Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hiền Phương| 25/05/2023 07:35

(HNM) - Việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị (từ tháng 7-2021) đã giúp quận Nam Từ Liêm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đáng chú ý, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của quận Nam Từ Liêm đứng thứ 2/30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm).

Đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm), anh Lê Văn Phong đánh giá cao phong cách làm việc thân thiện, nhiệt tình của cán bộ phường. Anh Phong cho biết: “Toàn bộ danh mục thủ tục hành chính, hình ảnh, thông tin liên quan đều được niêm yết rõ ràng bằng sổ sách, bảng biểu khoa học và để ở vị trí trang trọng, dễ nhìn, dễ tra cứu nên người dân rất thuận lợi khi đến phường giải quyết thủ tục hành chính”.

Được biết, UBND phường Tây Mỗ đã ban hành, xây dựng quy trình giải quyết 8 thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi đến làm việc.

Theo Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ Trần Thị Ngọc Lan, phường có 60.000 nhân khẩu sinh sống tại 20 tổ dân phố. Chủ tịch UBND phường đã ủy quyền cho công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện chứng thực, đóng dấu của UBND phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính. Đây là nét đột phá trong việc vận hành chính quyền đô thị, rút ngắn thời gian chờ đợi cho công dân.

Nhằm giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, chính xác, vừa qua, phường Mỹ Đình 1 được quận Nam Từ Liêm chọn làm điểm mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” gắn với “Chuyển đổi số trong quản trị, điều hành”. Để thuận lợi trong việc triển khai, UBND quận đã trang bị cho bộ phận “một cửa” của phường 1 máy bấm số tự động, 1 ki ốt tra cứu thông tin hồ sơ, 1 bộ máy tính để công dân trực tiếp kê khai… UBND phường còn được trang bị quầy bàn làm việc khang trang, rộng rãi, tạo thuận lợi cho giải quyết công việc. Đối với tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc được bố trí 4 máy đánh giá mức độ hài lòng của công dân đối với công chức theo từng lĩnh vực, 1 bộ máy tính (giúp công dân đăng ký trực tuyến), 1 máy scan, 1 bảng tra cứu điện tử.

Ngoài việc thực hiện thí điểm các mô hình tại một số phường, hiện nay, 100% UBND phường thuộc quận Nam Từ Liêm đã chủ động triển khai một số giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, như: Mô hình “Ngày thứ tư không viết”, “Ngày không hẹn”. Theo đó, các phường bố trí đoàn viên thanh niên tại bộ phận “một cửa” để trợ giúp công dân kê khai, nhập và nộp hồ sơ, thủ tục hành chính bảo đảm thuận tiện, nhanh chóng.

Đặc biệt, mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” được triển khai thí điểm tại UBND phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) từ tháng 10-2022 đến nay với hệ thống đánh giá “kép” mức độ hài lòng đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Cán bộ thuộc bộ phận “một cửa” UBND phường Trung Văn Đặng Thị Thanh Thủy cho hay, mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” của phường đã góp phần khắc phục được một số khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin tại bộ phận “một cửa” trước đây, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trên địa bàn. Mô hình này đang được quận Nam Từ Liêm rút kinh nghiệm để nhân rộng ra các phường: Mỹ Đình 2, Xuân Phương…

Với nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, từ sau khi thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị (từ tháng 7-2021 đến nay), toàn quận tiếp nhận, giải quyết 98.840 hồ sơ thủ tục hành chính về các lĩnh vực; đã giải quyết 98.424 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,57%, các hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định. Các hồ sơ thủ tục hành chính đều được giải quyết đúng hạn và trước hạn, không có trường hợp quá hạn. Riêng hồ sơ chứng thực trước đây giải quyết trước hạn chỉ đạt tỷ lệ 50%, nhưng sau khi thực hiện việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị đã đạt 75%.

Việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đã và đang phát huy vai trò chủ động, trách nhiệm, sáng tạo của cán bộ, công chức trong phục vụ người dân, “lấy nhân dân làm trung tâm, lấy hiệu quả làm thước đo để đánh giá cán bộ, công chức”. Chính điều đó đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.