Xanh hóa những ''điểm cam''

Linh Nhi| 16/09/2021 06:07

(HNM) - Tại quận Tây Hồ, song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch, công tác chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn (được gọi là “điểm cam”) luôn được các cấp chính quyền từ quận đến phường và địa bàn dân cư đặc biệt quan tâm. Những ngày gần đây, quận đã có sáng kiến “Thiết lập mạng lưới rà soát “điểm cam” hỗ trợ người khó khăn” trên địa bàn quận để họ an tâm, “ai ở đâu ở yên đó”, góp phần nhanh chóng xanh hóa “điểm cam”.

Đại diện cơ quan chức năng quận Tây Hồ trao quà hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: Kiều Oanh

Không bỏ sót người cần trợ giúp

“Phường Yên Phụ xin gửi tới bạn những thông tin liên hệ nhận hỗ trợ. Nếu thực sự cần hỗ trợ, vui lòng hãy liên hệ với chúng tôi”; “UBND phường Phú Thượng đã nhận được thông tin cần hỗ trợ của bạn. Bạn vui lòng cung cấp thông tin (họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, tình trạng khó khăn đang gặp phải để được hỗ trợ nhanh nhất). Thân ái!”; “Em tên là Thiên Hương, ở địa chỉ 389 An Dương Vương, hiện nay đang không có thu nhập, rất khó khăn, mong được các anh chị giúp đỡ trong thời gian này”; “Cách đây 3 hôm em nhận được 1 túi gạo, 1 chai dầu ăn, 10 quả trứng rồi ạ, vài ba hôm nữa dùng hết, em xin được hỗ trợ tiếp được không ạ”; “Suất hỗ trợ của em có thể nhường lại cho người khó khăn hơn được không, vì gia đình em vẫn còn có thể tự lo được cuộc sống tối thiểu”...

Những dòng tin nhắn qua mạng xã hội như thế đang là “mạch kết nối” mỗi ngày giữa đoàn viên thanh niên các phường của quận Tây Hồ với những người có hoàn cảnh khó khăn, lao động phổ thông mất việc, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh “kẹt” lại trên địa bàn. Quận đã ví những người cần hỗ trợ là “điểm cam” và “Thiết lập mạng lưới rà soát “điểm cam” hỗ trợ người khó khăn” trên địa bàn, thể hiện tinh thần quan tâm, tìm mọi biện pháp thiết thực chăm lo, bảo vệ người dân trong mùa dịch.

Cùng với đó, Đoàn Thanh niên các phường và cán bộ cơ sở đã vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, không bỏ sót những trường hợp cần trợ giúp gấp. Bí thư Đoàn Thanh niên phường Bưởi Nguyễn Bích Liên chia sẻ: Để tìm kiếm những hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp, sau khi nhận được thông tin qua ứng dụng “Zalo Connect” trên mạng xã hội Zalo, cán bộ đoàn viên phải thực sự sâu sát, bảo đảm tìm đúng người, hỗ trợ đúng hoàn cảnh. Sau khi rà soát, chúng tôi báo cáo ngay Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của phường để hỗ trợ kịp thời. Nhờ vậy, toàn phường đã hỗ trợ 58 trường hợp và hiện nay đã “xanh hóa” toàn phường, không còn “điểm cam”.

Bí thư Đoàn phường Yên Phụ Trần Thu Hoài cho biết, thực tế, phường đã hỗ trợ 49 trường hợp khó khăn, nhưng khi Đoàn Thanh niên rà soát trên Zalo Connect thì phát hiện thêm 20 trường hợp “báo cam” cần được hỗ trợ. Như vậy, qua ứng dụng này, mọi trường hợp cần trợ giúp đều đã được phát hiện và hỗ trợ đầy đủ.

Với cách làm này, hiện nay những người khó khăn trên địa bàn quận Tây Hồ thực sự ấm lòng và an tâm “ai ở đâu ở yên đó” góp phần phòng, chống dịch hiệu quả. Chị Trần Thị Thùy, ở ngách 28/20 ngõ 335 Phú Thượng xúc động nói: “Vợ chồng em là lao động tự do thất nghiệp vì dịch bệnh kéo dài, lại có hai con nhỏ nên rất khó khăn. Ngay sau khi gửi thông tin, được phường nhanh chóng giúp đỡ nên chúng em mừng lắm”.

Lan tỏa phong trào đổi màu “điểm cam”

Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Bùi Thế Cường cho biết, với quyết tâm biến “điểm cam” thành “điểm xanh”, cán bộ, đoàn viên đã nỗ lực tìm kiếm, tiếp nhận, xử lý thông tin từ người cần hỗ trợ qua mạng xã hội. Sau đó, phối hợp cùng cán bộ tổ dân phố, cảnh sát khu vực xác minh, lập danh sách báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương có phương án hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Trên thực tế, không chỉ có những “áo xanh” tình nguyện làm vai trò cầu nối giữa người có hoàn cảnh khó khăn với chính quyền, mà phong trào xóa “điểm cam” đã thực sự lan tỏa. Thượng úy Nguyễn Trung Hiếu, cảnh sát khu vực khu dân cư số 5 phường Nhật Tân không quản ngại vất vả, hễ có thông tin cần xác minh là nhanh chóng xuống địa bàn, để có kết quả sớm nhất gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường. Ông Chu Hữu Hồng, Tổ trưởng tổ dân phố số 4 phường Nhật Tân cũng hằng ngày tích cực tìm kiếm trên Zalo, qua đó mọi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đều đã được giúp đỡ kịp thời… 

Đến nay, toàn quận Tây Hồ đã rà soát, hỗ trợ kịp thời gần 600 người có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền trợ giúp gần 150 triệu đồng (giá trị hỗ trợ tùy hoàn cảnh cụ thể, từ 250 đến 400 nghìn đồng/suất).

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Tây Hồ Nguyễn Thục Lương đánh giá: Phương pháp tìm kiếm, rà soát, sàng lọc qua mạng xã hội kết hợp với điện thoại đường dây nóng của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận giúp không bỏ sót người khó khăn cần được hỗ trợ, đồng thời cũng sàng lọc thông tin để tìm đúng đối tượng cần giúp đỡ. Quận Tây Hồ sẽ nhanh chóng đổi màu để xanh hóa các “điểm cam”, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, sớm đẩy lùi dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xanh hóa những ''điểm cam''