Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sóc Sơn quyết liệt xử lý vi phạm đất đai

Hoàng Sơn| 08/05/2023 07:32

(HNM) - Thời gian qua, tình hình vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Sóc Sơn có chiều hướng phức tạp, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Mặc dù lực lượng chức năng của huyện và các xã, thị trấn liên tục ra quân tuyên truyền, xử phạt, cưỡng chế, giải tỏa, song vi phạm vẫn tái diễn, thậm chí có chiều hướng gia tăng, đòi hỏi chính quyền các cấp cần quyết liệt hơn nữa trong xử lý vi phạm.

Lực lượng chức năng xã Phù Lỗ (huyện Sóc Sơn) cưỡng chế một trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. 

Đầu tháng 5-2023, khảo sát thực tế xung quanh khu vực hồ Đồng Đò, thôn Minh Tân (xã Minh Trí), phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy có nhiều công trình xây dựng trên đất lâm nghiệp và hành lang hồ thủy lợi. Điều đáng nói, những vi phạm cũ ở khu vực này chưa được xử lý dứt điểm đã lại phát sinh vi phạm mới.

Lý giải về nguyên nhân ở đây luôn là “điểm nóng” phát sinh vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, Chủ tịch UBND xã Minh Trí Đinh Văn Bảo cho rằng, hồ Đồng Đò có cảnh quan thiên nhiên đẹp nên các hộ dân đã chuyển nhượng cho người ngoài địa phương xây dựng nhà cửa, khu nghỉ dưỡng để kinh doanh du lịch. Hằng năm, xã và huyện đều tổ chức các đợt ra quân xử lý vi phạm, nhưng không xuể. Riêng 11 trường hợp vi phạm phát sinh từ đầu năm 2023 đến nay tại khu vực hồ Đồng Đò, ngày 12 và 21-4, lực lượng chức năng của xã đã phối hợp với Xí nghiệp Thủy lợi Sóc Sơn ra quân cưỡng chế, giải tỏa. Còn với những tồn đọng cũ, UBND xã đang lập hồ sơ báo cáo huyện hướng xử lý.

Không chỉ xã Minh Trí, tại các xã: Bắc Sơn, Minh Phú, Tân Hưng, Tiên Dược… cũng phát sinh nhiều công trình vi phạm trên đất nông nghiệp và đất lâm nghiệp. Cụ thể, trong 4 tháng qua, trên địa bàn huyện phát sinh 118 trường hợp vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại 20/26 xã, thị trấn, tăng gần 40% so với năm 2022. Các xã, thị trấn xử lý được 87 trường hợp, còn 31 trường hợp vi phạm đất đai, huyện đã yêu cầu các địa phương khẩn trương lập hồ sơ cưỡng chế, giải tỏa. Đồng thời, UBND huyện Sóc Sơn yêu cầu các xã, thị trấn nghiêm túc xử lý 269 vi phạm có tính chất nghiêm trọng, phức tạp kéo dài theo Kết luận số 1085/KL-TTLN ngày 14-2-2019 của Thanh tra thành phố và Kết luận số 139/KL-STNMT-TTr ngày 15-1-2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội...

Cùng với chỉ đạo xử lý, cưỡng chế giải tỏa các vi phạm mới và cũ, UBND huyện Sóc Sơn đã kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo các xã, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm, nhưng chậm xử lý hoặc che giấu vi phạm. Đặc biệt, UBND huyện đã cách chức, chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý lãnh đạo xã Minh Phú và tạm dừng điều hành công việc của chủ tịch UBND 5 xã khác để tập trung xử lý dứt điểm vi phạm phát sinh.

Để lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự xây dựng, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn Nguyễn Văn Thu cho biết, từ tháng 11-2022, UBND huyện Sóc Sơn đã mở đường dây nóng (0986.730.005) để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của nhân dân. Đây được xem là cách làm mới, giúp các cơ quan chức năng của huyện và các xã, thị trấn xử lý dứt điểm vi phạm phát sinh.

Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn cũng đề xuất UBND huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra công vụ đối với UBND các xã, thị trấn; yêu cầu các xã, thị trấn lập hồ sơ từng vụ vi phạm gửi về UBND huyện để tổng hợp, phân loại và chỉ đạo xử lý dứt điểm. UBND huyện quy rõ trách nhiệm lãnh đạo từng phòng, ban, đơn vị được phân công phụ trách ngành, lĩnh vực, địa phương để tránh “đá việc” hoặc làm chiếu lệ…

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, xử lý dứt điểm những vi phạm tồn đọng, vi phạm phát sinh trong năm 2023. Đặc biệt, các xã có số lượng vi phạm nhiều, như: Bắc Sơn, Tân Hưng, Tiên Dược, Phù Lỗ, Mai Đình, Minh Phú, Minh Trí… phải tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.
“Nếu xã nào tiếp tục để phát sinh vi phạm mới về đất đai, trật tự xây dựng mà không xử lý dứt điểm, UBND huyện sẽ báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy xử lý kỷ luật nghiêm lãnh đạo xã đó”, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn quyết liệt xử lý vi phạm đất đai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.