Tăng đối thoại, giảm các vấn đề dân sinh bức xúc

Đình Hiệp| 06/12/2021 07:26

(HNM) - Hàng loạt vấn đề liên quan đến quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, phòng, chống dịch Covid-19… vừa được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quận Hai Bà Trưng trả lời thỏa đáng thông qua đối thoại, qua đó giảm các vấn đề dân sinh bức xúc...

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2021.

Lũy tích từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có hơn 580 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Trước quyết định mới đây của thành phố Hà Nội cho phép điều trị F0 thể nhẹ và cách ly F1 tại nhà khi bảo đảm điều kiện theo quy định, bà Trần Thị Bích Hiền (phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng) đặt câu hỏi và kiến nghị các cấp chính quyền địa phương cần phối hợp với lực lượng y tế để giám sát chặt chẽ các trường hợp này. Đó là một trong nhiều ý kiến mà người dân vừa đặt câu hỏi trực tiếp cũng như gửi bằng văn bản để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trả lời tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2021.

Trong số gần 20 câu hỏi, kiến nghị bằng văn bản gửi đến hội nghị, đáng chú ý, người dân phường Phạm Đình Hổ cho biết, kể từ ngày 1-7-2021, quận Hai Bà Trưng thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị không tổ chức HĐND phường. Vậy, người đứng đầu HĐND quận, Thường trực HĐND quận có giải pháp gì để tăng cường vai trò giám sát, đặc biệt là công tác an sinh xã hội trên địa bàn, giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc.

Trong khi đó, người dân tại khu vực địa bàn dân cư số 1, phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) kiến nghị về việc khu đất thuộc quyền quản lý của Công ty cổ phần Dược phẩm trung ương 2 đã bỏ hoang nhiều năm nay gây lãng phí tài nguyên đất đai. Cùng với đó, người dân muốn biết, việc xử lý, giải quyết đối với công ty này như thế nào, có thể thu hồi đất để sử dụng vào mục đích công, phục vụ sinh hoạt văn hóa của nhân dân hay không...

Trực tiếp lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị mà người dân đặt ra tại hội nghị, lãnh đạo quận Hai Bà Trưng đã trả lời từng câu hỏi cũng như các vấn đề mà người dân quan tâm. Theo Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung, các ý kiến đều thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, xác đáng và đối thoại là dịp để cấp ủy, chính quyền quận lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của nhân dân. Thông qua đối thoại, cấp ủy, chính quyền quận tiếp thu các ý kiến đóng góp, phản ánh cũng như những sáng kiến của nhân dân về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Đặc biệt là nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thực thi công vụ.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng cho biết, với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, những vấn đề người dân phản ánh, trao đổi đều được lãnh đạo quận trả lời và kết hợp cho ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan của quận để giải quyết. Những vấn đề cần có thời gian xác minh làm rõ, lãnh đạo quận giao các cơ quan liên quan nghiên cứu, tìm biện pháp giải quyết thấu đáo, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Để tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền thời gian tới, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam cho biết, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp của quận sẽ tăng cường hoạt động đối thoại trực tiếp để lắng nghe, nắm bắt khó khăn, vướng mắc và kịp thời giải quyết. Cùng với đó, có những giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ theo phương châm “gần dân, trọng dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”.

“Ngoài tiếp xúc, đối thoại, chúng tôi sẽ chủ động nắm bắt tình hình dư luận nhân dân, duy trì công tác tiếp công dân và kịp thời giải quyết các đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt là xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân để tạo sự đồng thuận trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, đồng chí Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng đối thoại, giảm các vấn đề dân sinh bức xúc