Miến dong Minh Hồng

Minh Phú| 05/02/2021 07:11

(HNM) - Thôn Minh Hồng, xã Minh Quang (huyện Ba Vì) có nghề làm miến lâu đời. Năm 2020, sản phẩm miến dong của Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Hồng đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận "4 sao" trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Hồng Nguyễn Văn Duẫn cho biết: Nghề trồng dong riềng và làm miến dong đã có ở Minh Hồng từ những năm 60 của thế kỷ XX. Tuy nhiên, từ năm 2001, khi Minh Hồng được UBND thành phố công nhận làng nghề chế biến tinh bột, việc sản xuất miến dong ở đây mới thực sự phát triển mạnh. Năm 2014, xã bắt đầu xây dựng nhãn hiệu tập thể “Miến dong Minh Hồng”; đến năm 2016, sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể, góp phần thúc đẩy sản xuất và nâng cao vị thế của sản phẩm trên thị trường.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm sức lao động, các hộ làm nghề đã đầu tư máy lọc bột liên hoàn, nồi hơi tráng bánh và máy cắt. Miến dong Minh Hồng đặc biệt hơn so với miến các vùng khác là 100% củ dong riềng - nguyên liệu sản xuất miến do người dân tự trồng nên kiểm soát được chất lượng, bảo đảm quy trình khép kín từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ.

Hiện nay, cả thôn Minh Hồng có 333 hộ dân thì 29 hộ làm miến dong. Ngoài ra, thôn có 180ha trồng dong riềng; 165 hộ chế biến tinh bột, tạo việc làm cho khoảng 100 lao động địa phương với thu nhập đạt 14-15 triệu đồng/người/tháng.

“Sản phẩm miến dong được công nhận sản phẩm OCOP sẽ giúp làng nghề tiếp tục phát triển, góp phần nâng cao đời sống cho các hộ dân trong vùng” - ông Nguyễn Văn Duẫn bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miến dong Minh Hồng