Quận Hai Bà Trưng chuẩn bị cưỡng chế thu hồi đất Dự án mở rộng Trường Tiểu học Trung Hiền

Đình Hiệp| 27/06/2022 18:43

(NSHN) - Chiều 27-6, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì cuộc họp thông tin về việc triển khai cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình không chấp hành bàn giao đất để thực hiện Dự án mở rộng Trường Tiểu học Trung Hiền, phường Trương Định.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì cuộc họp.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, năm 2013, Trường Tiểu học Trung Hiền được phê duyệt mở rộng. Dự án được thực hiện theo 2 giai đoạn, đến nay đã thực hiện xong giai đoạn 1.

Năm 2019 và 2021, quận đã 2 lần ban hành quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến năm 2023. Từ năm 2016-2019, quận đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 30 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức. Do một số hộ gia đình sử dụng đất nông nghiệp của Hợp tác xã nông nghiệp Đông Ba nên không được bồi thường về đất, chỉ được hỗ trợ đất; hoặc không được hỗ trợ đất, chỉ được hỗ trợ về tài sản.

Sau khi nhận các quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án, một số hộ có ý kiến được xem xét thuê, thuê mua nhà tái định cư hoặc điều chỉnh từ bán nhà tái định cư sang thuê, thuê mua nhà tái định cư. Tiếp nhận các ý kiến, UBND quận đã báo cáo, đề xuất Sở Xây dựng và được chấp thuận.

Trong tổng số 30 hộ dân, đã có 8 hộ bàn giao mặt bằng, còn 22 hộ mặc dù đã nhiều lần được các cơ quan cấp quận và thành phố tuyên truyền, vận động và giải quyết khiếu nại nhưng vẫn chây ì không bàn giao mặt bằng. Vì thế, ngày 22-3-2022, quận đã ban hành 22 quyết định cưỡng chế thu hồi đất; đồng thời tiếp tục tổ chức vận động, đối thoại, thuyết phục và tiếp thu các ý kiến các hộ này, kết quả, có thêm 3 hộ bàn giao mặt bằng, còn lại 19 hộ chưa bàn giao.

Để thực hiện công tác cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ, Sở Xây dựng đã bố trí quỹ nhà phục vụ công tác cưỡng chế. UBND quận tiếp tục yêu cầu các đơn vị chức năng kiên trì tuyên truyền, vận động, đối thoại, thuyết phục 19 hộ còn lại. Dự kiến, việc tổ chức cưỡng chế bàn giao mặt bằng sẽ thực hiện theo 3 đợt.

Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, về phía quận đã tiến hành các bước theo đúng thẩm quyền và đều có văn bản báo cáo thành phố theo đúng quy định. Tuy nhiên, quận, phường và các tổ chức đoàn thể vẫn sẽ tiếp tục vận động, đối thoại, thuyết phục cũng như giải quyết các kiến nghị thỏa đáng của các hộ dân để tạo sự đồng thuận cao nhất. Quận đang triển khai chuẩn bị các phương án đảm bảo an ninh, trật tự khi tổ chức cưỡng chế, dự kiến sẽ tiến hành đầu tháng 7-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng chuẩn bị cưỡng chế thu hồi đất Dự án mở rộng Trường Tiểu học Trung Hiền