Phát huy quyền làm chủ của người dân

Nguyên Hoa| 12/11/2022 06:49

(HNM) - Các buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là dịp để quận Bắc Từ Liêm kịp thời giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc ngay từ cơ sở. Qua đó, góp phần phát huy và mở rộng quyền làm chủ của người dân...

Người dân phát biểu ý kiến về những vấn đề dân sinh tại buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân quận Bắc Từ Liêm, tháng 10-2022.

Tại các buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân quận Bắc Từ Liêm, những ý kiến phản ánh đều thiết thực, được tiếp thu đầy đủ. Chẳng hạn, trong cuộc đối thoại được tổ chức vào tháng 10 vừa qua, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố Tân Xuân 1 (phường Xuân Đỉnh) Lê Ngọc Tĩnh đại diện cho người dân trong tổ dân phố kiến nghị với cấp ủy, chính quyền quận Bắc Từ Liêm sớm giải quyết việc xây dựng trường mầm non để chấm dứt việc con em của địa phương phải đi học nhờ nơi khác. Hay trong buổi đối thoại với lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 4 (phường Đức Thắng) Đỗ Minh Hưng đề nghị, cơ quan chức năng của quận đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành dự án tuyến đường Ao Dài - Hoàng Tăng Bí; dự án cải tạo nâng cấp tuyến mương thoát nước đô thị kết hợp làm đường giao thông theo quy hoạch; dự án xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố số 5 và số 7; dự án tuyến đường Hoàng Tăng Bí - Phố Viên.

“Các dự án này được triển khai từ mấy năm nay nhưng đều đang dang dở khiến nhân dân sống quanh đó gặp nhiều khó khăn. Được đại diện cho người dân đối thoại với lãnh đạo quận, tôi đề nghị cơ quan chức năng tập trung lực lượng đẩy nhanh tiến độ các dự án để không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân”, ông Đỗ Minh Hưng kiến nghị.

Với tinh thần đối thoại dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, xây dựng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quận Bắc Từ Liêm gồm đồng chí Bí thư Quận ủy và đồng chí Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận đã ghi nhận và trả lời, giải đáp đầy đủ các ý kiến trao đổi, phản ánh, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bà Lê Thị Tâm ở phường Cổ Nhuế 1 cho biết: “Trong cuộc đối thoại với lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm lần này, tôi đề xuất chính quyền địa phương quan tâm hơn đến việc quản lý nhà chung cư. Tôi rất phấn khởi khi người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã giải thích và giao cơ quan chuyên môn giải quyết kiến nghị này một cách thấu đáo”.

Để mỗi buổi tiếp xúc, đối thoại đạt hiệu quả, công tác chuẩn bị được cơ quan chức năng của quận Bắc Từ Liêm triển khai rất nghiêm túc. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm Văn Thúy Hoa cho hay: “Trước khi tiến hành đối thoại, chúng tôi đã rà soát, chuẩn bị nội dung, thông báo đến nhân dân thời gian, địa điểm và chuẩn bị nội dung tham gia đối thoại. Nhờ đó, các hội nghị đã ghi nhận ý kiến phát biểu đa chiều và trên nhiều lĩnh vực”.

Việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được quận Bắc Từ Liêm đưa vào chương trình công tác của cấp ủy, chính quyền các cấp từ nhiều năm nay và đã trở thành nền nếp. Đây cũng là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tại các buổi đối thoại, trên tinh thần cầu thị, cởi mở, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm đã nghiêm túc tiếp thu, giải đáp các ý kiến, kiến nghị liên quan đến chính sách thuộc thẩm quyền của quận. Đối với các vấn đề liên quan đến trung ương, thành phố, UBND quận tổng hợp, đề xuất với thành phố xem xét, giải quyết.

Theo Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Vũ Hà: “Qua đối thoại, cấp ủy chính quyền có thêm căn cứ để nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương”.

Nhờ làm tốt công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, dự báo tình hình, lựa chọn đúng, trúng vấn đề đối thoại theo nhu cầu của nhân dân; tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm được người dân quan tâm, nhất là những vấn đề mới, vấn đề khó, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm đang tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân để xây dựng quận ngày càng văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy quyền làm chủ của người dân