''Giữ lửa'' phong trào xây dựng nông thôn mới

27/05/2022 07:26

(HNM) - Huyện Ứng Hòa đã đạt các tiêu chí huyện nông thôn mới và 3 xã của huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Xác định xây dựng nông thôn mới có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc, Ứng Hòa tiếp tục “giữ lửa” phong trào xây dựng khu vực nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp; đời sống người dân ngày một sung túc hơn. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Bùi Thị Thu Hiền xung quanh nội dung này.

Kiểm tra chất lượng trứng vịt tại một trang trại chăn nuôi ở xã Đông Lỗ (huyện Ứng Hòa).

- Huyện Ứng Hòa đã đạt được nhiều thành công trong xây dựng nông thôn mới. Đồng chí có thể thông tin cụ thể về những kết quả đạt được?

- 28/28 xã của huyện đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ứng Hòa cũng đã đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Diện mạo nông thôn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã thay đổi toàn diện, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 54,67 triệu đồng, tăng 42,29 triệu đồng so với năm 2010. Chú trọng các lĩnh vực an sinh xã hội, Ứng Hòa đã triển khai nhiều giải pháp như tạo việc làm, cho vay vốn, tặng sổ tiết kiệm, trang thiết bị lao động sản xuất cho người nghèo. Do vậy, tính đến cuối năm 2021, toàn huyện chỉ còn 112 hộ nghèo (chiếm 0,19% tổng số hộ dân).

Ngay khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Ứng Hòa đã sớm quy hoạch phát triển vùng sản xuất, tận dụng lợi thế từng khu vực để khai thác tối đa giá trị tài nguyên đất; xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ nông dân, tạo điều kiện thuận lợi cho nông nghiệp phát triển. Mặt khác, huyện tập trung nguồn lực cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các công trình hạ tầng nông thôn thiết yếu; phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng 28/28 xã đến năm 2030; lập quy hoạch xây dựng huyện Ứng Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Vân Đình đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

- Xây dựng nông thôn mới nâng cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ứng Hòa thời gian tới, trong đó tập trung nâng cao đời sống người dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Vậy, huyện sẽ triển khai thế nào để đạt được mục tiêu này?

- Ứng Hòa sẽ thúc đẩy các giải pháp để người nông dân tiếp cận các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới và liên kết đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh để nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó, tập trung phát triển các khu, cụm công nghiệp, các điểm công nghiệp làng nghề; hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm làng nghề; gắn phát triển sản xuất với bảo vệ môi trường. Mặt khác, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông nghiệp, nông thôn.

Ứng Hòa cũng sẽ triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hệ thống dịch vụ nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội; hỗ trợ đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình y tế, văn hóa, giáo dục, thể thao, hạ tầng thông tin, giải trí, thư viện... để đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí, chăm sóc sức khỏe của người dân.

- Đích đến xây dựng nông thôn mới của huyện từ nay đến năm 2025 cụ thể ra sao, thưa đồng chí?

- Quan điểm của huyện là tiếp tục lấy nông nghiệp, nông dân, nông thôn làm trung tâm trong phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển kinh tế nông thôn theo hướng tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng, mang lại thu nhập cao cho nông dân; gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu; đồng thời hình thành các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo ra sản phẩm có chất lượng và bảo đảm an toàn thực phẩm; gắn sản xuất với chế biến tiêu thụ và phát triển dịch vụ du lịch sinh thái...

Huyện xác định xây dựng nông thôn mới cần thực hiện thực chất, hiệu quả và bền vững hơn, gắn với quá trình đô thị hóa; xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ, phù hợp theo tiêu chí đô thị; môi trường, cảnh quan, không gian nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh; hệ thống chính trị ở nông thôn được tăng cường; quốc phòng và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Cụ thể, huyện Ứng Hòa phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (chiếm 53,6% tổng số xã); 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (28,6%); có từ 10 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu nông thôn mới trở lên; giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 5.448 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân ngành Nông nghiệp giai đoạn 2021-2025 đạt trên 4,26%/năm; giá trị sản xuất trên 1ha đất nông nghiệp đến năm 2025 đạt từ 345 triệu đồng trở lên; thu nhập bình quân đạt 80 triệu đồng/người/năm trở lên.

Huyện Ứng Hòa quyết tâm “giữ lửa” phong trào, chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, tiệm cận với đô thị, từng bước đưa nông nghiệp, nông thôn của địa phương phát triển toàn diện.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Giữ lửa'' phong trào xây dựng nông thôn mới