Dân vận khéo để giải quyết ''việc nóng, việc khó''

Hương Ly| 29/03/2023 07:01

(HNM) - Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và triển khai nhiều mô hình “dân vận khéo” trong giải quyết “việc nóng, việc khó”… là những việc làm cụ thể, thiết thực mà các địa phương, đơn vị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đang nỗ lực thực hiện.

Giải quyết thủ tục hành chính không chờ cho người dân tại UBND phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm).

Thời gian qua, công tác dân vận được các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị của quận Hoàn Kiếm quan tâm, chỉ đạo thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Theo Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàn Kiếm Phạm Thị Thu Thủy, cùng với việc nỗ lực đổi mới công tác dân vận theo hướng vì nhân dân, chăm lo, nâng cao đời sống mọi mặt của người dân, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp của quận tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân, nhất là từ khi quận Hoàn Kiếm thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị.

Chia sẻ về việc triển khai “dân vận khéo” trong hoạt động chuyên môn của đơn vị, Chánh Thanh tra quận Hoàn Kiếm Phan Trọng Khánh cho biết, quận Hoàn Kiếm có mật độ dân cư đông, nhà cửa chật hẹp, giá trị nhà đất cao, địa tô chênh lệch lớn, nhiều hộ dân sống chung trong cùng biển số nhà từ những năm 1954. Sở hữu nhà đất đan xen, chỉ giới đất không rõ ràng khiến tình trạng người dân khiếu kiện tranh chấp quyền lợi rất quyết liệt và căng thẳng. Thông qua việc vận động, thuyết phục và giải thích pháp luật để tạo sự đồng thuận của người dân, cơ quan Thanh tra quận đặt mục tiêu khơi dậy “tình làng, nghĩa xóm”, “một trăm cái lý không bằng một tý cái tình” để các bên tranh chấp dần có sự chia sẻ, cảm thông... tiến tới chấm dứt tranh chấp, khiếu kiện. Cá biệt, có một số vụ việc, chính quyền đã tạo điều kiện để người dân tham gia vào quá trình giải quyết, cùng phối hợp để tìm ra cách giải quyết hợp lý vừa bảo đảm đúng quy định của pháp luật và hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước và người dân.

Trong khi đó, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm Hoàng Mạnh Sơn cho biết, quản lý thu thuế là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, phức tạp, do vẫn còn không ít tổ chức, cá nhân chưa nhận thức đúng và chưa tự giác chấp hành tốt nghĩa vụ của người nộp thuế. Thực tế này đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, công chức ngành Thuế phải không ngừng rèn luyện, học tập về nghiệp vụ chuyên môn, thông hiểu chính sách pháp luật, đặc biệt là đẩy mạnh cải cách hành chính và rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử với người nộp thuế phù hợp với từng đối tượng, từng thành phần kinh tế để tuyên truyền giải thích, vận động… từ đó mới có thể làm tốt vai trò, nhiệm vụ được giao.

Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bài Nguyễn Thị Thanh Huyền thông tin, thời gian qua, UBND phường đã thực hiện 5 thủ tục hành chính không chờ (thủ tục hành chính không giấy hẹn, thực hiện ngay). UBND phường cũng đẩy mạnh tuyên truyền trên nhiều kênh thông tin về triển khai 25 dịch vụ công trực tuyến và 2 dịch vụ công trực tuyến tại phường, gồm: Dịch vụ liên thông Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và dịch vụ liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí. UBND phường sau khi thực hiện đăng ký khai sinh, khai tử sẽ chuyển kết quả khai sinh, khai tử sang các cơ quan chức năng để giải quyết các thủ tục liên quan cho công dân theo quy định.

“Người dân đánh giá rất cao kết quả đạt được. Thay vì việc phải đến 3 cơ quan để thực hiện thủ tục, công dân chỉ cần kê khai hồ sơ rồi đến UBND phường để hoàn thiện, qua đó tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí đi lại cho người dân”, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàn Kiếm Phạm Thị Thu Thủy cho biết, mặc dù công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước đã được các địa phương, đơn vị trên địa bàn quận triển khai có hiệu quả, song thực tế vẫn còn những tồn tại cần khắc phục. Do đó, bà Phạm Thị Thu Thủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở cần tiếp tục triển khai thực hiện công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp, qua đó góp phần hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ chính trị của quận trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân vận khéo để giải quyết ''việc nóng, việc khó''