Diễn tập chữa cháy tại khu dân cư tập trung đông người

Chu Dũng| 20/06/2022 14:44

(NSHN) - Ngày 20-6, Công an quận Đống Đa phối hợp cùng UBND quận và các lực lượng chức năng Công an thành phố tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại khu dân cư số 1, phường Ô Chợ Dừa.

Tình huống giả định, vào khoảng 9h15 ngày 20-6, xảy ra cháy tại góc tường số nhà 50, ngõ 168 Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa - là nhà 4 tầng kinh doanh văn phòng phẩm kết hợp cho thuê và lan sang các số nhà 48, 52 liền kề. Nguyên nhân gây cháy do sự cố chập điện khi sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị. Sau đó, đám cháy lan nhanh vào khu vực để giấy, bàn ghế… là những vật dễ cháy, phát triển nhanh và lan sang khu vực hàng xóm tiếp giáp có kết cấu ngăn vách không bảo đảm giới hạn chịu lửa…

Khi xảy cháy, người dân và đội dân phòng sử dụng bình chữa cháy xách tay nhưng không hiệu quả. Trong thời gian ngắn, đám cháy đã phát triển thành đám cháy lớn kèm theo mật độ khói, khí độc dày đặc tỏa ra xung quanh đe dọa tính mạng 2 người có mặt tại tầng 1 số nhà 50. Vận tốc đám cháy vào khoảng 1,2m/phút, ảnh hưởng trực tiếp tính mạng 8 người có mặt tại tầng 3 khu nhà trên.

Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng chữa cháy đã huy động 3 xe cứu hỏa chuyên dụng, sử dụng loại bình bột chữa cháy đời mới MFZ4, ABC, MFZ8-ABC, bọt chữa cháy… và tổ chức cứu nạn, cứu hộ. Đội hình chữa cháy đã sử dụng phương pháp phun tỏa từ ngoài vào trong để giảm nhiệt và tạo hiệu quả cao khi cứu hỏa. Khoảng 30 phút sau, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Theo Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định, tình huống diễn tập lần đầu tiên được tổ chức quy mô ở khu dân cư. Quá trình diễn tập đã bám sát thực tế với địa hình trong ngõ, nhiều nhà dân sử dụng làm nơi sản xuất và gần cây xăng Hào Nam, qua đó nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy cấp cơ sở và hiệp đồng giữa các lực lượng tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn tập chữa cháy tại khu dân cư tập trung đông người