Đông Anh nỗ lực thực hiện ''nhiệm vụ kép''

28/07/2021 07:55

(HNM) - Là một trong những địa phương của Thủ đô ghi nhận nhiều ca F0 trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, Đông Anh đã quyết liệt, sáng tạo triển khai nhiều giải pháp nhằm nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép”,  vừa kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho người dân, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới xung quanh vấn đề này.

Huyện Đông Anh đã và đang tập trung hoàn thành tất cả 81 đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nhằm khớp nối đồng bộ hạ tầng giữa các khu đô thị mới và khu dân cư hiện có. Ảnh: Ngọc Tân

- Đồng chí có thể chia sẻ những khó khăn, thách thức đối với Đông Anh, khi là một trong những “điểm nóng” tại Hà Nội trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư?

- Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát với diễn biến ngày càng phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, đã xâm nhập, phát sinh tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Do đó, Đông Anh thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện vô cùng khó khăn.

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, trên tinh thần "Bình tĩnh - Chủ động - Quyết liệt - Đồng bộ - Hiệu quả" như chỉ đạo của đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đông Anh đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND thành phố và Ban Thường vụ Huyện ủy. Trong đó, bám sát các nguyên tắc: Chủ động "3 trước"; bảo đảm "4 tại chỗ"; thực hiện nghiêm 3 lớp kiểm soát; thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly và xét nghiệm, không để dịch lây lan trong cộng đồng. Do đó, tình hình dịch bệnh trên địa bàn luôn trong tầm kiểm soát.

Cùng với đó, Đông Anh chủ động nắm bắt thời cơ, khai thác mọi tiềm năng, lợi thế để thực hiện “nhiệm vụ kép”. Trong 6 tháng đầu năm 2021, kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển với những kết quả đáng ghi nhận.

- Vậy, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật Đông Anh đã đạt được từ đầu năm 2021 đến nay là gì?

- Giá trị sản xuất trên địa bàn ước tăng 9,2%; công tác quản lý tài chính được tăng cường, bảo đảm đúng chỉ đạo của Trung ương, thành phố; cơ bản đáp ứng các nhiệm vụ ở từng lĩnh vực chi thường xuyên, chi đầu tư phát triển…

Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch được chú trọng. Việc lập quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 các khu vực dân cư trên địa bàn được thực hiện công khai, bài bản, đúng quy định của pháp luật. Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường… có nhiều chuyển biến tích cực. Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục được chỉ đạo tập trung, công tác giải phóng mặt bằng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhiều dự án được đẩy nhanh tiến độ…Trong bối cảnh nhiều khó khăn, nhưng an sinh xã hội, đời sống của người dân trên địa bàn được bảo đảm.

- Dịch Covid-19 được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, vậy Đông Anh sẽ tập trung triển khai những nhiệm vụ, giải pháp nào trong những tháng còn lại  của năm 2021, thưa đồng chí?

- Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: Sự phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị và chính quyền cơ sở có lúc chưa nhịp nhàng, dẫn tới việc kéo dài thời gian thực hiện; lãnh đạo một số phòng, ban, đơn vị - gồm cả cấp huyện và cấp cơ sở, chưa chủ động thực hiện trách nhiệm, thẩm quyền được giao…

Đông Anh xác định dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa thể kết thúc trong năm 2021, do vậy sẽ tiếp tục tác động đến các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói riêng, của thành phố và cả nước nói chung. Để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra, thời gian tới, Đông Anh sẽ tập trung vào 4 nhiệm vụ với 3 nhóm giải pháp cơ bản.

Bốn nhiệm vụ là: Tập trung thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXIX; tập trung thực hiện kết luận của Thường trực Thành ủy về tình hình, kết quả triển khai thực hiện một số dự án đầu tư trên địa bàn thành phố và kết luận chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy tại Thông báo số 96-TB/TU ngày 29-12-2020 của Thành ủy Hà Nội; tập trung đẩy nhanh thực hiện bộ Tiêu chí hợp nhất thực hiện đề án đầu tư, xây dựng huyện Đông Anh thành quận, đề án xã thành phường và các đề án thành phần; tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 145 năm Ngày thành lập huyện Đông Anh và 60 năm huyện trở thành đơn vị hành chính của Thủ đô.

Để thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, Đông Anh đề ra 3 nhóm giải pháp. Cụ thể là: Nhóm giải pháp về phát triển kinh tế, quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng và bảo vệ môi trường; nhóm giải pháp về phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; nhóm giải pháp về cải cách hành chính, công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và bảo đảm  quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh nỗ lực thực hiện ''nhiệm vụ kép''