Cầu Giấy duy trì thứ hạng cao về cải cách hành chính

Thu Hiền| 21/05/2022 07:22

(HNM) - Quận Cầu Giấy là đơn vị dẫn đầu 3 năm liên tiếp (2019, 2020, 2021) khối quận, huyện, thị xã về Chỉ số cải cách hành chính; là đơn vị dẫn đầu Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính năm 2021. Có được kết quả này là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đúng hướng của các cấp ủy, chính quyền quận để duy trì thứ hạng cao trong công tác cải cách hành chính.

Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa” UBND quận Cầu Giấy. Ảnh: Hiền Chi

Những năm gần đây, quận Cầu Giấy luôn xác định cải cách hành chính là một trong 3 khâu đột phá. UBND quận chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các phường tăng cường tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn, đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu mỗi đơn vị trong việc triển khai công tác cải cách hành chính. Kết quả, năm 2021, Chỉ số cải cách hành chính của UBND quận Cầu Giấy dẫn đầu 30 quận, huyện, thị xã, đạt 95,24 điểm; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính đạt 99,99%.

Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh cho biết, một trong những nội dung được quận đặc biệt quan tâm là nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, trước nhân dân, có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, có đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của quận và cơ sở.

Đến bộ phận “một cửa” UBND quận Cầu Giấy, người dân dễ nhận thấy sự chỉn chu, nền nếp từ việc niêm yết công khai thủ tục hành chính, bố trí máy lấy số xếp hàng tự động, cung cách tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho đến việc đặt hòm nhận phiếu khảo sát lấy ý kiến của người thực hiện giao dịch tại bộ phận “một cửa”. 

Trưởng phòng Nội vụ quận Cầu Giấy Nguyễn Minh Hiển thông tin, năm 2021, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” của UBND quận là 6.926 hồ sơ; tại bộ phận “một cửa” các phường là 110.148 hồ sơ. Do thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính nên tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn tại UBND quận và UBND các phường đều đạt 100%. Trong năm 2021, quận phát động đăng ký các sáng kiến, ý tưởng mới trên tất cả các nhiệm vụ cải cách hành chính nhằm tìm kiếm các giải pháp để tiếp tục nâng cao công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2026. Kết quả, toàn quận có 23 sáng kiến, trong đó, có 2 sáng kiến của Phòng Tài chính - Kế hoạch, Văn phòng HĐND và UBND quận được lựa chọn triển khai thực hiện thí điểm là “Liên thông thủ tục hành chính: Cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quận Cầu Giấy” và “Ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin quản lý kỳ họp HĐND quận”.

Bà Hoàng Minh Hương (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Cầu Giấy chia sẻ: “Dù làm thủ tục hành chính tại UBND quận Cầu Giấy hay các phường trên địa bàn, tôi luôn được hướng dẫn tận tình, chu đáo nên rất hài lòng”.

Ngôi vị đầu bảng trong 3 năm qua của quận Cầu Giấy là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực bền bỉ. Với mục tiêu tiếp tục giữ vững Chỉ số cải cách hành chính của quận Cầu Giấy thuộc nhóm các quận, huyện, thị xã dẫn đầu thành phố Hà Nội và tiếp tục nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính, UBND quận Cầu Giấy đang đặt ra những chỉ tiêu cụ thể: Tối thiểu 50% tổng số thủ tục hành chính liên thông qua rà soát được đơn giản hóa; 100% cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về văn hóa giao tiếp, ứng xử, kỹ năng giải quyết công việc; 100% kiến nghị, phản ánh của người dân, tổ chức, doanh nghiệp được tiếp nhận, xem xét và kịp thời xử lý theo quy định…

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng, quận Cầu Giấy là điển hình trong việc duy trì được nền nếp ổn định trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính, tiếp tục giữ thứ hạng cao. Đó là kết quả của hướng đi đúng, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, đồng thời không ngừng đưa ra các sáng kiến về công tác cải cách hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu Giấy duy trì thứ hạng cao về cải cách hành chính