Phường Tứ Liên phát huy hiệu quả mô hình liên gia tự quản

Dương Linh| 25/10/2021 12:41

(NSHN) - Để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Đảng ủy - UBND phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) đã nhanh chóng thành lập mô hình “Liên gia tự quản - một hạt nhân nòng cốt phụ trách nhiều gia đình”. Đến nay, phường đã thành lập 399 nhóm liên gia tự quản tại 12 tổ dân phố. Bước đầu, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân trên địa bàn.

 Mỗi nhóm liên gia trở thành “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại khu dân cư.

Phường Tứ Liên là địa bàn có 6/7 khu dân cư ở ngoài đê sông Hồng và chủ yếu là người lao động, trồng trọt hoa màu, cây cảnh. Do đó, khi thành phố nới lỏng một số hoạt động, công tác quản lý biến động dân cư, các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi sản xuất, kinh doanh dịch vụ, nơi làm việc… được phường Tứ Liên tiếp tục duy trì.

Cụ thể, UBND phường Tứ Liên ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND về việc xây dựng mô hình “Liên gia tự quản - một hạt nhân nòng cốt phụ trách nhiều gia đình” nhằm xây dựng nơi cư trú an toàn, phòng chống dịch Covid-19. Bí thư Đảng ủy phường Tứ Liên Trịnh Chí Thanh cho biết: Mục tiêu xây dựng mô hình để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, học tập, đồng thời cùng với cả hệ thống chính trị thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng địa phương ổn định về chính trị, an ninh trật tự. Phường xây dựng tiêu chí, nội dung “nơi cư trú an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19” nhằm bảo đảm cá nhân an toàn; gia đình an toàn; nhà trọ an toàn; liên gia an toàn; tổ dân phố an toàn; phường an toàn.

Theo đó, các nhóm liên gia tự quản gồm các thành viên Ban công tác mặt trận, tổ Covid-19 cộng đồng, đảng viên, hội viên đoàn thể, lực lượng xung kích. Thành viên là đại diện các hộ gia đình trong nhóm. Mỗi nhóm có một hạt nhân nòng cốt phụ trách 5-10 hộ. Nhiệm vụ của nhóm là duy trì việc rà soát, nắm bắt địa bàn và di biến động đối với những người ở nơi khác về, đặc biệt là những người trở về từ vùng dịch; phối hợp với lực lượng chức năng để giám sát, theo dõi cách ly y tế...

Ông Trần Minh Tâm, Tổ trưởng Tổ dân phố số 10 chia sẻ: Tổ dân phố có 35 nhóm liên gia tự quản, mỗi nhóm phụ trách khoảng 10 gia đình, các hộ gia đình đều sống gần nhau nên việc giám sát, phát hiện và hỗ trợ truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19 rất nhanh chóng, kịp thời. Mọi chỉ đạo của chính quyền cũng đều được nhanh chóng chuyển đến các chủ hộ. Đối với những gia đình có người lạ từ nơi khác đến đều được nhắc nhở, thực hiện khai báo y tế đúng quy định.

Thành viên của nhóm liên gia góp phần hỗ trợ công an phường nâng cao chất lượng quản lý cư trú.

Không chỉ góp phần gắn kết cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, mô hình “Liên gia tự quản” tại phường Tứ Liên còn phát huy hiệu quả, nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời, thông qua các mô hình tự quản, người dân đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, góp phần thiết thực xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng “Phường văn hóa”.

Đại úy Lê Quang Dũng, Phó Trưởng Công an phường Tứ Liên, cho biết: Nguồn thông tin, phản ánh kịp thời những biến động của người đến và đi trong khu vực liên gia vừa giúp các lực lượng chức năng quản lý, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh vừa góp phần phối hợp, hỗ trợ công an phường nâng cao chất lượng quản lý cư trú.

Chủ tịch UBND phường Tứ Liên Nguyễn Việt Cường cho biết: Tuy mới thành lập nhưng các nhóm “Liên gia tự quản” của phường đã hoạt động khá sôi nổi, tích cực và hiệu quả. Mỗi nhóm, mỗi thành viên trong nhóm trở thành “cánh tay nối dài” của chính quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại khu dân cư và khơi dậy sức mạnh đoàn kết của quần chúng nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc phát huy vai trò của các nhóm “Liên gia tự quản” có vai trò hết sức quan trọng. Đây sẽ là cơ sở để UBND phường Tứ Liên thiết lập những “vùng xanh” an toàn; bắt đầu từ cá nhân an toàn, gia đình an toàn, nhà trọ an toàn, liên gia an toàn tiến tới tổ dân phố an toàn, phường an toàn, bảo đảm ngăn chặn, đẩy lùi sự xâm nhập của dịch Covid-19 vào địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Tứ Liên phát huy hiệu quả mô hình liên gia tự quản