộ các công đoạn cắt, hàn xì để tạo lối thoát hiểm”, Trung tá Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng Công an phường Thịnh Liệt thông tin.

Theo kế hoạch của quận Hoàng Mai, trước ngày 20-6-2023, các phường sẽ hoàn thành việc triển khai thực hiện nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Đến thời điểm này, các địa phương, đơn vị đã hoàn thành công tác điều tra cơ bản, lập danh sách các mô hình và địa bàn triển khai thực hiện, đồng thời tổ chức tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ…

“Nhiệm vụ đặt ra khá nặng nề, song với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, chúng tôi bảo đảm lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Để công tác này thực hiện hiệu quả, rất cần sự đồng thuận của người dân cũng như sự vào cuộc của lãnh đạo cấp phường, ủng hộ lực lượng công an trong tổ chức thực hiện”, Trung tá Nguyễn Hùng Nam, Phó Trưởng Công an quận Hoàng Mai nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực nâng cao công tác phòng cháy, chữa cháy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.