Thanh Oai triển khai nhiều giải pháp giảm hộ nghèo

Ánh Dương| 09/04/2021 07:00

(HNM) - Tính đến cuối năm 2019, huyện Thanh Oai còn 785 hộ nghèo, chiếm 1,3% số hộ gia đình trên địa bàn. Hướng tới đạt tiêu chí huyện nông thôn mới, các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn huyện đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp giúp hàng trăm hộ thoát nghèo.

Gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ (xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai) thoát nghèo nhờ mô hình chăn nuôi lợn nái, lợn giống. Ảnh: Thanh Tâm

Năm 2019, xã Thanh Mai còn 19 hộ nghèo nhưng chỉ đến cuối năm 2020, xã không còn hộ nào trong diện nghèo. Chị Nguyễn Thị Mỹ ở thôn My Dương (xã Thanh Mai) cho biết, trước đây gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, bản thân chị bị bệnh nặng. Nhờ các tổ chức, đoàn thể xã hỗ trợ xây nhà tình nghĩa và giúp tiếp cận vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chăn nuôi đàn lợn nái, đến cuối năm 2019, gia đình chị Mỹ đã thoát nghèo, có nguồn thu nhập ổn định.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thanh Mai Trần Thị Hạnh, để giúp các hộ hội viên thoát nghèo, từ năm 2015 đến 2020, Hội đã phối hợp với Hội Nông dân và các đơn vị chức năng tổ chức 11 lớp dạy nghề chăn nuôi, thú y, may công nghiệp, sản xuất nông nghiệp an toàn… cho 415 lượt người tham gia. Cùng với đó, Hội hỗ trợ hội viên tiếp cận vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN&PTNT để đầu tư chuồng trại chăn nuôi, làm nghề may…

Những hoạt động thiết thực đã giúp các hộ hội viên phấn khởi, nỗ lực vươn lên thoát nghèo và có thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng đời sống. Nhờ đó, đến cuối năm 2020, xã Thanh Mai không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt 53,2 triệu đồng/ người/năm. Chủ tịch UBND xã Thanh Mai Nguyễn Ngọc Minh cho biết, hiện xã chỉ còn 51 hộ cận nghèo. Xã phấn đấu hết năm 2021 giảm 30% số hộ cận nghèo và quyết tâm không để tái nghèo.

Tương tự, năm 2019 xã Phương Trung còn 150 hộ nghèo. Nhờ nỗ lực thực hiện các giải pháp: Tạo điều kiện cho hộ nghèo được tiếp cận vay vốn tín dụng ưu đãi; tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn (pha chế đồ uống, mộc, may...) và giới thiệu việc làm cho lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo… đến nay, Phương Trung chỉ còn 52 hộ nghèo. Chủ tịch UBND xã Phương Trung Phạm Việt Hùng khẳng định, năm 2021, địa phương được giao chỉ tiêu giảm 26 hộ nghèo. Tuy nhiên, xã đang thực hiện mọi giải pháp để giảm ít nhất được 34 hộ nghèo.

Theo Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thanh Oai Nguyễn Mạnh Hùng, tính đến tháng 12-2020, Thanh Oai đã giảm được 388 hộ nghèo, đạt 323% chỉ tiêu thành phố giao. Hiện, toàn huyện còn 394 hộ nghèo, chiếm 0,61% số hộ trên địa bàn. Năm 2021, UBND huyện giao các xã, thị trấn phấn đấu giảm 140 hộ nghèo. Trên cơ sở đó, Phòng tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND ngày 22-2-2021, về Thực hiện chương trình giảm nghèo huyện Thanh Oai năm 2021, phân tích cụ thể những nguyên nhân dẫn đến còn có hộ nghèo trên địa bàn huyện như: Do thiếu đất sản xuất, không có người trong độ tuổi lao động, mắc bệnh hiểm nghèo, hộ nghèo có thành viên là người khuyết tật đặc biệt nặng… để từ đó có những giải pháp cụ thể hỗ trợ các hộ thoát nghèo.

“UBND huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn, đơn vị chức năng huyện thực hiện các giải pháp: Tăng cường hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; có kế hoạch cụ thể về hỗ trợ cây, con giống và các điều kiện sản xuất nông nghiệp cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo; tổ chức đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động thuộc diện hộ nghèo; tư vấn cho hộ nghèo các mô hình dịch vụ, thương mại phù hợp, sản xuất, kinh doanh hiệu quả nhằm giúp các hộ sớm thoát nghèo, vươn lên làm giàu cho gia đình và đóng góp xây dựng kinh tế - xã hội tại địa phương”, ông Nguyễn Mạnh Hùng thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Oai triển khai nhiều giải pháp giảm hộ nghèo